Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng nổi bật

Như Ngọc - Anh Thư - 12/12/2022 | 7:47 (GTM + 7)

Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng nổi bật, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng chung của nền kinh tế trong năm 2022 (với tăng trưởng GDP năm 2022 trên 7%).

Thông tin trong nước và quốc tế

# Tại buổi làm việc với Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) hôm qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị EIB thực hiện các dự án với VN bằng cách tiếp cận cân bằng hơn, do VN là nước đang phát triển, cần được ưu đãi lãi suất.

# Chính phủ cũng vừa yêu cầu Bộ Tài chính Chính có giải pháp hạn chế tình trạng găm giữ ngoại tệ, chuyển tài sản bằng tiền đồng sang ngoại tệ, tình trạng đô la hóa và vàng hóa trong nền kinh tế. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng nổi bật, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng chung của nền kinh tế trong năm 2022 (với tăng trưởng GDP năm 2022 trên 7%).

Điểm lại những đóng góp quan trọng vào kết quả tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá 2022, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục XNK, Bộ Công Thương cho biết: "Trước hết là chúng ta cũng đã sớm ổn định và phục hồi sản xuất sau khi kiểm soát được dịch covid-19 từ quý 4 năm 2021. Thứ hai thì đây cũng là thời điểm mà các hiệp định thương mại tự do đặc biệt là các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã bắt đầu có hiệu lực và phát huy tác dụng của mình; Và đặc biệt là với những khu vực thị trường mà chúng ta chưa từng có FTA thì đây là động lực rất là tốt".

Một yếu tố nữa là nỗ lực tạo thuận lợi cho thương mại và cải cách hành chính để hỗ trợ tối đa cho hoạt động xuất khẩu, trong đó có cả việc đẩy mạnh XTTM; Và sự tăng trưởng đồng đều ở cả khối hàng công nghiệp cũng như nông sản thì cũng đã thể hiện rất rõ nỗ lực của các hiệp hội, doanh nghiệp đã tạo ra nguồn hàng và đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường

# Từ đầu tháng 12, thị trường lãi suất đang phát đi những tín hiệu khá tích cực khi một số NH công bố giảm lãi suất cho vay với quy mô lớn. 

# Ở lĩnh vực BĐS, VnDirect đánh giá, sức khỏe tài chính của các DN BĐS hiện tốt hơn so với giai đoạn 2011-2013. Do đó, chu kỳ giảm giá lần này ít khốc liệt hơn và diễn ra trong thời gian ngắn hơn. 

# Giá xăng dầu trong nước dự báo giảm 1.200-1.500 đồng/lít trong kỳ điều hành chiều nay, về mức thấp nhất từ đầu năm, nếu nhà điều hành không sử dụng Quỹ bình ổn.

# Và tính từ đầu năm, cả nước đã nhập khẩu hơn 150.000 ô tô nguyên chiếc, số lượng này gần bằng con số kỷ lục của cả năm 2021. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, tuần qua, Nhóm Năng lượng dẫn dắt xu hướng của toàn thị trường với toàn bộ 5 mặt hàng đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ. Cả 2 mặt hàng dầu thô được giao dịch nhiều nhất là WTI và Brent, cùng với dầu ít lưu huỳnh đều giảm rất sâu hơn 11%. Dầu WTI chốt ở mức 71,02 USD/thùng và dầu Brent giảm còn 76,1 USD/thùng, chạm vùng giá thấp nhất kể từ cuối năm ngoái.

Lo ngại về bức tranh kinh tế kém sắc kéo nhu cầu suy yếu trên toàn cầu là yếu tố gây áp lực, liên tục kéo giá dầu lao dốc trong tuần vừa qua. Tại Mỹ, không những tồn kho xăng và nhiên liệu chưng cất tăng, giá xăng tại quốc gia tiêu thụ hàng đầu có lúc đã giảm về mức thấp nhất trong vòng một năm.

