Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Trẻ em chơi đùa trên cao tốc: Gia đình, đơn vị quản lý, chính quyền đều có trách nhiệm

Phóng viên - 06/09/2021 | 8:28 (GTM + 7)

Thời gian gần đây lại xuất hiện tình trạng trẻ em chơi đùa trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Việc này khiến cho không ít tài xế lo sợ và kiến nghị cơ quan chức năng cần có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Ảnh minh họa: Thanh Niên
Ảnh minh họa: Thanh Niên

Ngày 02/09/2021, tổng đài đường dây nóng Kênh VOV Giao thông nhận được phản ảnh của thính giả Nguyễn Văn Sơn về việc trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn qua KM110+500 theo hướng đi Hà Nội, có từ 4 đến 5 cháu nhỏ chơi đùa trên cao tốc. Anh Nguyễn Văn Sơn rất quan ngại về vấn đề này vì tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn:

"Chúng tôi đi trên đường cao tốc tốc độ rất cao, khi các cháu đùa nhau vô tình đẩy nhau ra đường cao tốc nếu chúng tôi tránh được các cháu không gây tai nạn thì có thể xe chúng tôi sẽ gây tai nạn".

Việc trẻ em chơi đùa trên đường cao tốc rõ ràng đang trở thành mối lo sợ cho các tài xế. Với tốc độ lưu thông của các phương tiện trên đường cao tốc rất cao thì việc xảy ra tai nạn khi có tình huống bất ngờ sẽ để lại hậu quả hết sức nghiêm trọng.

Nhận định về vấn đề này Chuyên gia giao thông, GS.TS Từ Sỹ Sùa - Giảng viên Cao cấp trường Đại học GTVT cho biết: 'Khi tốc độ lưu thông phương tiện cao thì nguy cơ dẫn đến tai nạn rất là khủng khiếp đặc biệt là đường cao tốc. Cần phải chấn chỉnh ngay và cần phải có giải pháp khả thi để không có nhưng trường hợp đó xảy ra. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn thương tâm ở trẻ em nhưng sâu xa là do sự bất cẩn của người lớn. Dù ở môi trường nào cũng vậy, trẻ em vẫn có thể gặp những nguy cơ xảy ra, đặc biệt là các tai nạn giao thông.

Chuyên gia giao thông, GS. TS Từ Sỹ Sùa cho biết, trên đường cao tốc khi xây dựng sẽ có hành lang bảo vệ an toàn, cụ thể là thiết kế bằng lưới B40 hoặc tường bảo vệ với độ cao trên 2,5m. Việc trẻ em có thể vượt qua hành lang bảo vệ an toàn để lên cao tốc là rất hy hữu, trừ khi ở đó đã có tác động của kẻ xấu tháo dỡ lưới an toàn, từ đó là kẽ hở để trẻ em leo lên đường cao tốc.

Do đó, theo GS.TS Từ Sỹ Sùa, việc cần làm ngay lúc này là các lực lượng chức năng như chính quyền địa phương sở tại và đơn vị quản lý đường cao tốc vào cuộc rà soát lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn trên tuyến đường Cao tốc Nội Bài – Lao Cai cùng với đó kết hợp biện pháp tuyên truyền, ngăn chặn.

'Phải kiểm tra xem đoạn lưới B40 nào bị xé để sử dụng với mục đích trái với quy định, đấy là trách nhiệm của đơn vị quản lý. Đồng thời phải có những chế tài nhất định thì mới giữ được cái kỷ cương, nếu không hậu quả sẽ rất khó lường. Câu chuyện này tôi cho rằng là vấn đề còn rất nhiều tập', GS. TS Từ Sỹ Sùa cho biết.

Việc cần làm ngay lúc này không còn cách này khác là tự mỗi gia đình ở khu vực có đường cao tốc đi qua cần nâng cao ý thức, khuyên răn con em mình không nên có những hành vi lên đường cao tốc để chơi đùa. Ðối với chính quyền địa phương sở tại cần tuyên truyền và có hình thức ngăn chặn những hành vi có ý định phá hoại hành lang bảo vệ an toàn đường cao tốc nhằm mục đích xấu./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Ngày 20/4, tại TP.HCM, Bệnh viện FV đã tổ chức buổi hội nghị Tim Mạch thường niên lần 2 với chủ đề “Điều trị Bệnh Tim Mạch: Hiện tại và tương lai” với nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế tham dự nhằm chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong chẩn đoán, điều trị.

// //