Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Từ vụ 3 ngân hàng tại Mỹ phá sản: Rủi ro nào cần đề phòng?

Như Ngọc - Thùy Linh - 16/03/2023 | 19:58 (GTM + 7)

Vụ việc 3 ngân hàng tại Mỹ dừng hoạt động dù không tác động trực tiếp tới thị trường tài chính và ngân hàng Việt Nam, nhưng các chuyên gia ví von rằng “mầm bệnh” tương tự có thể tồn tại ở thị trường trong nước, còn việc có “phát bệnh” hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Tin trong nước và thế giới

# Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định thành lập 5 Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

Thủ tướng thành lập 5 Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công - Ảnh baochinhphu

Thủ tướng thành lập 5 Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công - Ảnh baochinhphu

Quyết định nêu rõ thời gian kiểm tra, đôn đốc từ ngày 10 đến ngày 25 hằng tháng và báo cáo Thủ tướng kết quả kiểm tra trong vòng 5 ngày kể từ ngày kết thúc kiểm tra. 

# Dù đã cuối quý I, nhưng đơn hàng vẫn đang sụt giảm với phần lớn ngành xuất khẩu (XK) chủ lực, như: đồ gỗ, dệt may, giày dép, thủy sản…

Theo các chuyên gia, điều này khiến mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6% trong năm 2023 đứng trước áp lực không nhỏ. 

# Bất động sản (BĐS) ảm đạm, chất lượng tài sản xấu đi, nhu cầu tín dụng suy yếu, mảng bảo hiểm không còn là 'gà đẻ trứng vàng'… khiến nhiều ngân hàng không lạc quan về lợi nhuận năm 2023. 

Trong bối cảnh đó, VNDirect cho rằng, bức tranh toàn ngành sẽ tích cực hơn vào cuối năm nay, khi áp lực tỷ giá và lãi suất hạ nhiệt, thanh khoản cải thiện cùng với hiệu lực của Nghị định 08/2023/NĐ-CP.

# Việt Nam được dự báo sẽ nằm trong top 3 quốc gia thu hút nhiều nhà đầu tư TMĐT nhất đến năm 2025, quy mô thị trường TMĐT của Việt Nam có thể ngang với bán lẻ truyền thống. 

Và để đạt được điều này, Bộ Công Thương vừa công bố Bộ Quy tắc Kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử. 

# Chủ tịch Nhóm các bộ trưởng tài chính Eurozone vừa khẳng định, khu vực đồng Euro sẽ không chịu tác động trực tiếp sau các vụ phá sản của các Ngân hàng Mỹ.

Ngoài ra, giới đầu tư đang nhanh chóng tìm tới các tài sản an toàn như trái phiếu và vàng nhiều hơn, sau biến cố đổ vỡ của 2 nhà băng lớn tại Mỹ. 

# Hơn 130 thành viên Nghị viện châu Âu kêu gọi đánh thuế lũy tiến trên tài sản của những người rất giàu trên quy mô toàn cầu nhằm giảm bớt tình trạng bất bình đẳng. 

Còn tại châu Á, Oxford Economics ước tính, lượng khách du lịch khu vực Châu Á-TBD trong năm nay sẽ phục hồi 50% so với trước dịch COVID-19. 

Từ vụ 3 ngân hàng tại Mỹ phá sản: Rủi ro nào cần đề phòng?

Vụ việc 3 ngân hàng tại Mỹ dừng hoạt động dù không tác động trực tiếp tới thị trường tài chính và ngân hàng Việt Nam, nhưng các chuyên gia ví von rằng “mầm bệnh” tương tự có thể tồn tại ở thị trường trong nước, còn việc có “phát bệnh” hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

Vụ việc 3 ngân hàng tại Mỹ dừng hoạt động dù không tác động trực tiếp tới thị trường tài chính và ngân hàng Việt Nam, nhưng các chuyên gia ví von rằng “mầm bệnh” tương tự có thể tồn tại ở thị trường trong nước, còn việc có “phát bệnh” hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố - Ảnh: Getty

Vụ việc 3 ngân hàng tại Mỹ dừng hoạt động dù không tác động trực tiếp tới thị trường tài chính và ngân hàng Việt Nam, nhưng các chuyên gia ví von rằng “mầm bệnh” tương tự có thể tồn tại ở thị trường trong nước, còn việc có “phát bệnh” hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố - Ảnh: Getty

Việc SVB phá sản có thể coi là vụ sụp đổ NHTM lớn thứ nhì trong lịch sử nước Mỹ, sau vụ ngân hàng Washington Mutual (WaMu) sụp đổ năm 2008 vào thời kỳ khủng hoảng tài chính. Những diễn biến “chóng vánh” trong chưa đầy 1 tuần qua khiến dư luận lo ngại về tác động của nó.

Nhận định của chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu: "Một NH sụp đổ sẽ có thể kéo theo một số ngân hàng khác là những ngân hàng cho ngân hàng đó vay cùng sụp đổ theo hoặc tạo nên khó khăn tài chính cho những ngân hàng đã cho SVB vay, còn SVB vay những ngân hàng ở tiểu bang khác thì có thể sẽ bị ảnh hưởng nhưng tôi k nghĩ nó có tính cách lan toả lớn. Nên hiện tôi chưa thấy nó có những tác động cho nền tài chính toàn cầu".

