Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xuất khẩu nhiều ngành hàng chủ lực có dấu hiệu sụt giảm mạnh

Như Ngọc - Anh Thư - 28/04/2023 | 9:32 (GTM + 7)

Theo Bộ Công thương, trong quý 1, nhiều ngành hàng chủ lực như chế biến, chế tạo đều có dấu hiệu sụt giảm mạnh. theo đó, XK hàng dệt may, da giày, sản phẩm điện tử máy vi tính, đồ gỗ giảm từ 2% đến 20%. Một số ngành hàng giá trị xuất khẩu giảm hơn 25%, như ngành cao su, thuỷ sản…

Thông tin trong nước và quốc tế

# Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng vững chắc, với GDP tăng ở mức 6,5% vào năm 2023 và 6,6% trong năm 2024.

Còn trong văn bản gửi Bộ Tài chính mới đây, Bộ Công Thương bày tỏ quan điểm ủng hộ giảm 50% phí trước bạ với xe trong nước để kích cầu tiêu dùng, giảm khó khăn cho doanh nghiệp. 

Ảnh minh họa: Báo Đầu tư

Ảnh minh họa: Báo Đầu tư

# Theo báo cáo của Bộ Công thương, trong quý 1, nhiều  ngành hàng chủ lực như chế biến, chế tạo đều có dấu hiệu sụt giảm mạnh. 

Theo đó, XK hàng dệt may, da giày, sản phẩm điện tử máy vi tính, đồ gỗ giảm từ 2% đến 20%. Một số ngành hàng giá trị xuất khẩu giảm hơn 25%, như ngành cao su, thuỷ sản… 

Trước bối cảnh khó khăn này, Bộ Công thương cùng các đơn vị nghiên cứu những giải pháp ngắn hạn, dài hạn để phối hợp gỡ khó về thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết: "Hỗ trợ của nhà nước để từng doanh nghiệp, từng nhà sản xuất nâng cao năng lực cạnh tranh thì kiến nghị này rất hoàn toàn đúng. Nhưng nhà nước hỗ trợ thì lấy gì ra để hỗ trợ, trong bối cảnh này thuế thì cũng giảm rồi, nhiều vấn đề khác cũng đang thực hiện giảm… Kiến nghị, giải pháp gì thì cần đòi hỏi thiết thực và khả thi".

Tuy nhiên, Bộ Công thương cũng cho rằng, các doanh nghiệp phải chủ động những giải pháp để ứng phó với những khó khăn trong những tháng cuối năm.

# Tương tự, “trầm lắng” vẫn đang là những diễn biến chung của thị trường BĐS. Cụ thể, thống kê từ DKRA, giao dịch đất nền phía Nam giảm tới hơn 90%, nguồn cung mới lẫn sức cầu sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. 

Còn với BĐS văn phòng cho thuê, theo CBRE, bước sang tháng 4, nhiều DN vẫn có xu hướng cắt giảm diện tích văn phòng, có đơn vị đóng cửa nhiều chi nhánh để tiết kiệm chi phí do kinh doanh khó khăn. 

Ảnh minh họa: Cafeland

Ảnh minh họa: Cafeland

# Nhân dịp đại lễ, nhiều siêu thị điện máy đang tung ra hàng loạt chương trình khuyến mại giảm giá lên tới 30-70%, đặc biệt là các mặt hàng tủ lạnh, điều hòa.

Trong khi đó, tính đến cuối tháng 4, các đại lý ôtô cho biết thị trường đang có dấu hiệu trông chờ nhà nước ưu đãi lệ phí trước bạ nên sức mua không thật sự sôi động.

# Đóng cửa ngày 27/4, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Tuy nhiên, lực bán mạnh trên thị trường nông sản đã kéo chỉ số MXV- Index giảm 0,38% xuống 2.230 điểm. Nhờ tính chất hai chiêù của thị trường giao dịch T0, nhà đầu tư vẫn có thể có lời ngay cả khi giá giảm, dòng tiền đầu tư đến thị trường tiếp tục gia tăng. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 4.500 tỷ đồng, tăng hơn 4% so với ngày trước đó.

avatar1682577238020-1682577238556468694647

# Trong những phiên giao dịch gần đây, cổ phiếu của ngân hàng Mỹ First Republic lại tiếp tục lao dốc không phanh, có phiên giảm tới 90% vì những rắc rối chưa được giải quyết.

Số phận của First Republic nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của giới đầu tư và phân tích sau khi ba ngân hàng Mỹ đã lần lượt sụp đổ trong tháng 3.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế- Sean O'Hara, cũng là chủ tịch của Pacer ETF Distributors nhận định:  "Tôi nghĩ điều đã tạo ra tình trạng của First Republic Bank bây giờ là do ngân hàng này, giống như Ngân hàng Thung lũng Silicon, đã quản lý sai bảng cân đối kế toán của họ. Tôi cũng nghĩ rằng, các ngân hàng đã hơi chậm chạp trong việc trả lãi suất cạnh tranh, trong khi các quỹ thị trường tiền tệ và trái phiếu kho bạc ngày nay có phần hấp dẫn hơn. Tôi không cho rằng đây là một phần của khủng hoảng ngân hàng ở quy mô vĩ mô hơn, mà nghĩ đây chỉ là do một vài ngân hàng thực sự quản lý yếu kém, dẫn tới tài sản của họ bị hao hụt".

Theo các chuyên gia phân tích, điều này có thể khiến Cục dự trữ liên bang (Fed) quyết định ngừng tăng lãi suất trong cuộc họp sẽ diễn ra vào tuần sau.

# Theo thống kê, người lao động ở Thụy Sĩ trung bình được tăng lương 0,9%/năm, tuy nhiên giá hàng hóa lại tăng tới 2,8% khiến chi tiêu tiêu dùng của nước này đã giảm xuống mức thấp nhất trong 80 năm. 

# Mới đây, LVMH (tập đoàn sở hữu thương hiệu Louis Vuitton và Dior tại Paris) trở thành doanh nghiệp EU đầu tiên có giá trị đạt 500 tỷ USD. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Cả ba chỉ số chính trên TTCK Mỹ đều bật tăng mạnh trong ngày thứ Năm, cụ thể là DJIA (+1,57%), S&P 500 (+1,96%) và Nasdaq (+2,43%).

# Còn ở trong nước, phiên gần nhất, khối lượng giao dịch cải thiện so với phiên liền trước, đạt hơn 466,4 triệu đơn vị tuy nhiên quy mô thanh khoản vẫn thấp hơn mức bình quân 20 phiên.

# Theo SSI Reseach, trên đồ thị ngày, nến của chỉ số vẫn đang vận động dưới MA 20 và MA 50 ngày. Trong ngắn hạn, nhiều khả năng trạng thái rung lắc, giằng co có thể sẽ tiếp diễn với vùng hỗ trợ gần là 1.034 – 1.020 điểm.

Vận động của khối ngoại tiếp tục là yếu tố ảnh hưởng quan trọng tới diễn biến của chỉ số./.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

// //