Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xử phạt xe không có giấy tờ gốc: Bộ Tư pháp đã báo cáo Thủ tướng

Phóng viên - 20/07/2017 | 1:38 (GTM + 7)

VOVGT – Lãnh đạo Bộ Tư pháp cho biết đã báo cáo Thủ tướng việc phạt phương tiện giao thông đường bộ khi không mang bản chính đăng ký…

Quang cảnh buổi họp báo

Sáng nay, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo thường kỳ Công tác Tư pháp Quý II năm 2017. Tại cuộc họp báo, ông Đỗ Đức Hiển, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp cho biết, Bộ Tư pháp đã nắm được sự việc các chủ xe trả góp bị CSGT xử phạt vì không có giấy đăng ký xe bản chính. Theo đó, Bộ giao Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng văn bản tháo gỡ vướng mắc, trình lãnh đạo Bộ Tư pháp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

>>> Sợ bị CSGT 'tuýt còi', doanh nghiệp cuống cuồng đòi ngân hàng giấy tờ xe gốc

Ông Đỗ Đức Hiển, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp phát biểu tại họp báo

Ông Đỗ Đức Hiển cho biết:

Phóng viên đặt câu hỏi tại họp báo

Nói rõ thêm về việc này, ông Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp cho biết, thời gian vừa qua, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nhận thế chấp các phương tiện giao thông đối với các khoản vay đều giữ bản chính của giấy đăng ký xe để đảm bảo an toàn, tránh phát sinh nợ xấu. Hiện nay có khoảng 1,3 triệu các phương tiện giao thông đang thế chấp tại ngân hàng theo phương thức này.

"Có một thực tế khi tham gia giao thông, người điều khiển mang theo bản sao giấy đăng ký xe có công chứng và giấy chứng nhận của tổ chức tín dụng. CSGT có xử phạt với mức phạt tiền không có đăng ký xe. Điều này dẫn tới sự hoang mang cho người dân. Nhiều người đang có ý định thực hiện phương thức thế chấp tại ngân hàng để mua ôtô, xe máy đã do dự nên phải dừng lại vì sợ CSGT xử phạt”, ông Đặng Thanh Sơn chia sẻ.

>>> 'Tránh ký vào thoả thuận cho ngân hàng giữ bản gốc giấy tờ xe'

Ông Đặng Thanh Sơn nói:

Ông Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật trả lời tại họp báo

Ông Sơn phân tích, theo quy định tại Nghị định 163/2006/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 11/2012/NĐ-CP), Công văn hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước và Công văn Cục CSGT có sự mâu thuẫn với các quy định của Bộ luật Dân sự 2015. Điều này gây khó khăn cho các chủ phương tiện khi tham gia giao thông vì Giấy đăng ký xe thì ngân hàng giữ theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015, mà không có giấy đăng ký xe bản chính thì người điều khiển phương tiện bị xử phạt vi phạm hành chính.

“Do đó, thời gian vừa qua, CSGT thực hiện việc xử phạt các chủ phương tiện là có cơ sở pháp lý. Trong khi đó, các tổ chức tín dụng thực hiện giữ giấy tờ gốc của phương tiện là xuất phát từ thực tiễn, bảo đảm an toàn khoản vay và tránh nợ xấu”, ông Sơn nói.

Ông Đặng Thanh Sơn nói:

Ông Sơn cho biết thêm: “Xuất phát từ tinh thần như vậy, có một thực tế, hệ thống pháp luật hiện nay chưa đồng bộ, rõ ràng. Quy định pháp luật chưa thống nhất đồng bộ, chưa phải rõ ràng minh bạch để ai cũng phải hiểu một cách giống nhau".

Ông Đặng Thanh Sơn cho biết thêm:

>>> Luật sư nói gì việc Ngân hàng đề nghị Công an cho phép dùng bản sao giấy tờ xe khi lưu thông

Theo Cục trưởng Cục Xử lý vi phạm hành chính, nếu tiếp tục xử phạt với người dân chỉ mang theo bản sao có thể tác động tiêu cực tới hoạt động tài chính kinh tế, người dân không thế chấp nữa để vay vốn mua phương tiện giao thông đường bộ nữa.

Trong khi đó, chủ trương của Chính phủ là kích thích tiêu dùng, đặc biệt là tiêu dùng trong nước. Bởi nếu tiêu dùng tăng lên thì kinh tế cũng phát triển. Do vậy, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật đã phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng văn bản tháo gỡ vướng mắc, trình lãnh đạo Bộ Tư pháp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

“Trên cơ sở cân nhắc tất cả các vấn đề về mặt thực tiễn, chủ trương của Chính phủ và các vấn đề pháp luật, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính cùng các đơn vị liên quan đã có kiến nghị với lãnh đạo Bộ Tư pháp báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án giải quyết trước mắt vấn đề này càng sớm càng tốt”, ông Đặng Thanh Sơn nhấn mạnh.

Ông Đặng Thanh Sơn nhấn mạnh:

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi về nội dung cũng như hướng xử lý mà Bộ Tư pháp đã báo cáo lên Thủ tướng thì ông Đặng Thanh Sơn chưa cho biết thêm thông tin.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //