Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao mặt bằng lãi suất neo cao?

Như Ngọc - Anh Thư - 02/06/2023 | 8:49 (GTM + 7)

Nhiều ý kiến cho rằng, lãi suất duy trì ở mức cao từ cuối năm ngoái, giảm chút ít đầu năm nay nhưng vẫn ở ngưỡng cao so với sức chịu đựng của doanh nghiệp.

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa. Nguồn: Vneconomy

Ảnh minh họa. Nguồn: Vneconomy

# Tham gia giải trình tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội ngày 1/6, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã có những giải trình liên quan đến lãi suất.

Nhiều đại biểu cho rằng, lãi suất duy trì ở mức cao từ cuối năm ngoái, giảm chút ít đầu năm nay nhưng vẫn ở ngưỡng cao so với sức chịu đựng của doanh nghiệp.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng, không chỉ doanh nghiệp, cơ quan này cũng mong muốn giảm lãi suất song việc giảm lãi phải đặt trong bối cảnh ổn định vĩ mô, tiền tệ và an toàn hệ thống ngân hàng.

Lý giải về lý do khiến nền kinh tế buộc phải chấp nhận mặt bằng lãi suất cao những tháng cuối năm 2022, bà Nguyễn Thị Hồng cho biết: "Một là áp lực khi lãi suất quốc tế đồng loạt tăng nhanh, mạnh. Ở trong nước, lạm phát bình quân tăng 3,15% và lạm phát cơ bản bình quân khoảng 5%, cao hơn nhiều mức 1,84% và 0,84% năm 2021. Lạm phát tăng nhanh từng tháng trong nửa cuối năm ngoái, nên điều hành tiền tệ không thể chủ quan. Áp lực thứ hai là tiền đồng mất giá khi các nước thắt chặt tiền tệ, đồng USD tăng giá. Thời điểm ba tháng cuối năm ngoái, VND đứng trước áp lực mất giá tới 9-10%, nên khi đó nếu không có giải pháp linh hoạt, đồng bộ sẽ khó ổn định tỷ giá".

Nếu tiền đồng mất giá trên 10%, theo Thống đốc, sẽ khiến doanh nghiệp khó khăn do sản xuất trong nước phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu nguyên vật liệu, thâm hụt ngoại tệ lớn. Chưa kể, các doanh nghiệp nội địa vay lượng lớn vốn nước ngoài, khi tiền đồng mất giá sẽ khiến nghĩa vụ trả nợ tăng.

# Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành chỉ thị về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển TMĐT, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ.

Thủ tướng cũng vừa ký ban hành Chỉ thị về một số nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư nước ngoài trong giai đoạn mới. 

# Theo nhìn nhận của Bộ NN&PTNT, dù XK giảm nhưng con số này không có ý nghĩa quá tiêu cực, bởi ngành thủy sản Việt Nam đã có sự tăng trưởng đột phá nếu so với năm 2022. 

# Theo chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam đến năm 2030, Việt Nam xác định tăng giá trị, giảm khối lượng xuất khẩu đến năm 2030 xuống còn khoảng 4 triệu tấn. 

# Số lượng điện thoại thông minh bán ra tại Việt Nam vừa có quý giảm 30% so với cùng kỳ, đây là số liệu tệ nhất trong lịch sử của ngành. 

# Trong khi đó, dự báo, bước sang tháng 6, thị trường du lịch sẽ sôi động hơn, đặc biệt là các tour du lịch cho gia đình, nhờ việc học sinh chính thức bước vào kỳ nghỉ hè. 

# Đóng cửa hôm qua 1/6, thị trường hàng hoá phục hồi mạnh mẽ, thể hiện qua mức tăng 1,61% lên 2.115 điểm của chỉ số MXV- Index, kết thúc chuỗi giảm 3 phiên liên tiếp trước đó. Trước biến động mạnh của giá hàng hoá, dòng tiền đầu tư đến thị trường có dấu hiệu sụt giảm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt mức 3.800 tỷ đồng.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Các quan chức cao cấp ASEAN và Canada vừa cam kết đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới và tăng cường hợp tác kinh tế trong các lĩnh vực thương mại và đầu tư then chốt.

# Trong khi đó, cạnh tranh Mỹ - Trung đang khiến nhiều công ty công nghệ Trung Quốc 'đổ xô' chuyển trụ sở chính sang quốc gia thứ ba. 

# Bà Kristalina Georgieva, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo, lãi suất của Mỹ cần duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn để chế ngự lạm phát dai dẳng hơn dự đoán.

Bà Georgieva cho biết, việc mất niềm tin vào thị trường trái phiếu kho bạc của Mỹ sẽ đồng nghĩa với sự hỗn loạn đối với nền kinh tế toàn cầu: "Để lạm phát chắc chắn trở lại mục tiêu 2% sẽ đòi hỏi thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ trong thời gian dài. Như tôi đã đề cập, lạm phát đang giảm xuống, tuy nhiên, theo đường cơ sở dự báo của IMF, chúng tôi thấy lãi suất quỹ liên bang duy trì ở mức 5,25 - 5,5 điểm phần trăm cho đến cuối năm 2024. Nói cách khác, lãi suất sẽ cần phải cao hơn một chút trong thời gian dài hơn".

IMF cũng cho biết các nhà hoạch định chính sách nên nhấn mạnh lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong một thời gian dài - để điều chỉnh các điều kiện tài chính phù hợp với lộ trình chính sách dự kiến - nhưng chính sách đó cũng sẽ phụ thuộc vào dữ liệu sắp tới.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Việc Hạ viện Mỹ chính thức thông qua dự luật nâng trần nợ công đã giúp TTCK nước này ghi nhận phiên giao dịch tích cực.

Theo đó, hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq đi lên tương ứng +0,99% và +1,28%, đều đạt mốc điểm số cao nhất trong vòng 9 tháng trở lại đây. Còn lại là DJIA +0,47%.

# Còn ở trong nước, liên tiếp diễn ra các nhịp rung lắc và hướng xuống vùng 1.070 nhưng dòng tiền tích cực giúp chỉ số VNIndex giữ vững trên ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn này.

# Theo SSI Reseach, khả năng chỉ số VNIndex sẽ tiếp tục thử thách vùng kháng cự trên 1.080 trong phiên hôm nay. Nếu kiểm định vùng cản này không thành công, chỉ số có thể sẽ tiếp tục đi ngang trong vùng 1.060 – 1.080.

Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: 'Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: "Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Khác biệt với thái độ nghiêm khắc của các phụ huynh khi con mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có phụ huynh khi con gọi điện, nhắn tin thông báo bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông, lại rất...

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.

// //