Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe đầu kéo làm văng 2 cuộn đồng gần 4 tấn vào người đi đường

Phóng viên - 20/05/2020 | 15:59 (GTM + 7)

Thắng gấp tránh xe tải, xe đầu kéo làm văng các cuộn đồng nặng hàng tấn vào người đi đường. Rất may không có thương về người nhưng đã khiến giao thông qua khu vực bị ùn xe nhiều giờ...

Hiện trường xe đầu kéo làm văng 2 cuộn đồng gần 4 tấn
Hiện trường xe đầu kéo làm văng 2 cuộn đồng gần 4 tấn

Thông tin ban đầu, vào khoảng 10h30 trưa 20/5, xe đầu kéo BKS: 50LD - 136.67, kéo theo rơ-moóc chở hơn chục cuộn đồng, chạy trên đường Nguyễn Văn Bứa, hướng từ Long An đi Tp.HCM. Đến đoạn qua xã Xuân Thới Thượng, (H.Hóc Môn) tài xế thắng gấp tránh một xe tải chạy cùng chiều khiến các cuộn đồng dồn về phía trước, đè lên cabin xe. Trong đó có hai cuộn đồng rơi xuống đường, văng vào đám đông xe máy chạy liền kề.

Được biết, mỗi cuộn đồng nặng 1,8 tấn, có giá trị gần 100 triệu đồng, trong đó có 2 cuộn hư hỏng.

May mắn vụ việc không gây thương vong nào về người. Tài xế tự khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, sau hơn 3 giờ xảy ra sự cố phương tiện vẫn chưa được di dời, giao thông ùn ứ, kẹt xe nghiêm trọng qua khu vực.

Hiện nay, nhiều phương tiện khi tham gia giao thông trên đường, đặc biệt là xe đầu kéo các tài xế còn tâm lý chủ quan không chặt buộc hàng hóa cẩn thận hoặc có nhưng rất sơ sài, khi có tình huống xảy ra dễ dẫn đến tai nạn cho người đi đường.

Theo Luật sư Đỗ Trúc Lâm - Giám đốc Hãng luật Lâm Trí Việt - Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh: Khoản 1 Điều 20 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: “Hàng hóa xếp trên xe phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, không để rơi vãi dọc đường, không kéo lê hàng hóa trên mặt đường và không cản trở việc điều khiển xe”. Do vậy, phương tiện xe ô tô tải, máy kéo chở theo hàng hóa nhưng không chằng buộc (hoặc có nhưng rất sơ sài) lưu thông trên đường là hành vi vi phạm pháp luật.

Về xử phạt vi phạm hành chính: Khoản 1 Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019  quy định “Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với hành vi vận chuyển hàng trên xe phải chằng buộc mà không chằng buộc hoặc có chằng buộc nhưng không chắc chắn”.

Tuy nhiên, với tính chất nguy hiểm và hậu quả của hành vi vi phạm, tài xế có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Cụ thể:

Thứ nhất, Trường hợp để xảy ra tai nạn gây hậu quả như Làm chết người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng trở lên thì mức phạt thấp nhất là bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Trường hợp có tình tiết định khung tăng nặng khác quy định tại Điều luật thì mức phạt cao nhất lên đến 15 năm tù.

Thứ hai, Trường hợp chưa xảy ra hậu quả: tuy chưa có hậu quả thực tế nhưng xét việc tài xế vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng được liệt kê tại điểm a, b và c khoản 3 Điều 260 Bộ luật hình sự nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

Về trách nhiệm dân sự: chủ xe hoặc người quản lý xe vi phạm sẽ phải bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe bị xâm phạm, thiệt hại tài sản, thiệt hại tinh thần cho người bị nạn theo quy định tại Bộ luật dân sự 2015.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Hiện nay, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi (đường Yên Phụ) đến đầu đường Xuân Diệu dài khoảng 260m, nằm trong dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ rào, di dời máy móc thi công, lòng đường tại đoạn này rộng từ hơn 16m đến khoảng 21m.

“Bí ẩn cuộc sống...”

“Bí ẩn cuộc sống...”

Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.

Người lan tỏa mô hình Con tôm “ôm” Cây lúa

Người lan tỏa mô hình Con tôm “ôm” Cây lúa

Xâm nhập mặn ngày càng gay gắt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của bà con nông dân ven biển vùng ĐBSCL. Đồng cảm với khó khăn này, anh Huỳnh Chí Phương, Giám đốc Công ty Gạo Tôm ở An Giang đã mày mò nghiên cứu và quyết định lan tỏa mô hình lúa tôm thân thiện môi trường.

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.

// //