Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì
Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
Nghe nội dung chương trình tại đây:
Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) trên Quộc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chỉ ra, đến nay dự án đã chậm hơn 1 năm, dẫn đến thiếu đồng bộ trong công tác thu phí.
Hệ thống thu phí không dừng tại Trạm thu phí quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình của nhà đầu tư Tasco. Ảnh: Nhân dân
Nêu ý kiến về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Tp.Hà Nội đánh giá, thu phí không dừng là biện pháp quản lý tài chính hiệu quả, đảm bảo lợi ích cho người dân, cộng đồng và chủ đầu tư. Tuy nhiên, việc thực hiện biện pháp này đòi hỏi phải có sự đầu tư về khoa học kỹ thuật, đầu tư về vốn rất lớn, do đó các nhà đầu tư BOT còn chưa thực sự mặn mà. Do đó, đây là vấn đề phải khắc phục trong thời gian tới.
Ông Bùi Danh Liên dẫn chứng:
Trong khi đó, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội nhấn mạnh thêm, bên cạnh siết chặt quản lý với chủ đầu tư để đảm bảo tiến độ thực hiện, trong thời gian tới, Bộ GTVT cũng cần xây dựng cơ chế để thu hút người dân, doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ.
Ông Đỗ Quốc Bình đề xuất:
Ngoài ra, về phía chuyên gia, TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông đô thị tại Tp.HCM cũng đã có cuộc trao đổi về các đề xuất để minh bạch hoạt động thu phí BOT ở nước ta, trong đó có vấn đề đảm bảo tiến độ triển khai thu phí không dừng ở nước ta.
Nội dung cuộc trao đổi tại đây:
Như vậy, các ý kiến hiệp hội, doanh nghiệp và chuyên gia đều cho rằng, trong bối cảnh vấn đề gian lận trong thu phí BOT và ùn tắc tại các trạm thu phí liên tục xảy ra trong thời gian qua, việc đẩy mạnh triển khai thu phí không dừng được đánh giá là cấp thiết để minh bạch hoạt động này ở nước ta hiện nay.
Trước yêu cầu này, tại cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng trọng xe trên toàn quốc - Giai đoạn 1 diễn ra ngày 22/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa Bộ trưởng đã gia hạn cho các nhà đầu tư BOT và nhà cung cấp dịch vụ phải ký xong các hợp đồng với các trạm còn lại trước 30/4/2017. Việc này nhằm đảm bảo từ ngày 30/6 tới đây, công nghệ thu phí không dừng sẽ được đáp dụng đồng bộ tại tất cả 28 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.
Báo cáo với Bộ GTVT, Công ty Cổ phần VETC - chủ đầu tư dự án thu phí không dừng cho biết, Công ty đã ký hợp đồng tổ chức dán thẻ định danh phương tiện giao thông với Cục Đăng kiểm Việt Nam và 77 trung tâm đăng kiểm. Ngoài ra, Công ty cũng đã ký hợp đồng với các doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể trên cả nướ, để tổ chức dán thẻ trực tiếp khoảng 60.000 thẻ định danh cho phương tiện trong năm nay.
Hy vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của Bộ GTVT và sự quyết tâm của chủ đầu tư, việc triển khai thu phí không dừng sẽ được thực hiện hiệu quả ở nước ta, đảm bảo minh bạch trong hoạt động thu phí BOT trong thời gian tới.
Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.
Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...
Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.
Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.
Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.
Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.