Cung cấp thêm các thông tin mà giới đầu tư cần chú ý trong tuần này, ông Đoàn Bảo Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Tuần này sẽ là tuần mà nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý và thận trọng với 2 sự kiện quan trọng trong tháng. Tối ngày mai, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC sẽ phát hành Báo cáo thị trường tháng. Sau đó, rạng sáng thứ 5 Cục dự trữ Liên bang Mỹ Fed cũng sẽ công bố biên bản cuộc họp tháng 12. Thị trường hàng hoá, đặc biệt là nhóm năng lượng nhiều khả năng sẽ biến động rất mạnh quanh thời điểm phát hành các số liệu trên.”

Trước đó, thị trường hàng hoá vừa kết thúc một tuần giao dịch biến động rất mạnh. Nhiều mặt hàng quan trọng ghi nhận các mức đóng cửa thay đổi mạnh nhất trong vòng nhiều tháng. Chỉ số MXV- Index giảm đến 2,68%, xuống mức 2.385 điểm. Dòng tiền đầu tư đến thị trường theo đó cũng có sự suy yếu, thể hiện tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trong nước. Giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt trên 3.100 tỷ đồng mỗi phiên.

Theo Bloomberg, 2023 có thể là một năm đầy biến động đối với nền kinh tế toàn cầu Ảnh: Reuters)

Theo Bloomberg, 2023 có thể là một năm đầy biến động đối với nền kinh tế toàn cầu Ảnh: Reuters)

# Theo Bloomberg, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 sẽ chỉ ở mức 2,4% và là mức thấp nhất trong vòng 30 năm qua.

# Trong khi đó, tổ chức xếp hạng Fitch hiện kỳ vọng GDP toàn cầu sẽ tăng 1,4% vào năm 2023, cao hơn so với mức 1,7% đưa ra vào cuối năm nay. 

# Dự kiến trong tháng 12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất 0,5% và trong nửa đầu năm 2023, lãi suất sẽ tăng thêm ít nhất hai lần.

# Trong khi đó, Bloomberg vừa đưa ra cảnh báo về về xu hướng giảm giá bất động sản toàn cầu vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Diễn biến đi xuống của TTCK Mỹ tuần trước do số liệu chỉ số số sản xuất (PPI) tháng 11 của nước này được công bố cao hơn ước tính. PPI tháng 11 của Mỹ tăng 0,3% so với tháng 10, cao hơn mức 0,2% của các nhà phân tích được Dow Jones khảo sát.

# Còn ở trong nước, với nỗ lực mua lại trái phiếu trước hạn của các doanh nghiệp, theo số liệu cập nhật mới nhất của FiinRatings, tổng giá trị trái phiếu bất động sản sẽ đáo hạn đến hết năm nay chỉ còn ở mức gần 22.000 tỷ đồng. Con số được đánh giá là không còn nhiều lo ngại với các doanh nghiệp.

Về vấn đề này, ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI cho biết: "Tạm thời tại thời điểm này, tôi thấy ít nhất những doanh nghiệp nhỏ xử lý được rồi. Ví dụ như room tín dụng đã được nới ra nên cũng dễ thở hơn. Chưa kể thị trường chứng khoán đã có mức hồi nhất định, nên những vấn đề liên quan đến tài sản đảm bảo bằng cổ phiếu lúc này được giải quyết khá là nhiều".

# Trong các phiên tới, SSI Reseach nhận định, chỉ số VNIndex cần củng cố chắc nền tích lũy quanh vùng 1.050 điểm và kết thúc bởi một cây nến Long White Body (nến trắng thân dài) đi cùng với KLGD lớn để có cơ hội kiểm định lại vùng cản 1.100 điểm.

Ngược lại, nhiều khả năng chỉ số sẽ phải kiểm định vùng hỗ trợ 1.030 điểm trước khi xác nhận xu thế tiếp theo

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

// //