Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp còn chậm?

Như Ngọc - Anh Thư - 19/09/2022 | 10:01 (GTM + 7)

Theo nhiều chuyên gia nhận định, dù tổng thể Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đã giúp kích thích nền kinh tế, song từng tiêu chí của Chương trình còn có điểm hạn chế, triển khai chậm; đặc biệt là nhóm hỗ trợ lãi suất 2%.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thủ tướng khẳng định khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, được khuyến khích, tạo điều kiện phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh với các khu vực kinh tế khác - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng khẳng định khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, được khuyến khích, tạo điều kiện phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh với các khu vực kinh tế khác - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

# Tại Hội nghị với DN đầu tư nước ngoài diễn ra cuối tuần qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cam kết, Việt Nam sẽ tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất cho các nhà đầu tư. 

Còn tại Diễn đàn Kinh tế Xã hội Việt Nam 2022 vừa diễn ra, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, tăng cường nền tảng kinh tế vĩ mô và khả năng chống chịu và tự cường của nền kinh tế nước ta luôn là mục tiêu hàng đầu.

grabdc6fd4639_lai_suat_cho_vay

# Đáng chú ý, theo nhiều chuyên gia nhận định, dù tổng thể Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đã giúp kích thích nền kinh tế, song từng tiêu chí của Chương trình còn có điểm hạn chế, triển khai chậm; đặc biệt là nhóm hỗ trợ lãi suất 2%.

PGS.TS Nguyễn Trúc Lê, Tư vấn Chính sách, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cho biết: "Tính đến tháng 8/2022, doanh số cho vay đạt 4,1 nghìn tỉ đồng cho gần 550 khách hàng Trong gói giải ngân hỗ trợ 2% lãi suất chỉ đạt được 13,5 tỉ đã giải ngân. Như vậy, mỗi khách hàng được hỗ trợ trung bình lãi suất hơn 26 triệu. Trong quá trình phỏng vấn, các doanh nghiệp không mặn mà vì cho rằng để có hỗ trợ 2% lãi suất thì phải thực hiện nhiều thủ tục, đáp ứng nhiều điều kiện, sợ bị thanh tra".

Trong khi đó, bà Hà Thị Thu Thanh Chủ tịch HĐTV Công ty Tư vấn & Kiểm toán Deloitte Việt Nam cho rằng, nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó trong việc tiếp cận nguồn vốn: "Hầu hết các DN Việt Nam là các DN nghiệp vừa và nhỏ nên cách tiếp cận vốn duy nhất của các DN là vay vốn qua các ngân hàng thương mại, Tài sản đảm bảo giá trị thấp, số vốn vay được thấp nên hạn chế việc mở rộng đầu tư sản xuất kinh doanh, doanh nghiêp chưa ưu tiên cho các hoạt động đổi mới sáng tạo để cải thiện và nâng cao năng lực".

Các chuyên gia cho rằng, Chính phủ cân nhắc các biện pháp giúp doanh nghiệp có thể tăng khả năng chống chịu trước những khó khăn sau đại dịch.

# Tổng cục Hải quan đánh giá, trong 190.000 DN đang hoạt động xuất nhập khẩu có đến 89% DN tuân thủ pháp luật hải quan thấp hoặc không tuân thủ. 

# Và cuối tuần qua, 20 container sầu riêng tươi đã được XK chính ngạch lần đầu tiên sang Trung Quốc, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho thị trường trái cây VN.

# Việt Nam lọt top 11 thị trường logistics mới nổi trên thế giới và thứ 4 tại Đông Nam Á, theo xếp hạng mới nhất của Agility. 

# Ở lĩnh vực BĐS, theo Savills, khan hiếm nguồn cung văn phòng Hạng A tại TPHCM có thể kết thúc từ giai đoạn 2023-2024, với 6 dự án tương lai được tung ra thị trường. 

# Trong phiên giao dịch cuối tuần qua, giá USD tại các ngân hàng trong nước tăng mạnh, gần chạm mức 23.800 đồng, cao nhất từ trước đến nay.

# Và dự báo, nếu giá nhiên liệu thế giới vẫn giữ nguyên đà giảm, xăng-dầu trong nước sẽ có cơ hội giảm giá, đặc biệt dầu Diesel sẽ giảm sâu vào ngày 21-9 tới. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hoá thế giới tiếp tục đóng cửa tuần giảm giá thứ hai liên tiếp. Lực bán rất mạnh trên nhóm Năng lượng và Công nghiệp đã kéo chỉ số MXV- Index giảm tương đối sâu, 1,6%, xuống mức 2.517 điểm. Tuy nhiên, dòng tiền đầu tư trong nước cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng, tăng gần 10% so với tuần trước đó. GTGT trung bình toàn Sở đạt gần 5.100 tỷ đồng mỗi phiên.

