Xe tải đi vào giờ cấm và những cái chết được báo trước
Phóng viên - 05/05/2021 | 16:20 (GTM + 7)
2 vụ TNGT chết người liên quan tới xe tải trong vài tháng qua ở Hà Nội đã gióng lên hồi chuông báo động cho các lực lượng chức năng trong việc kiểm soát chặt chẽ các phương tiện bị hạn chế lưu thông nhưng vẫn “tung tăng” trên phố vào giờ cấm.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Trong tín hiệu tích cực về tỉ lệ vụ việc, số người thương vong do TNGT giảm sâu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, thì vẫn còn đó những nốt trầm. Trưa ngày 2/5, một nữ sinh ngồi sau xe máy đã tử vong khi chiếc xe va chạm với một xe tải chở vật liệu xây dựng chạy cùng chiều trên đường Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Theo một số nhân chứng, nguyên nhân do xe tải xin vượt trái, xe máy đánh lái sang phải nhưng vướng một chiếc xe đạp nên mất tay lái và bị ngã.
“Có xe 2,5 tấn chở vật liệu xây dựng đi, xe máy ngã ra nên bánh sau đè vào đầu”.
“Nam thanh niên phanh gấp, xe đang đi đường thẳng xoay ra nằm ngang. 2 anh em ngã ra, người anh ở bên trong không sao, em gái ngã ra thì vừa lúc xe tải đi qua”.
“Xe tải vào thành phố, nhất là xe chở vật liệu thì không được phép, rất ảnh hưởng. Điển hình như vụ tai nạn hôm qua, 10h30 thì đúng là ban ngày, giờ xe tải không được hoạt động”.
“Đường này xe chở vật liệu chạy thường xuyên, tí nữa đầy ra đây”.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên đường Lê Duẩn, Hà Nội trưa 2/5. Ảnh: Báo Công luận
Vụ việc vẫn đang được Công an quận Hai Bà Trưng điều tra, nhưng theo lời mô tả của người dân, có sự trùng hợp với vụ tai nạn chết người trên đường Trần Khát Chân cuối năm 2020. Khi đó, một nữ sinh đi xe đạp điện đánh lái sang trái, nhưng ô tô khách lưu thông phía sau ở làn trong cùng bấm còi, nữ sinh bị giật mình đánh lái theo hướng cũ rồi xảy ra va chạm với xe tải chạy song song.
Ở cả hai vụ việc, những chiếc xe tải 2,5 tấn ấy, lẽ ra theo đúng nội dung của Quyết định 06 năm 2013 và Quyết định 24 năm 2020 của UBND TP Hà Nội không được phép xuất hiện vào các khung giờ 9h,10h30 sáng trong khu vực nội đô Hà Nội. Nhưng các tài xế đã phớt lờ quy định và trở thành “người trong cuộc” trong các vụ TNGT.
Theo chuyên gia đào tạo lái xe Nguyễn Văn Mạnh, xe tải vào phố, lưu thông hỗn hợp với các phương tiện khác trong thời điểm giao thông đông đúc tiềm ẩn nguy hiểm rất lớn cho những người xung quanh bởi loại xe này rất khó phanh gấp, tầm nhìn hạn chế:“Người lái xe máy rất khó quan sát xe đi cùng chiều ở phía sau lưng. Khi bị xe tải áp sát thì rất dễ cuống, mất lái và bị xe tải hút”.
Ông Mạnh cũng nhấn mạnh, nhiều tài xế xe tải lâm vào tình huống “oan gia” khi gặp những pha va chạm giao thông ở thế bị động. Để tránh hoàn cảnh này, không có cách nào khác là chấp hành nghiêm quy định về giờ chạy xe.
“Việc vi phạm luật giao thông đường bộ là không thể chấp nhận. Nhà nước đã có mục đích cấm xe theo ngày, giờ, phương tiện vì có tính chất nguy hiểm nên mới cấm. Nếu anh cố tình vi phạm phải có hình thức xử lý, tước GPLX, tịch thu xe là phải rõ ràng”, ông Mạnh nói.
Một số tài xế xe tải đã "phớt lờ" quy định và vẫn lái xe vào phố cấm, giờ cấm. Ảnh minh họa
Chuyên gia giao thông TS. Phan Lê Bình cho rằng, có một số tài xế vẫn lợi dụng thời điểm giao ca, phân luồng điều tiết giao thông của các lực lượng chức năng để đi vào phố cấm, giờ cấm. Vi phạm vẫn là số ít, phần lớn đều tuân thủ quy định, mặc dù vậy trách nhiệm vẫn thuộc về lực lượng CSGT và thanh tra giao thông tại địa bàn nơi xảy ra vi phạm.
“Hiện nay lực lượng chức năng đứng cố định tại một số điểm để xử phạt lỗi này. Tôi đề xuất thêm có lực lượng tuần tra di động đi bất kỳ các tuyến đường. Tính răn đe của việc này sẽ rất cao, họ buộc phải tuân thủ nếu không sẽ bị xử phạt”, ông Bình nói.
Cũng theo TS. Phan Lê Bình, việc Hà Nội cấm một số loại xe tải đi trong thành phố vào ban ngày là giải pháp tình thế trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa tăng cao, hạ tầng đường sá quá tải, nhiều phương tiện chia sẻ làn đường hỗn hợp gây xung đột giao thông. Tất nhiên, không thể phủ nhận tầm quan trọng của xe tải, công cụ lưu thông hàng hóa, bao gồm cả vật liệu xây dựng cho xã hội, song việc bảo vệ những phương tiện yếu thế hơn cũng cấp thiết không kém.
Do đó, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của các lực lượng chức năng là giải pháp trước mắt và hiệu quả nhất nhằm hạn chế tối đa cảnh xe tải “tung tăng” lên phố vào giờ cấm. Qua đó, trực tiếp ngăn chặn những vụ va chạm để lại hậu quả thương tâm, vốn được người dân ví như “Những cái chết được báo trước”.
Hôm nay (19/12/2025), lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 Dự án, công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng chính thức diễn ra, với 79 điểm cầu kết nối trên toàn quốc.
Hãy tưởng tượng về một buổi sáng, khi cả một quốc gia cùng nhấn nút "khởi động" cho tương lai. Điều tưởng chừng khó tin ấy đã trở thành sự thật vào ngày hôm nay, 19/12/2025.
Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, lực lượng CSGT đã đồng loạt ra quân kiểm tra việc chấp hành pháp luật giao thông của học sinh trên cả nước.
Sáng 19/12, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND các địa phương Cần Thơ, Cà Mau, An Giang tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau). Tham dự lễ khánh thành có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.
Trong buổi sáng khánh thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tàu bay của 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways lần lượt hạ cánh thành công xuống công trình hạ tầng hàng không trọng điểm của đất nước
Tình trạng hành khách say xỉn gây rối trên máy bay ngày càng gia tăng, trở thành nỗi lo của ngành hàng không. Phần lớn các vụ cãi vã, chống đối hay tấn công tiếp viên đều xuất phát từ rượu bia. Tiếp viên thấy mình không được bảo vệ, hãng bay lại trách sân bay bán rượu tràn lan. Vậy đâu là lời giải?
Trong hành trình phát triển của mỗi vùng đất, có những công trình không chỉ mang ý nghĩa xây dựng, mà còn gửi gắm niềm tin và kỳ vọng của người dân vào tương lai.