Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

'Vùng xanh' Hà Nội: Khi người dân đồng lòng chống dịch

Phóng viên - 04/08/2021 | 6:40 (GTM + 7)

Phường Mai Động (Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội) thiết lập gần 30 chốt "vùng xanh" bảo vệ an toàn cho người dân trước dịch COVID-19.

VIDEO: "VÙNG XANH" HÀ NỘI - KHI NGƯỜI DÂN ĐỒNG LÒNG CHỐNG DỊCH

Từ ngày 2/8, các tổ dân phố tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai đã trở thành những khu vực đầu tiên của Hà Nội thiết lập 'vùng xanh' an toàn. Vùng xanh là vùng an toàn, không có người mắc COVID-19, ở đây không cho người lạ vào, ai ra vào khải khai báo y tế. 

Ông Nguyễn Xuân Phong, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Quận Hoàng Mai cho biết: Quận ủy Hoàng Mai đã triển khai việc thiết lập vùng xanh để bảo vệ sự an toàn cao nhất cho người dân, đồng thời nêu cao tinh thần tự giác của tập thể nhân dân trong chống dịch. 

Để đảm bảo không bị lây nhiễm từ bên ngoài vào, chúng tôi t triển khai mô hình vùng xanh, nâng cao ý thức của người dân trong phòng chống dịch bệnh. Thường trực ban Thường vụ quận ủy cũng đã họp ra văn bản chỉ đạo các phòng ban ngành, đặc biệt là 14 phường để tổ chức triển khai.   

Các “vùng xanh” sẽ do các tổ tự quản an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại các tổ dân phố trực tiếp giám sát, quản lý theo mô hình “3 lớp”, “4 tại chỗ”, không để xảy ra lây nhiễm bệnh từ bên ngoài vào và lây nhiễm chéo trong địa bàn".

Thiếu tá Vũ Hoàng Trọng, Trưởng Công an phường Mai Động cho biết: Trước khi “vùng xanh” an toàn được triển khai, lực lượng công an phường đã thực hiện tuyên truyền sâu rộng tới từng tổ dân phố, đồng thời trong quá trình thực hiện được sự đồng thuận, hỗ trợ nhiệt tình của người dân tại các chốt trực. Với vai trò là lực lượng nòng cốt công an phường cũng đã tham mưu phương pháp thực hiện để đảm bảo an toàn phòng dịch cho người dân. 

Để đạt được hiểu quả cao nhất và bảo vệ “vùng xanh” an toàn một cách tốt nhất, Theo Thiếu tá Vũ Hoàng Trọng, "vùng xanh" chỉ cho phép người dân cư trú tại địa bàn có giấy đi đường, giấy đi chợ (đúng ngày, đúng giờ) đi lại, còn những trường hợp khác chỉ được giao hàng tại chốt, tuyệt đối không được vào bên trong.

Có mặt tại chốt trực, ông Vũ Đức Chiêu, Bí thư chi bộ khu dân cư số 7, tổ dân phố số 10 phường Mai Động, quận Hoàng Mai bày tỏ: "Đội ngũ lãnh đạo, cấp ủy chi bộ và các tổ chức ban ngành đoàn thể vào cuộc rất tích cực. Chúng tôi thấy lực lượng công an phường từ khi lập "vùng xanh" thường xuyên giám sát, nhanh chóng hướng dẫn cho bà con. tất chúng ta cùng đồng tâm hiệp lực làm chốt xanh để đầy lùi dịch COVID-19.

Trong ngày hôm qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cũng đã có chỉ đạo, chính quyền toàn thành phố cần nhanh chóng triển khai, tổ chức phổ biến và thiết lập các “vùng xanh” ở địa bàn dân cư.

Trong đó, cần hướng dẫn cụ thể về tiêu chí xác định “vùng xanh”, cách thức tổ chức cho người dân tự quản lý; tuyên truyền, vận động để mỗi người dân thực sự là một “chiến sĩ”, mỗi gia đình là một “pháo đài” chống dịch.

Đây là giải pháp có ý nghĩa phòng thủ rất quan trọng, các địa phương phải cố gắng triển khai nhanh nhất, phấn đấu hoàn thành trong 1-2 ngày tới.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

IMG-1922
Theo ghi nhận của PV VOVGT, những ngày qua, tại khắp các con ngõ, ngả đường vào các khu dân cư P. Mai Động (Q. Hoàng Mai, Hà Nội) đều được rào chắn và có người chốt chặn kiểm tra ra/vào (Ảnh: Đình làng Mai Động)
6R4A1016
Họ là những người dân, cùng với Bí thư Chi bộ tự đứng ra, lập các chốt "vùng xanh" để kiểm soát, bảo vệ sự an toàn cho khu xóm mình (Ảnh: Khu dân cư số 9, P. Mai Động)
6R4A1023
Được biết, bắt đầu từ chiều 01/8, P Mai Động (Q. Hoàng Mai, Hà Nội) đã thiết lập hơn 30 “vùng xanh” an toàn tại các khu dân cư, đầu ngõ xóm - đây là những nơi chưa có ca mắc COVID-19
6R4A1059
Đến nay, đã có khoảng gần 50 “vùng xanh” đầu tiên được hình thành tại hai phường: Mai Động và Đại Kim (Ảnh: Đền Thờ Ba Cây Mơ Táo - Mẫu Thoải)
6R4A1086
Tại các "vùng xanh"  này, tất cả người lạ ra vào đều phải khai báo y tế, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, người vận chuyển hàng hóa chỉ được giao tại bàn chốt trực, không đưa trực tiếp vào nhà dân (Ảnh: Số 175 Tam Trinh)
6R4A1101
Hầu hết các lối ra vào được rào lại, chỉ còn một lối đi duy nhất. Tại đây, tổ COVID-19 cộng đồng cùng với người dân ở tổ dân phố, khu dân cư tự rào chắn và cử người tham gia trực chốt, giữ gìn, cùng phấn đấu không để xảy ra dịch bệnh (Ảnh: Số 173 Tam Trinh)
6R4A1134
Bất cứ ai ra/vào, kể cả người trong khu dân cư đều phải xuất trình giấy tờ (ví dụ: giấy đi chợ, giấy công tác làm việc...) và phải xịt nước khử khuẩn
6R4A1143
Một vài điểm chốt "vùng xanh", người dân đã mang cả thiết bị phun Cloramin B để phun sương liên tục khi có người ra vào
IMG-1909
Chốt bảo vệ được chia làm nhiều ca, mỗi ca chia làm 3 ca trực mỗi ngày gồm: từ 5h - 12h, 12 - 19h và 19 - 23h (Ảnh: Thẻ xác nhận là thành viên tổ COVID cộng đồng do P. Mai Động cấp)
IMG-1898
Mô hình "vùng xanh" rất thiết thực khi có sự chung sức đồng thuận của người dân để bảo vệ thành quả chống dịch, không để COVID-19 lây lan
IMG-1912
Hầu hết người đều đồng lòng, vui vẻ, tự nguyện thực hiện các nội quy, bảo ban nhau nhằm bảo vệ “vùng xanh” của khu dân cư mình sinh sống./.
Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //