Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Trường hợp nào không làm bung túi khí?

Phóng viên - 28/08/2020 | 6:26 (GTM + 7)

Túi khí là một trong những hệ thống an toàn quan trọng trong ô tô, giúp hạn chế chấn thương khi có va chạm xảy ra. Tuy nhiên, không phải trường hợp va chạm nào túi khí cũng bung. Rất nhiều trường hợp tính mạng người ngồi trong xe bị đe dọa nhưng túi khí k

Từ những năm 50, túi khí đã được hình thành và phát triển. Qua nhiều năm, nhiều sự cải thiện khắc phục nhược điểm và hạn chế của túi khí thì đến năm 1971 chính thức được đưa vào thương mại hóa. Cũng giống như dây đai an toàn, túi khí giúp đảm bảo sự an toàn cho người ngồi trong xe không bị chấn thương nặng. 

Những chiếc túi khí được tích hợp vào trong vô lăng, bảng điều khiển, cửa, ghế xe… Nguyên lý làm việc nhờ vào cảm biến va chạm để kích hoạt sự giãn nở nhanh chóng của khí ni tơ chứa trong túi khí bung ra tạo thành lớp bảo vệ giữa người ngồi trong xe với các bề mặt cứng trên xe.

Túi khí gồm 3 bộ phận chính là túi chứa khí, hệ thống tạo khí và bộ cảm biến va chạm. Chất liệu tạo nên túi khí cho ô tô là loại vải co giãn hoặc vật liệu đảm bảo được khả năng thu gọn lại trong các vị trí cần thiết trên xe và dễ dàng bung ra khi cần thiết.

Trong tình huống xảy ra va chạm, túi khí được bơm phồng gần như ngay lập tức với thời gian chỉ tính bằng mili giây, bảo vệ các bộ phận quan trọng trên cơ thể người trên xe.

Tuy nhiên, không phải trường hợp va chạm nào túi khí cũng bung. Rất nhiều trường hợp tính mạng người ngồi trong xe bị đe dọa nhưng túi khí không bung. Vậy trong trường hợp nào không làm bung túi khí?

Theo những người có nhiều kinh nghiệm sử dụng ô tô, không hiếm bắt gặp cảnh ô tô đâm vào cột điện, gốc cây mà túi khí không bung. Đây đều là những tình huống có xác suất bung túi khí thấp. Ví dụ, ở vị trí va chạm trực tiếp với cột điện hay gốc cây gần với khung chịu lực của xe nên lúc này lực đã bị hấp thụ nên không đủ kích hoạt túi khí.

Hay trong một tình huống khác như xe bị đâm từ phía sau, xe lật vòng hoặc rúc vào gầm xe tải.. đều có xác suất rất hiếm khi kích hoạt túi khí bung ra. Ví dụ, khi xe bị lật và lộn vòng, dây đai an toàn và khung xe lúc này phát huy tác dụng, bảo vệ người ngồi bên trong xe nên lúc này túi khí bung hay không cũng vô ích.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp xe lao xuống ruộng, túi khí bung ra. Rất có thể là do va chạm trực diện phía trước, có đủ yếu tố để túi khí bung trước khi xe bị lộn vòng.

Đôi khi túi khí lại không hoạt động khi xe va chạm với vật biến dạng hoặc đang dịch chuyển. Ví dụ, khi xe đang đứng yên, túi khí có thể không hoạt động khi va chạm từ phía trước với xe có trọng lượng tương đương đang di chuyển 40-50 km/h. Hay túi khí cũng có thể không hoạt động trong trường hợp xe va chạm với lực hướng xuống phía dưới như trong va chạm với gầm xe tải.

Ngoài ra, cũng có một vài trường hợp va chạm khiến đầu xe hỏng nặng nhưng túi khí vẫn không bung. Bởi các bộ phận ở thân xe đa phần hấp thụ lực va chạm nên nhiều trường hợp xe dù có hư hỏng nặng tới đâu túi khí vẫn không bung ra. 

Một số lưu ý cần biết về túi khí

Tùy từng quốc gia có những quy định điều chỉnh cụ thể về hoạt động của túi khí. Các quy định quốc tế thường dựa trên hiệu suất, thay vì dựa trên công nghệ, vì vậy ngưỡng kích hoạt túi khí phụ thuộc vào quan điểm của từng nhà sản xuất và đặc trưng của từng dòng xe.

Gần như tất cả các túi khí đều được thiết kế để tự động kích hoạt trong trường hợp cháy xe khi nhiệt độ lên tới 150 - 200 độ C. Tính năng an toàn này giúp đảm bảo nhiệt độ như vậy sẽ không gây nổ cho toàn bộ mô-đun túi khí.

Mặc dù là thiết bị bảo vệ an toàn nhưng đôi khi túi khí cũng có thể trở thành vũ khí với sát thương cực lớn do nó có tốc độ bung nhanh (300 km/h) và nổ rất mạnh. Thế nên, để túi khí phát huy tối đa tác dụng, chủ phương tiện cần thắt dây an toàn mỗi khi ngồi trên xe, hành khách ngồi ghế trước cũng nên đẩy ghế cách xa bảng táp-lô.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
'Mắt thần' AI và việc xử phạt 'không vùng cấm' tại Thanh Hóa

"Mắt thần" AI và việc xử phạt "không vùng cấm" tại Thanh Hóa

Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (11/12) quay đầu đi xuống sau khi tăng vào tuần trước. Còn giá dầu diesel vẫn trong xu hướng giảm.

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.

Đồng bộ dữ liệu phương tiện: Khó khăn khi xe qua nhiều đời chủ

Đồng bộ dữ liệu phương tiện: Khó khăn khi xe qua nhiều đời chủ

Trong quá trình rà soát và làm sạch dữ liệu đăng ký xe, đặc biệt là đối với những phương tiện đã mua bán qua nhiều đời chủ nhưng chưa thực hiện thủ tục thu hồi hoặc sang tên đổi chủ, cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn.

Xử lý xe ba bánh tự chế, làm sao hết bắt cóc bỏ đĩa?

Xử lý xe ba bánh tự chế, làm sao hết bắt cóc bỏ đĩa?

Thời gian qua, lực lượng CSGT Hà Nội đã tăng cường xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Tuy vậy, nhiều trường hợp, xe bị tịch thu, người điều khiển phương tiện vẫn tiếp tục vi phạm. Giải pháp nào xử lý tận gốc tình trạng này?

// //