Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vụ 2 bé trai bị điện giật tử vong: Người dân nói không, đơn vị thi công nói có

Phóng viên - 21/07/2019 | 18:45 (GTM + 7)

Người dân cho rằng, công trường không có rào chắn để đảm bảo an toàn; nhưng phía đơn vị thi công lại khẳng định là đã lắp đặt các biển cảnh báo, rào chắn và thường xuyên đi kiểm tra.

“Đơn vị thi công quá cẩu thả”

Liên quan đến vụ tai nạn điện thương tâm đã xảy ra trong công trường thi công đường Vành đai 2 thuộc phường Tam Phú (quận Thủ Đức), đến rạng sáng nay (21/7), sau khi hoàn tất thủ tục, thi thể 2 bé trái là Lê Minh Châu (10 tuổi, quê tỉnh Bình Thuận) và Trương Đặng Văn Bình, 10 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) được bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Sáng cùng ngày, phóng viên cũng đã có mặt tại hiện trường. Theo ghi nhận, công trường trên dài hơn 500 mét, 2 bên tiếp giáp với khu vực nhà dân nhưng không hề có che chắn xung quanh dự án. Chưa kể, khu vực thi công đào xới tạo thành nhiều hố sâu động nước và trở thành những cái bẫy ‘tử thần’.

Đặc biệt, đường dây điện đấu nối kéo cho các máy móc, nhiều đoạn đường dây dây điện nằm hờ trên mặt đất đọng nước hoặc móc lên cành cây, rất mất an toàn. Người dân địa phương cho biết, khu vực xảy ra tai nạn điện được thi công trước Tết Nguyên đán 2019.

ht2-copy-1-
Lối vào công trình không hề có rào chắn

“Chị về chị nghe con bé của chị nó cũng có trong vụ đó, thì nó nói mẹ ơi con thoát chết. Ủa thoát chết vụ gì? mấy anh em chạy ra đó chơi thì anh Bo với chị gì đó bị điện giật. Con cũng đưa cây con cứu ảnh, mà khi anh nắm cây rồi ảnh kéo lên thì ảnh buông tay luôn. Công trình này nó làm nè, không có 1 cái gì gọi là rào chắn, hay là 1 cái gì để bảo vệ cho dân ở đây hết trơn. Biết là giải tỏa làm đường đó nhưng ít nhất mình cũng phải có 1 cái rào chắn, hay là cái gì để bảo vệ cho dân xung quanh, hay là những đứa trẻ. Đào hầm, đào hố đắp ống này kia mà không có 1 cái gì rào chắn để bảo vệ cho dân…” chị Hoa (1 người dân) bức xúc.

 Trao đổi với phóng viên, ông Đào Văn Phú (Giám đốc Công ty Điện lực Thủ Đức thuộc Tổng Công ty Điện lực TP.HCM) cho biết, đơn vị thi công công trình đường Vành đai 2 kéo dây điện hạ thế phía sau đồng hồ điện để cấp điện cho các thiết bị trong công trường không đảm bảo an toàn, gây rò rỉ điện dẫn tới sự cố trên. Trước mắt, công ty sẽ tạm thời ngắt điện tại công trường này để tạm bảo an toàn.

ht1-copy-2-
Ngổn ngang phía trong công trình

“Nguyên nhân ban đầu là do đơn vị thi công kéo dây sau điện kế không an toàn, gây ra rò điện dẫn đến tai nạn cho các cháu. Nguyên nhân thứ 2, đây là 1 công trường rộng lớn nhưng không rào chắn công trường. Nếu anh là chủ đầu tư công trình cao ốc thôi thì anh cũng phải rào rào chắn lại. Đằng nay, đây là công trình trọng điểm của thành phố mà anh không hề thực hiện nghiêm quy định. Đơn vị thi công rất cẩu thả. Trước mắt, công ty sẽ tạm thời ngắt điện để xác minh nguyên nhân. Sau khi khắc phục xong thì mới đóng điện lại..” ông Phú thông tin.

Đơn vị thi công nói gì?

Được biết, dự án đường vành đai 2 (TPHCM) có tổng chiều dài 69,2 km đi qua các quận: 2, 7, 8, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và 2 huyện Hóc Môn, Bình Chánh. Đến nay, đã có 54,7 km được đầu tư xây dựng.

Phần còn lại đang chờ thực hiện được chia thành 4 đoạn, với tổng mức đầu tư ước tính gần 16.500 tỷ đồng. Riêng đoạn Vành đai 2 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa (thuộc địa bàn quận Thủ Đức) dài 2,75km, có tổng vốn đầu tư 2.100 tỉ đồng, trong đó chi phí xây lắp 1.000 tỉ đồng, giải phóng mặt bằng 1.100 tỉ đồng, do Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái đầu tư thi công.     

ht3-copy
Đơn vị thi công khẳng định đã có rào chắn cảnh báo và thường xuyên kiểm tra an toàn

 Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Lê Tiến Thắng (Tổng giám đốc công ty Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái, đơn vị thi công công trình đường Vành đai 2 lại cho rằng, phía đơn vị thi công đã có căng biển báo và rào chắn, cũng thường xuyên kiểm tra.

 “Về an toàn công trường thì anh em cũng đã nhiều lần kiểm tra và nhắc nhở, và có văn bản rồi xuống kiểm tra, rồi yêu cầu giám sát nghiêm túc. Anh em cũng có căng biển báo, rồi biển cấm, biển nguy hiểm các thứ. Nhưng mà tại vì tất cả trong công trường về nguyên tắc thì tất cả những người ngoài không được vào. Sự việc không may xảy ra như vậy thì chủ đầu tư cũng đến thăm hỏi động viên, để chia sẻ với gia đình….” Ông Thắng khẳng định.

Liên quan đến vụ tai nạn thương tâm cũng như vấn đề an toàn tại dự án xây dựng vành đai 2, phóng viên đã liên hệ phía chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình Giao thông - Đô thị TPHCM.

Ông Nguyễn Vĩnh Ninh (Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố) cho biết, đã nắm thông tin vụ việc và đang phối hợp với Sở GTVT đến hiện trường kiểm tra làm rõ.

“Hiện Ban đã yêu cầu phía đơn vị thi công báo cáo kết quả và chưa đưa ra nhận định về nguyên nhận. Trong hôm nay, chúng tôi sẽ đến thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhận để khắc phục hậu quả”- ông Ninh nói.

Về câu hỏi trách nhiệm của chủ đầu tư khi người dân phản ánh về việc nhà thầu thi công thiếu an toàn, không rào chắn và tồn tại đã gần 1 năm, ông Ninh cho biết sẽ kiểm tra những phản ánh này.

ht4-copy
Mong rằng sẽ không còn sự việc đau lòng tương tự xảy ra

Về phía chính quyền địa phương, sau khi xảy ra sự việc, ông Nguyễn Ngọc Phúc (Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Tam Phú) cùng các bạn ngành đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo điều tra và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục ngay để đảm bảo an toàn. Đồng thời, tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ mọi kinh phí cho gia đình 2 bé tử vong.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

// //