Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vitamin cho tâm trí: Những hiểu lầm phổ biến về nữ quyền

Phóng viên - 24/10/2020 | 11:06 (GTM + 7)

Có một sự thật rất đáng buồn là nhiều người hiểu sai về nữ quyền và bình đẳng giới, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở ngay những quốc gia khai sinh ra phong trào này, đó là nước Mỹ. Nhiều anh em đấng mày râu, thậm chí là các chị em phụ nữ ấm ức hộ anh em là c

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hiểu lầm phổ biến đầu tiên về nữ quyền đó là nữ quyền khuyến khích phụ nữ làm những việc của đàn ông, cố gắng giả vờ là một người đàn ông. Nữ diễn viên Evangeline Lilly, người đóng vai the Wasp trong Ant-man (người kiến) của Marvel từng trả lời phỏng vấn rằng tôi rất tự hào vì là phụ nữ và là phụ nữ tôi thậm chí không thích từ nữ quyền. Bởi vì khi tôi nghe từ đó tôi liên tưởng nó với phụ nữ cố gắng đóng giả nam giới, còn tôi thì không quan tâm đến việc cố gắng giả vờ là một người đàn ông. 

Thực chất thì Evangeline đang lặp lại quan điểm từ tận thế kỷ 19 của một nhà văn nữ đã từng viết là dường như ngày nay, việc một cô gái cư xử giống người đàn ông nhất có thể đang là mốt. Tôi sẽ chẳng bao giờ như thế. Tôi sẽ làm một người phụ nữ nhất có thể ngọt ngào và khiêm tốn, êm dịu và trang nhã với quần áo có mùi thơm dịu dàng, với giọng nói nhẹ nhàng xinh đẹp và nữ tính.

Một hiểu lầm tiếp theo là nữ quyền không ủng hộ các mối quan hệ lãng mạn, căm ghét đàn ông và phản đối hôn nhân. Một người phụ nữ phải độc lập kinh tế trong các mối quan hệ lãng mạn thường đi kèm với sự phụ thuộc kinh tế của người phụ nữ và đàn ông. Thậm chí ca sĩ Beyoncé, một người nổi tiếng tự nhận mình là nhà nữ quyền cũng từng trả lời phỏng vấn rằng từ nữ quyền nghe có vẻ rất cực đoan. Tôi tin vào bình đẳng giới, nhưng tôi đã kết hôn và rất hạnh phúc. Tôi yêu ông xã của tôi.

Năm 1916, một diễn giả chống quyền bầu cử cho phụ nữ đã viết cuộc đấu tranh giành quyền bầu cử cho phụ nữ chắc chắn không khiến cho họ trở nên đáng yêu hay cuộc sống của họ dễ chịu hơn. Phụ nữ sẽ trở nên cay đắng, hung hăng, thích phản kháng, thích sự hào hứng của các phong trào vận động và thấy rằng những chức trách tự nhiên phù hợp vốn có của họ là nhàm chán, cổ hủ bất bình đẳng và bất lợi.

Đến nay thì các quan điểm phản đối nữ quyền này vẫn tồn tại y như suy nghĩ của những người từ đầu thế kỷ 20. Những hiểu lầm này phổ biến cả trong những người chồng nữ quyền và đáng tiếc là cả những người tự nhận là ủng hộ nữ quyền nữa. 

Như vậy, thật sự thì nữ quyền là gì và ủng hộ cho điều gì, từ điển định nghĩa nữ quyền đơn giản là niềm tin rằng nam giới phụ nữ phải có quyền và cơ hội bình đẳng.

Từ thuở hồng hoang của loài người đến nay thì phân tầng giai cấp và bất bình đẳng xã hội đã có những sự thay đổi rất nhiều, với đủ các hình thức như là quân chủ, dân chủ và cả tư bản, nhưng có một mối quan hệ bất bình đẳng vẫn luôn tồn tại và ổn định trong suốt chiều dài lịch sử ấy. Đó chính là mối quan hệ giữa đàn ông và phụ nữ.

Đàn ông ấy thì luôn được cho là thông minh, tài giỏi, tháo vát, mạnh mẽ, làm việc thì hiệu quả hơn và đồng nghĩa với việc đương nhiên được nhận đặc quyền nhiều hơn phụ nữ. Bởi thế, khi phụ nữ bắt đầu hình thành các tổ chức nữ quyền đầu tiên vào cuối thế kỷ thứ 19 đầu thế kỷ thứ 20 ở Hoa Kỳ, thì quan niệm rằng phụ nữ có thể có quyền bình đẳng là một điều hoàn toàn mới mẻ.

Họ đã đấu tranh đòi cơ hội giáo dục cho phụ nữ, đòi điều kiện làm việc tốt hơn, cải thiện, chăm sóc sức khỏe, quyền sở hữu và cả quyền kiểm soát tài sản, cũng như quyền bầu cử.

Đến nay, hầu hết các quyền đều đã được đảm bảo bình đẳng giữa hai giới, trừ vấn đề liên quan đến công việc, thu nhập, sở hữu và kiểm soát tài sản. Theo thống kê tại Mỹ, phụ nữ trung bình chỉ kiếm được 79% số tiền mà nam giới kiếm được khi làm công việc tương tự, tỷ lệ phụ nữ có mặt trong các tổ chức chính trị hay ở vị trí lãnh đạo cấp cao là vô cùng ít ỏi so với nam giới. 

Các nhà nữ quyền đấu tranh vì những số liệu này không phải họ muốn chứng minh phụ nữ giỏi giang và có thể làm tốt hơn đàn ông mà bởi vì khi phụ nữ vẫn chiếm tỷ lệ quá ít trong các đơn vị tổ chức có khả năng gây ảnh hưởng đến đời sống của hàng nghìn hàng triệu người thì quyền lợi của phụ nữ sẽ vẫn còn bị coi nhẹ khi các tổ chức ấy ra quyết định.

Tags:
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 (ngày 30/4), thị trường ghi nhận 27 mặt hàng giảm giá trong tổng số 31 mặt hàng. Áp lực bán hoàn toàn áp đảo đã khéo chỉ số MXV-Index giảm sâu 1,34% xuống 2,279,13 điểm.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

// //