Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Việc xác định được F0 có vai trò thế nào?

Phóng viên - 04/12/2020 | 7:00 (GTM + 7)

Theo các chuyên gia truyền nhiễm, việc đã xác định đươc F0 của chùm ca bệnh lần này có ý nghĩa lớn trong công tác ngăn chặn và phòng chống dịch.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thông tin về những ca nhiễm COVID-19 mới tại TP.HCM không chỉ khiến dư luận cả nước lo lắng, mà còn chỉ ra những lỗ hổng nghiêm trọng trong công tác cách ly và tổ chức cách ly với các đối tượng nguy cơ.

Tuy vậy, theo các chuyên gia truyền nhiễm thì việc đã xác định đươc F0 của chùm ca bệnh lần này có ý nghĩa lớn trong công tác ngăn chặn và phòng chống dịch.

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với bác sĩ Trương Hữu Khanh - trưởng khoa Nhiễm, nội thần kinh bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM!

PV: Nhiều ý kiến cho rằng chúng ta đã tìm được F0 cho chùm ca bệnh lần này tại TP.HCM. Vậy theo bác sĩ thì việc xác định được F0 có vai trò ra sao trong việc khống chế dịch bệnh?

Bác sĩ Trương Hữu Khanh: Rất quan trọng, vì mình biết được F0 lọt ra ngoài thời gian nào để đánh giá được thời gian và đường đi của nó.

Từ F0 đó có thể truy ra F1 và F2 để có thể đón đầu đường đi của virus, qua đó hạn chế được các F0 mới, điều này rất quan trọng!

Thứ hai nữa là mình có thể đánh giá được khu vực đi, khả năng tiếp xúc với các đối tượng nào để kịp thời quây lại khi họ đến bệnh viện thì sẽ giảm mức độ lây lan rất nhanh.

PV: Bên cạnh việc xác định được F0 thì TP.HCM và ngành y tế cần làm gì để khống chế đợt bùng phát này ở mức thấp nhất?

Bác sĩ Trương Hữu Khanh: Thứ nhất ngành y tế cần phải tung quân ra để chặn đường lây, tăng cường xét nghiệm để xác định càng sớm càng tốt những ca F1 âm tính để biết chắc họ không lây thêm ngoài cộng đồng và mang họ đi cách ly đúng cách.

Sau đó nếu họ dương tính, từ F1 thành F0 thì mình tiếp tục đi tìm số F2 trở thành F1.

Nếu làm tốt như vậy thì sẽ khống chế được dịch. Sợ nhất là các khu vực nguy hiểm như trong bệnh viện do đó ngành y tế cần tăng cường tầm soát phòng ngừa trong bệnh viện.

Nếu làm tốt 2 việc này thì khoảng 2 đến 3 tuần thì có thể yên tâm được.

PV: Xin cám ơn bác sĩ!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Hà Nội: Thiếu lối rẽ vào đường Trần Cung, nhiều xe máy quay đầu trái phép

Hà Nội: Thiếu lối rẽ vào đường Trần Cung, nhiều xe máy quay đầu trái phép

Đường Phạm Văn Đồng (thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) sau khi được mở rộng 12 làn xe đã có diện mạo khác hẳn. Tuy vậy, trên tuyến đường này vẫn còn một số bất cập mà người tham gia giao thông cần lưu ý.

Nút Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân cần điều chỉnh lại

Nút Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân cần điều chỉnh lại

Hôm qua (05/10) ngay sau khi Hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 được thông xe đã xảy ra tình trạng ùn tắc trong khung giờ cao điểm sáng và chiều tại đoạn cuối hầm chui theo hướng từ Tố Hữu đi Lê Văn Lương.

Ừ thì cao tốc...

Ừ thì cao tốc...

Đường Vành đai 3 trên cao, ngay cả khi được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc đô thị thì cũng phải đảm bảo chức năng giao thông đô thị rất cao, tốc độ 80km/h và được kiểm soát nghiêm ngặt nguyên tắc kết nối liên hệ mạng lưới đường.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ 'điểm nóng' ùn tắc

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ "điểm nóng" ùn tắc

Sáng nay (5/10), hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 (Q. Thanh Xuân, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) đã chính thức thông xe.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt cáp: Ngay tuần này phải trình phương án khắc phục

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt cáp: Ngay tuần này phải trình phương án khắc phục

Sau sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Lãnh đạo UBND TP.HCM giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục sự cố và báo cáo trong thời gian sớm nhất.

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Việc thu phí không dừng trên cao tốc đã được thực hiện hơn 2 tháng, hơn 3,9 triệu phương tiện đã dán thẻ thu phí không dừng (đạt trên 85%). Tuy vậy, việc nghiên cứu chuyển sang giai đoạn 2 – cho phép trả sau, giai đoạn 3- bỏ barie vẫn chưa được thực hiện như cam kết của Bộ GTVT đưa ra trước đó.

Nhiều ô tô tông liên hoàn trên cầu Sài Gòn

Nhiều ô tô tông liên hoàn trên cầu Sài Gòn

Vừa lên cầu Sài Gòn, nhiều xe ô tô đã tông liên hoàn nhau khiến các phương tiện hư hỏng, giao thông kẹt cứng vào giờ cao điểm sáng.