Là một chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm ngân hàng, ông Phan Long – CEO & Founder AFA Group nhận định để đánh giá việc một ngân hàng phá sản có tính lan rộng hay không cần phải nhìn vào quy mô và phạm vi hoạt động của ngân hàng đó: "Bản thân nó không có tác động domino, nhưng nó là lời khẳng định rằng những vấn đề về đầu tư, đặc biệt là đầu tư vào trái phiếu có thu nhập cố định của các ngân hàng tại Mỹ đã tồn tại, quá trình tăng lãi suất rất nhanh của FED đã ảnh hưởng tới tài sản của các ngân hàng gây lỗ. Vụ SVB là lời khẳng định rất rõ, phản ánh nội tại của hệ thống ngân hàng Mỹ đang có vấn đề".

Những phân tích trên cho thấy, chắc chắn sẽ khó để “lây lan” tới thị trường tài chính và tiện tệ của Việt Nam. Nhưng nó sẽ là bài học bởi có những sự tương đồng như những “mầm bệnh” sẵn có của thị trường như rủi ro huy động ngắn hạn, cho vay trung dài hạn.

Phân tích của ông Nguyễn Minh Tuấn - CEO AFA Capital: "Có 1 vấn đề rất lớn là huy động vốn ngắn hạn và cho vay trung và dài hạn. Ở VN thông tư 22 quy định vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn phải có tỷ lệ là 30%. Tức là dùng vốn đi đầu tư dài hạn là chỉ đc 30% thôi. Và thực tế là các danh mục trái phiếu k đc đánh giá lại và k đc thể hiện trên bảng cân đối tài chính. Nên là nếu bệnh này có ở VN hay không thì mầm bệnh là có. Chế độ kế toán hạch toán chưa hạch toán tốt nên bệnh chưa phát ra ngoài".

Hiện, các NH Việt đang nắm giữ trái phiếu đa số của DN BĐS, nhiều DN không có khả năng trả nợ. Như vậy rủi ro nợ xấu tăng cao.

Do vậy, theo ông Phan Long – CEO AFA Group, vấn đề cốt lõi là quản trị rủi ro của các ngân hàng có tốt hay không: "Nếu ai hiểu về bảo hiểm tiền gửi thì sẽ hiểu rất khó để xác định trạng thái của người gửi tiền, tiền gửi có trên ngưỡng bảo hiểm hay không, có khoản vay hay khoản đầu tư khác vào chính SVB ko. Với dữ liệu dạng như vậy của người gửi tiền thì với các ngân hàng như của Vn, kể cả rất nhỏ đi chăng nữa thì để xác định điều này sẽ mất cả năm, có khi còn hơn".

Và một trong những chỉ tiêu quan trọng khi đánh giá về hoạt động an toàn và quản trị rủi ro của các ngân hàng chính là Tỷ lệ an toàn vốn (CAR). Hiện đã có gần 20 ngân hàng thương mại được công nhận đạt chuẩn Basel II về các chuẩn mực an toàn vốn quốc tế. Nhưng để nâng cao khả năng đảm bảo thanh khoản, ổn định hệ thống, cũng đã có gần chục NH chủ động áp dụng sớm, nâng cấp lên theo chuẩn Basel III.

Bà Nguyễn Thị Hương, Phó TGĐ Ngân hàng An Bình cho rằng: "Chủ động các chỉ số này giúp ngân hàng phát hiện những rủi ro về lãi suất có thể phát sinh, từ đó kịp thời điều chỉnh sản phẩm, bổ sung nguồn vốn, cân đối chênh lệch kỳ hạn giữa tài sản và nguồn vốn, giúp các ngân hàng tăng cường sức khoẻ".         

Là nền kinh tế có độ mở lớn và có nhiều vấn đề nội tại trong thị trường tài chính ngân hàng, các chuyên gia cho rằng các tổ chức tài chính, ngân hàng Việt Nam cần quan tâm đến cả hai vế trong hoạt động: tăng trưởng bền vững trong kiểm soát được rủi ro. Còn với nhà điều hành chính sách thì cần một số giải pháp để kiểm soát, hạn chế rủi ro với đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của các tổ chức tín dụng. Cần minh bạch, kỷ luật thị trường cùng với nâng cao hiểu biết của người dân, doanh nghiệp về dịch vụ tài chính, và hiệu quả truyền thông là rất quan trọng.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa: Cafef

Ảnh minh họa: Cafef

# VNIndex kết phiên giảm gần 15 điểm, tương đương 1,39% và về ngưỡng 1.047,4 điểm.

# Nhóm vốn hóa lớn với đại diện là chỉ số VN30 giảm -,63% nhiều hơn mặt bằng chung khi có đến 27 mã lùi về dưới tham chiếu. Trong số đó, VHM, GAS, BID…là những mã ảnh hưởng lớn nhất lên chỉ số chung ở chiều đi xuống.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản giảm hơn 12% so với phiên trước đó, với gần 8 nghìn tỷ đồng. Dù vậy, hoạt động của NĐTNN lại diễn ra khá sôi động với quy mô giao dịch gia tăng ở cả 2 chiều.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //