Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

UBND tỉnh Hậu Giang nói gì về việc sông cái Nước Đục 'chết lâm sàng'?

Phóng viên - 19/08/2020 | 15:25 (GTM + 7)

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm làm cho sông cái Nước Đục “chết lâm sàng” là do nước rơm rạ phân hủy từ cánh đồng trên địa bàn. 

Sông cái nước Đục vẫn còn đen và có mùi

Ngày 18/8, Văn phòng UBND tỉnh Hậu Giang đã ra thông cáo báo chí, thông tin một số nội dung liên quan đến tình trạng ô nhiễm nguồn nước mặt trên địa bàn thị xã Long Mỹ và một phần huyện Long Mỹ.

Theo đó, nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm làm cho sông cái Nước Đục “chết lâm sàng” là do nước rơm rạ phân hủy từ cánh đồng trên địa bàn. 

Thông cáo nêu rõ, qua phản ánh của người dân và theo dõi, khảo sát của các cơ quan bảo vệ môi trường, từ ngày 12/08/2020 đến ngày 17/08/2020, nguồn nước mặt trên sông, kênh, rạch thuộc địa bàn thị xã Long Mỹ và một phần của huyện Long Mỹ bị ô nhiễm. UBND tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra phân tích chất lượng nước.

Kết quả phân tích nhanh một số chỉ tiêu chất lượng nước mặt tại đây hầu hết đều vượt quy chuẩn chất lượng nước mặt dùng cho mục đích cấp sinh hoạt và cao hơn nhiều lần kết quả quan trắc nước mặt định kỳ trên sông Cái Nước Đục (Sông Cái Lớn) vào ngày 25/05/2020.

Kết quả xác minh cho thấy, tại khu vực ô nhiễm không xuất hiện nguồn xả thải lớn từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở chăn nuôi quy mô lớn. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm này là do trên địa bàn các xã, phường tại thị xã Long Mỹ và một phần của huyện Long Mỹ vừa thu hoạch đồng loạt diện tích vụ lúa Hè thu.

Thời điểm thu hoạch lúa diễn ra trùng vào thời điểm mưa kéo dài do ảnh hưởng của bão số 2 nên rơm rạ không thu gom được mà vùi lấp trên ruộng dẫn đến ruộng bị ngập nước, rơm rạ bị phân hủy làm cho nước trên các cánh đồng bị ô nhiễm. Sau mưa bão, nước trên ruộng rút, thoát ra kênh nội đồng và chảy ra sông, kênh, rạch với lưu lượng lớn.

Mặt khác, do đặc điểm tự nhiên của khu vực thị xã Long Mỹ và một phần của huyện Long Mỹ nằm trong vùng giáp nước giữa triều biển Đông và biển Tây, tốc độ dòng chảy yếu, khả năng tiêu thoát nước kém từ đó dẫn đến việc ô nhiễm nước kéo dài.

UBND tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp để cung cấp đủ nước sinh hoạt cho người dân trong khu vực bị ô nhiễm, giải quyết nhu cầu cấp thiết về nước sinh hoạt cho người dân.

Để cải thiện chất lượng nguồn nước mặt đang bị ô nhiễm, UBND tỉnh Hậu Giang sẽ chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân tạm thời đắp các mương, rãnh, bọng thoát nước từ ruộng lúa ra kênh nội đồng trong thời gian chưa canh tác vụ lúa Thu đông. Có kế hoạch đóng, xả luân phiên các trạm bơm nội đồng nhằm giảm lưu lượng xả nước ô nhiễm từ đồng ruộng ra sông, kênh,rạch, tránh xả đồng loạt.

UBND tỉnh Hậu Giang giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND thị xã Long Mỹ và huyện Long Mỹ tiếp tục theo dõi diễn biến chất lượng nước mặt tại các đoạn sông, kênh, rạch bị ô nhiễm; kịp thời báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo. 

Trước đó VOV Giao thông đã ghi nhận tình trạng sông cái Nước Đục đoạn đi qua thị xã Long Mỹ tỉnh Hậu Giang và một số kênh mương trên địa bàn thị xã Long Mỹ, huyện Long Mỹ bất ngờ đen ngòm và hôi thối. Nhiều người dân cảm thấy bất an vì đây là lần thứ hai, dòng sông bất ngờ chuyển màu và bốc mùi.

Bất an vì nguồn nước ô nhiễm không thể dùng cho sinh hoạt, nhưng lo nhất là thủy sản nuôi dọc bờ sông sẽ chết trắng đầu. Mặt khác, nước sông ô nhiễm khiến cho những hộ chưa có nước máy gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt, hộ làm nông nghiệp thủy sản có nguy cơ trắng tay vì bị ảnh hưởng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.

Hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong một ngày

Hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong một ngày

Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.

Từ vận động đến cưỡng chế, quyết liệt GPMB tại các công trình trọng điểm của Hà Nội

Từ vận động đến cưỡng chế, quyết liệt GPMB tại các công trình trọng điểm của Hà Nội

Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.

Dẹp “hung thần” ô nhiễm tiếng ồn: Cần trách nhiệm cả đôi bên

Dẹp “hung thần” ô nhiễm tiếng ồn: Cần trách nhiệm cả đôi bên

Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.

TP.HCM: Thi công đường tại phường An Lạc, bao giờ hoàn thiện?

TP.HCM: Thi công đường tại phường An Lạc, bao giờ hoàn thiện?

Những ngày gần đây, khi di chuyển qua khu vực phường An Lạc (TP.HCM), không khó để bắt gặp cảnh người dân phải chật vật len lỏi giữa những đoạn đường bị xới tung, bùn đất phủ kín, máy móc thi công hoạt động liên tục.

Kỷ luật thép và sự đồng hành trong chống IUU

Kỷ luật thép và sự đồng hành trong chống IUU

8 năm nỗ lực... 4 lần thanh tra... Tháng 11/2025 – Thời điểm then chốt để thủy sản Việt Nam tiến tới gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC) về khai thác đánh bắt thủy sản không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Tại sao ghế trẻ em trên ô tô an toàn hơn dây bảo hiểm?

Tại sao ghế trẻ em trên ô tô an toàn hơn dây bảo hiểm?

Trên thế giới, quy định về lắp ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô đã được nhiều quốc gia áp dụng từ lâu, cũng như đã có nhiều số liệu, nghiên cứu chứng minh việc lắp đặt ghế an toàn sẽ đảm bảo ATGT cho trẻ hơn là chỉ thắt đai an toàn trên xe.

// //