Dẫn dắt đà giảm của nhóm Nguyên liệu công nghiệp, cà phê Arabica lao dốc gần 6%, chốt ở mức 4.742 USD/tấn. Cà phê robusta cũng giảm mạnh gần 3%, xuống còn 2.202 USD/tấn. Thời tiết thuận lợi ở các khu vực trồng cà phê chính trên toàn thế giới khiến thị trường kỳ vọng vào nguồn cung dồi dào trong niên vụ tới.

Trong khi đó, trên thị trường nông sản, giá các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu trên Sở Chicago có diễn biến trái chiều. Cả 3 mặt hàng họ đậu tương đóng cửa trong sắc xanh. Trong khi đó, ngô và đậu tương đêù suy yếu hơn 1%. Lo ngại hiện tượng La Nina có thể quay lại ở các khu vực sản xuất đậu tương chính của Nam Mỹ đã hỗ trợ cho đà tăng giá các mặt hàng này.

Cung cấp thêm các thông tin mà các nhà đầu tư trong nước cần chú ý trong tuần này, ông Đoàn Bảo Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết: “Thị trường sẽ quan tâm nhiều đến các số liệu từ báo cáo bán hàng, xuất khẩu hay tiến độ mùa vụ của Bộ Nông nghiệp Mỹ, vì đây là các tin tức quan trọng góp phần thiết lập xu hướng. Riêng đối với mặt hàng cà phê, Báo cáo Mùa vụ của Cơ quan Cung ứng Brazil CONAB được phát hành vào tối ngày mai sẽ xác định bức tranh tổng quan về nguồn cung và có tác động rất lớn lên giá.”

Cũng theo MXV, thị trường năng lượng và kim loại chờ đợi Biên bản cuộc họp tháng 9 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) được công bố vào rạng sáng thứ 5. Nếu FED vẫn mạnh tay trong việc tăng lãi suất, sức ép lên giá dầu thô và các mặt hàng kim loại sẽ tiếp tục gia tăng.

Trụ sở của Ngân hàng trung ương Anh (BoE). Ảnh: Getty Images.

Trụ sở của Ngân hàng trung ương Anh (BoE). Ảnh: Getty Images.

# Ngân hàng trung ương Anh có thể tăng lãi suất thêm 0,5% vào tuần tới. Qua đó gây thêm khó khăn cho các hộ gia đình vì khủng hoảng chi phí sinh hoạt. 

# Trong khi đó, Báo cáo mới nhất của Bộ Kinh tế Đức cho biết, nền kinh tế lớn nhất châu Âu có thể rơi vào tình trạng trì trệ hoặc thậm chí suy thoái trong nửa cuối năm nay.

# Theo số liệu do Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), tỷ lệ lạm phát tại Liên minh châu Âu (EU) đã tăng lên mức kỷ lục 10,1% trong tháng 8, tăng đáng kể so với mức 9,8% của tháng 7.

Ông Timo Wollmershaeuser, Chuyên gia của Viện IFO, Đức cho biết: "Chúng ta đang tiến tới tình trạng suy thoái vào mùa đông. Hầu hết các dự báo cho rằng, nền kinh tế châu Âu sẽ thu hẹp trong 3 tháng cuối năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023".

Tại khu vực Eurozone, vấn đề tăng giá năng lượng góp phần lớn nhất gây ra tình tình trạng lạm phát.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, phiên gần nhất chứng kiến chỉ số giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tháng. Tính chung cả tuần, DJIA mất 4,1%; S&P 500 mất 4,8%; và Nasdaq mất 5,5% điểm số.

# Còn ở trong nước, thanh khoản của thị trường hiện đang gia tăng khi KLGD bật tăng mạnh mẽ so với phiên liền trước và quay trở lại trên mức bình quân 20 phiên, đạt hơn 594 triệu cổ phiếu.

# Theo SSI Reseach, trong phiên đầu tuần, khả năng chỉ số VNIndex sẽ kiểm lại vùng hỗ trợ gần 1.230 điểm. Nếu hồi phục trở lại từ vùng hỗ trợ này, chỉ số sẽ có cơ hội hướng về khu vực 1.250 điểm.  Ngược lại, nhiều khả năng chỉ số VNIndex sẽ tiếp tục thóa lui và tìm điểm cân bằng quanh vùng 1.220–1.200 điểm.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //