Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe Limousine trá hình (Bài 1): Đầy rẫy vi phạm, từ đón khách, tốc độ cho tới mọi quy tắc an toàn

Phóng viên - 07/07/2020 | 5:39 (GTM + 7)

Thời gian gần đây, đường dây nóng của VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng xe khách “trá hình” đội lốt Limousine hoạt động công khai tuyến Hà Nội – Thái Bình, gây bức xúc dư luận...

Để làm rõ hơn nội dung phản ánh của thính giả, phóng viên VOV Giao thông tìm hiểu thực tế và có những trải nghiệm trên những chiếc Limousine được gắn mác “hạng thương gia” của nhà xe Hà Thì chạy tuyến Hà Nội – Thái Bình.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

14h30 một ngày cuối tháng 6 năm 2020, phóng viên gọi điện thoại đặt xe Limousine từ Hà Nội về TP. Thái Bình qua số 0977.568.666 của nhà xe Hà Thì.

“Alo, anh vừa gọi điện xe Hà Thì, 3h chiều thì đây là số em, anh ra 70 Nguyễn Xiển, còn không thì số 1 Khuất Duy Tiến, anh ra em đón. Vé xe em là 100 nghìn/người”.

Đúng hẹn, phóng viên có mặt lúc 15h tại ngõ số 1 Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân, Hà Nội) trước sảnh một bệnh viện tư nhân. Đây từ lâu được coi là một điểm nóng về “bến cóc” dọc đường vành đai 3, nhưng vẫn hoạt động khá công khai khi nườm nượp xe hợp đồng đi “rùa bò” bắt khách.

Khi phóng viên lên chiếc xe biển kiểm soát 17B-02115, xe đã có sẵn 7 hành khách. Trên hành trình, tài xế vô tư dừng tại nhiều điểm, trong đó có số nhà 75 Nguyễn Xiển đón thêm 2 khách, sau khi cẩn thận hỏi dò xem tại đó có… công an đứng hay không. 

“Có công an không? Đứng nhìn xem có không? Tôi đang hỏi là đứng ở đấy xem có công an không. Không à. Rồi”.

Trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ cho phép vận tốc tối đa 100km/h, song qua kiểm tra bằng ứng dụng trên smartphone, phóng viên nhận thấy có thời điểm xe đi với vận tốc lên tới 114km/h. Tại các trạm soát vé, và nhiều điểm trên địa bàn tỉnh Nam Định, tài xế đều dừng đỗ thoải mái để trả khách. Mỗi khách chỉ trả tiền khi chuẩn bị xuống xe mà không cần khai thông tin cho tài xế.

Tương tự là những trải nghiệm trên xe limousine biển kiểm soát 17B-01933 cũng của nhà xe Hà Thì chiều đi từ Thái Bình về Hà Nội.

Do xe khá vắng khách, suốt hành trình 130km, tài xế xe này liên tục gọi điện và nghe điện thoại. Vị này kiêm rất nhiều công việc, vừa lái xe, vừa liên hệ nhận chuyển hàng, kiêm lơ xe mời chào khách. Nhiều khi lơ đãng, suýt nữa tài xế điều khiển xe đâm phải xe đi cắt ngang, khiến nhiều hành khách được phen khiếp vía.

Có thời điểm, xe đã đi quá một điểm dừng xe buýt trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình), người này vẫn điều khiển xe đi lùi rồi hạ cửa kính xuống hỏi khách:

“Tôi không đi Gia Lâm/Thế đi đâu?/Đi Kim Giang cơ/Cầu Lủ chứ gì? Lên đi tôi chở tận nơi/Vé bao nhiêu?/ 100 nghìn”.

Tài xế xe 17B-01933 khá hoạt ngôn khi giao tiếp với hành khách. Anh ta liên tục chê các xe khách tuyến cố định cùng giá tiền mà hay rề rà, mất thời gian của khách.

Nhưng chính chiếc xe này lại đi lòng vòng các xã Đông Mỹ, rồi huyện Đông Hưng, Quỳnh Phụ để bắt thêm khách, nhận chở thêm hàng. Thi thoảng, chủ hãng xe gọi điện nắm bắt tình hình, anh ta luôn miệng phàn nàn “Chẳng có khách mấy, vắng tanh!”.

Tất cả hành khách cũng không cần khai báo thông tin, số điện thoại. Tài xế còn nhờ một vị khách trung niên đi… thu tiền xe hộ với giá 100 nghìn đồng/người về Hà Nội. Trong quá trình trao đổi với đồng nghiệp qua điện thoại, anh ta cũng thừa nhận và trách mắng: “Dạo này lười, chẳng chịu ghi hợp đồng với khách!”.

Khi về tới địa phận Hà Nội, tài xế trả khách và trả hàng ở tất cả địa chỉ đã giao hẹn, từ đường Cổ Linh, chân cầu Chương Dương, gần bến xe Gia Lâm rồi cổng viện 108, khu đô thị Times City, ngã tư Sở, Kim Giang… Những địa điểm trung tâm Hà Nội, tài xế có xu hướng từ chối, nhưng không phải ngần ngại bị xử phạt mà là do… sợ tắc đường.

Sau tổng cộng hơn 230km và khoảng 5 giờ đồng hồ trải nghiệm 2 chuyến xe Limousine của hãng xe Hà Thì tuyến Hà Nội – Thái Bình, phóng viên ghi nhận: các tài xế vi phạm rất nhiều quy định trong Luật giao thông đường bộ về hành vi dừng đỗ, đón trả khách; chạy quá tốc độ; sử dụng điện thoại trong quá trình điều khiển phương tiện; không kê khai thông tin và làm hợp đồng với hành khách; đi không đúng hành trình đã đăng ký.

Rõ ràng, dù đi trên chiếc xe được gắn chất lượng “hạng thương gia”, nhưng hành khách lại không được hưởng quyền và tiện ích, sự an toàn từ cái mác tự gắn đó. Bản thân phóng viên trải nghiệm còn cảm thấy may mắn vì những chiếc xe này không gặp phải sự cố hoặc va chạm nào đáng tiếc.

Điều đáng nói, những phương tiện và người lái này không chịu bất cứ sự giám sát hoặc kiểm tra về điều kiện an toàn, các quy định về vận chuyển khách bằng ô tô từ phía các lực lượng chức năng.

Đón đọc: Xe Limousine trá hình (Bài 2): Xử lý, lẽ nào bó tay?

---

Mời các bạn cùng lắng nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 6/7 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //