Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ứng dụng báo chốt CSGT: Có hay không tiếp tay cho vi phạm?

Phóng viên - 14/11/2019 | 5:31 (GTM + 7)

Ứng dụng Xe360 trên kho tải ứng dụng di động của Google đang gây tranh cãi với tính năng thông báo chốt kiểm tra của lực lượng CSGT

Không chỉ "báo chốt", ứng dụng Xe360 còn cung cấp cả thông tin vị trí đặt camera phạt nguội của lực lượng CSGT

Sau một thời gian được phát hành chính thức trên Google Play, ứng dụng Xe360 nhanh chóng nhận được nhiều phản hồi, chia sẻ của người dùng. Một fanpage có hơn 2 triệu người theo dõi đã chia sẻ ứng dụng kèm lời quảng cáo tính năng báo chốt CSGT. Qua giới thiệu, ứng dụng này cho phép người dùng đánh dấu vị trí trên cung đường đang đi qua, đồng thời chú thích cho vị trí đó như "Tắc đường", "Tai nạn giao thông", "Ngập lụt"...

Các điểm chú thích này được chia sẻ công khai cho mọi người khi truy cập ứng dụng. Đáng chú ý, ứng dụng còn thông báo cho người dùng các vị trí "Có CSGT" hay "Camera phạt nguội". Tính năng này khiến nhiều người băn khoăn vì có thể khiến việc giám sát vi phạm khó khăn hơn, dễ khiến người tham gia giao thông chấp hành pháp luật một cách đối phó. 

Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy cho các tính năng như thông báo địa điểm ùn tắc, ngập lụt hoặc tai nạn giao thông để giúp người dân di chuyển tốt hơn nên được phát triển. Tuy nhiên ứng dụng cho phép người tham gia giao thông biết trước các điểm có lực lực chức năng hoặc camera giám sát thì có thể khiến người dùng nảy sinh tâm lý đối phó, thiếu tự giác khi tham gia giao thông. Thay vì chủ động chấp hành luật thì người điều khiển phương tiện chỉ chấp hành tại những nơi có chốt hoặc camera. Việc biết trước vị trí có chốt CSGT hoặc camera phạt nguội là không cần thiết nếu người tham gia giao thông luôn tuân thủ các quy định pháp luật.
TS Nguyễn Xuân Thủy phân tích: Tránh các chốt an toàn giao thông là việc làm đi ngược lại mục đích giữ gìn trật tự giao thông, nói cách khác là trốn luật. Thứ hai là chỉ có những người làm không đúng mới sử dụng ứng dụng này để phát hiện chốt giao thông, né tránh, và nếu đó là nguyên nhân gây tai nạn thì cần phải xử lý. 

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Danh Huế, Văn phòng luật Hừng Đông cho rằng, nếu ứng dụng này chỉ thu thập những thông tin đã được công khai như vị trí camera an ninh hay vị trí CSGT chốt chặn, hoàn toàn không thu thập những thông tin bí mật Nhà nước hay bí mật cá nhân... thì không phạm luật. Cơ quan chức năng sẽ không có căn cứ xử lý. Tuy nhiên, nếu các thông tin trong ứng dụng đi ngược lại mục đích đảm bảo trật tự an toàn giao thông thì vẫn có cách xử lý các ứng dụng như vậy:

Thực ra với pháp luật hiện tại khó có thể nói là người ta sai phạm vì nó mang tính chất đánh dấu địa điểm. Nhưng nếu nhiều người dùng lợi dụng thông tin đó mà nó gây tai nạn giao thông hoặc gây phản ứng tiêu cực, có hành vi chống đối thì các cơ quan chức năng của Việt Nam có thể đại diện để thông báo với Google để xử lý, gỡ bỏ thông tin đó đi. 

Không chỉ có ứng dụng thông báo vị trí có camera phạt nguội hay chốt cảnh sát giao thông, thời gian gần đây còn xuất hiện nhiều chiêu trò khác nhằm trốn tránh việc bị xử phạt nguội như che một phần biển số xe, thay đổi hướng hoặc làm hư hại hệ thống camera... những kiểu đối phó này đang gây khó khăn và làm giảm hiệu quả công tác xử phạt nguội.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Chiều ngày 26/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47 ngày 12/12/2024 của HĐND thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cải thiện chất lượng không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo khung giờ, thực hiện thí điểm tại Vành đai 1.

Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Tiếp nhận thông tin vụ TNGT giữa 3 xe ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp ( xã Sóc Sơn), lực lượng CSGT nhanh chóng có mặt, giải cứu thành công một người bị thương mắc kẹt trên cabin xe khách.

Hà Nội: Vì sao tai nạn xảy ra hàng loạt giữa ôtô và xe máy?

Hà Nội: Vì sao tai nạn xảy ra hàng loạt giữa ôtô và xe máy?

Trong thời gian ngắn vừa qua, tại thành phố Hà Nội, đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Ngõ 381 phố Nguyễn Khang thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy từ lâu đã trở thành tuyến kết nối quan trọng giữa Nguyễn Khang và khu vực Dịch Vọng. Thế nhưng, nhiều năm qua, đây lại là một điểm nóng ùn tắc, xuống cấp và tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Vụ va chạm trên phố Kim Ngưu xảy ra vào đầu giờ cao điểm sáng nay (26/11) khiến 1 người đi xe máy tử vong. Liên tiếp trong 2 ngày gần đây đã xảy ra 3 vụ va chạm giao thông liên quan đến xe máy gây thiệt hại về người.

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, lúc 4h ngày 26/11, vị trí tâm bão số 15 ở vào khoảng 12,2 độ Vĩ Bắc; 119,1 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km về phía Đông.

Xử lý ô nhiễm môi trường ở vùng lũ Phú Yên đã rất khẩn cấp

Xử lý ô nhiễm môi trường ở vùng lũ Phú Yên đã rất khẩn cấp

Tối 26/11, tỉnh Đắk Lắk họp với các ngành và tất cả các xã phường vùng lũ phía Đông để chỉ đạo các nhiệm vụ khẩn cấp khắc phục sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, đồng thời ứng phó kịp thời với bão số 15 sắp tới.

// //