
Điều chỉnh thời gian tu bổ định kỳ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý thực hiện việc điều chỉnh thời gian tu bổ định kỳ công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh bắt đầu từ ngày 15/6 đến 15/8 hằng năm. Thời gian này, các điểm tham quan trong khu di tích Phủ Chủ tịch như nhà sàn, ao cá, đường Xoài hay Bảo tàng Hồ Chí Minh vẫn mở cửa đón khách.
Sau 22 ngày công khai lấy ý kiến nhân dân về Quy hoạch tổng thể mặt bằng ga ngầm C9, thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nhổn – Ga Hà Nội), có 1.700 ý kiến đóng góp, trong đó 90% đồng thuận theo phương án được lấy ý kiến. Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, đơn vị sẽ tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cho ga ngầm C9 và trình Quốc hội vào kỳ họp giữa năm 2018.

Hiện trường vụ cháy khu xưởng sản xuất sợi Texhong
Khoảng 2h30 sáng qua (4/4) đã xảy ra vụ hoả hoạn lớn tại khu xưởng máy sản xuất sợi Texhong - Ngân Long, thuộc Khu công nghiệp Hải Yên, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, nơi chứa từ 4.000 - 5.000 tấn nguyên liệu hàng hoá. Đến 12 giờ trưa ngày 4/4, đám cháy vẫn chưa được không chế. Mặc dù không có thương vong, nhưng thiệt hại vật chất ước tính sẽ rất lớn.
Cũng liên quan đến công tác rà sát ngăn chặn nguy cơ cháy nổ, từ 10/4 đến 10/5, Bộ Công an sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra về công tác Phòng cháy chữa cháy ở 7 tỉnh. Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, việc thanh tra, kiểm tra sẽ không có thông báo trước.

Hà Nội sẽ tổng kiểm tra toàn bộ các công trình cao tầng, trong đó có 1.100 chung cư
Tại Hà Nội, tính đến ngày 2/4, toàn thành phố vẫn còn tồn tại 29 công trình vi phạm quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy, trong đó 15 công trình khó có khả năng khắc phục. Thời gian tới, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội sẽ rà soát, kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy toàn bộ 1.100 công trình nhà cao tầng tại thành phố, trong đó có 718 chung cư.
Liên quan vụ cháy Chung cư Caria ở TPHCM, Công ty cổ phần đầu tư Năm Bảy Bảy - chủ đầu tư chung cư này đã cam kết sửa chữa 100% các căn hộ bị hư hỏng, đồng thời đền bù đúng giá trị ô tô và xe máy bị cháy… cho cư dân. Trước đó, công ty này từng tuyên bố không phải là chủ đầu tư chung cư Carina mà chỉ sở hữu 95% vốn góp vào Công ty Hùng Thanh – đơn vị đầu tư chung ca Carina nên không có trách nhiệm bồi thường.

Trung tâm sẽ chú trọng nâng cấp xe buýt
Sở GTVT TP. HCM vừa đề xuất tăng giá vé xe buýt phổ thông tại TP HCM thêm 1.000 đồng/lượt. Theo đó, vé lượt ở các tuyến xe buýt phổ thông áp dụng cho hành khách thường với cự ly dưới 18 km, giá vé sẽ tăng từ 5.000 đồng lên 6.000/lượt. Còn những tuyến có cự ly trên 18 km, giá vé tăng từ 6.000 đồng lên 7.000 đồng/lượt.
Như VOVGT đã đưa tin, những tòa cao ốc 25-30 tầng, thậm chí cao 45-50 tầng có thể xuất hiện trên đường Tôn Thất Tùng kéo dài, hay đường Nguyễn Xiển, đường Khuất Duy Tiến để làm “điểm nhấn cho cảnh quan đô thị”. Đó là một trong những nội dung chính được đề cập tại Đồ án thiết kế đô thị hai bên đường Vành đai 3 (tỷ lệ 1/500), đoạn Khuất Duy Tiến-Nguyễn Xiển do Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội mới công bố.

Đường vành đai đoạn Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển
Ngay khi thông tin được đưa ra, nhiều chuyên gia đã lo ngại nguy cơ gia tăng áp lực lên hạ tầng giao thông khi những cao ốc hàng chục tầng bám lấy các trục giao thông quan trọng này. TS-KTS Nguyễn Hoàng Minh, Giảng viên khoa Quy hoạch Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội cho rằng, hiện nay, hầu hết các chủ đầu tư đều chỉ tập trung vào việc xây dựng các tòa nhà cao tầng, các khu đô thị mà chưa thực sự có trách nhiệm với kết nối và bổ sung cho hệ tầng giao thông của thành phố, nên việc xây dựng các công trình cao tầng tại các nút giao thông sẽ có nguy cơ cao làm gia tăng thêm áp lực giao thông cho khu vực đó. TS Nguyễn Hoàng Minh phân tích:
“Việc xây dựng tại nút đương nhiên là có vấn đề rồi, tạo áp lực ngay tại nút đó. Bản thân nút giao thông đó đã có những áp lực của những tuyến giao thông đi xuyên quan rồi. Vấn đề thứ hai là việc tổ chức giao thông tại các công trình đó. Bên mình thường tổ chức rất kém và thường đâm sổ ra đường luôn”.
Các chuyên gia cũng cho rằng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành giao thông và ngành xây dựng để kiểm soát tốt mật độ giao thông tại từng khu vực, tránh tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông thêm trầm trọng sau khi Đồ án thiết kế đô thị hai bên đường Vành đai 3 được thực hiện.