Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tranh cãi đề xuất cửa hàng tiện lợi chỉ bán cho khách ở bán kính dưới 500m (Phần 2)

Như Ngọc – Anh Thư - 21/07/2022 | 19:43 (GTM + 7)

Trước ý kiến tranh cãi xung quanh một số quy định tại Dự thảo Thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại, mới đây, Bộ Công Thương nhấn mạnh sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi.

Tin trong nước và thế giới

Ảnh minh họa. (Ảnh: Vietnam+)

Ảnh minh họa. (Ảnh: Vietnam+)

# Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) vừa giữ nguyên dự báo tăng trưởng của Việt Nam ở mức 6,5%, nhờ sản xuất chế tạo phục hồi nhanh hơn dự kiến. 

Còn trong cáo cáo mới nhất của Văn phòng Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO), kinh tế VN được dự báo sẽ tăng trưởng 6,3% trong năm nay. 

# Theo Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ, Việt Nam hiện còn thiếu các dịch vụ tài chính tiện lợi và đặc thù với chi phí thấp. 

Và từ đầu năm, toàn ngành thuế đã xử phạt, truy thu hơn 220 tỷ đồng với các tổ chức, cá nhân có thu nhập từ dịch vụ số xuyên biên giới và hoạt động kinh doanh TMĐT. 

# Việc USD tăng giá cao đang giúp các DN xuất khẩu Việt Nam hưởng lợi về giá trị hàng hoá. Đây cũng là cơ hội để DN bù đắp chi phí do giá nguyên liệu đầu vào, logistics vẫn “leo thang” như hiện nay. 

Với lĩnh vực thủy sản, dù đang đạt tốc độ tăng trưởng hơn 50% so với cùng kì, nhưng đứng trước nguy cơ khan hiếm nguyên liệu chế biến, các chuyên gia lo lại về mục tiêu XK 10 tỷ USD toàn ngành đến cuối năm. 

# Từ chiều nay, giá xăng giảm mạnh đến 3.600 đồng/lít. Mức giá mới của xăng RON95 là 26.070 đồng/lít; xăng E5 là 25.070 đồng/lít và dầu Diesel 24.850 đồng/lít. 

Trong khi đó, giá vàng trong nước hôm nay tiếp tục giảm hơn 1 triệu đồng, xuống mức 65 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá kim loại quý thế giới giảm sâu. 

# Theo thống kê, hiện đã có hơn 70 ngân hàng trung ương đã nâng lãi suất trong năm nay để đối phó lạm phát, đây điều chưa từng xảy ra trên toàn cầu kể từ thập niên 80. 

Và Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ họp trong tuần này để nâng lãi lần đầu tiên kể từ năm 2011, với mức dự báo là 0,25%. 

# Sau khi Fed tăng lãi suất từ đầu năm, mảng đầu tư của các ngân hàng tại Mỹ đã gặp khó khăn, nhưng cho vay tiêu dùng lại tăng mạnh mẽ. 

Còn bộ trưởng Tài chính Mỹ vừa kêu gọi xây dựng chuỗi cung ứng với đồng minh nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc đối với nguồn cung chất bán dẫn. 

Tranh cãi đề xuất cửa hàng tiện lợi chỉ bán cho khách ở bán kính dưới 500m 

Trước  ý kiến tranh cãi xung quanh một số quy định tại Dự thảo Thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại, mới đây, Bộ Công Thương nhấn mạnh sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi. 

Ảnh minh họa - Dân Trí

Ảnh minh họa - Dân Trí

 

Trước những băn khoăn về Dự thảo Thông tư mới, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, Thông tư này đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến và nhận được nhiều góp ý trái chiều, nhất là quy định cửa hàng tiện lợi chỉ phục vụ khách hàng trong phạm vi 500m, gây lo ngại phát sinh thêm thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp bán lẻ…

Giải đáp về những ý kiến lo ngại quy định của dự thảo sẽ làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, bà Lê Việt Nga khẳng định: "Việc xây dựng Thông tư nằm dưới văn bản quy định pháp luật. Thông tư không làm phát sinh thêm thủ tục hành chính. Mục tiêu ban hành là để cơ quan quản lý địa phương phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, quy hoạch sử dụng đất một cách hợp lý, hiệu quả nhưng không phát sinh thủ tục hành chính".

Bên cạnh đó, bà Lê Việt Nga cũng cho biết cơ quan soạn thảo sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi, tránh để phát sinh các quy định có thể gây hiểu nhầm là điều kiện đầu tư kinh doanh: "Về việc tiếp tục hoàn thiện văn bản này làm sao để minh bạch, rõ ràng, không có sự hiểu lầm câu chữ thành điều kiện kinh doanh.

Tổ soạn thảo đang hết sức lắng nghe và tổng hợp lại để báo lên lãnh đạo Bộ là chúng tôi đã xây dựng xong một dự thảo của 1 văn bản để địa phương nắm chắc được, định danh được thế nào là loại hạ tầng hiện đai".

Giải thích thêm về quy định cửa hàng tiện lợi chủ yếu phục vụ trong bán kính 500m, bà Nga cho rằng, quy định chỉ nhằm làm rõ hơn tính tiện lợi của các cửa hàng tiện lợi này. Và cửa hàng này cũng có những tiêu chí về mở rộng thời gian để người tiêu dùng có thể tới tiếp cận được dễ dàng đó là được phép hoạt động 24/24 giờ. Đây là những điều mà những hệ thống như siêu thị, chợ truyền thống hay là các loại hình phần thương mại khác không được quyền lợi như thế này.           

Còn theo chuyên gia kinh tế Trịnh Thị Thanh Thủy, sự ra đời của Thông tư về hạ tầng thương mại là cần thiết đối với thị trường bán lẻ hiện nay song cần rà soát để hoàn thiện Dự thảo Thông tư nhằm tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các chủ thể tham gia: "Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các loại hình phân phối hiện đại mới ra đời đòi hỏi phải có sự quản lý, điều tiết phát triển theo hướng lành mạnh, không bị lãng phí các nguồn lực của xã hội.

Do đó sự ra đời của Thông tư đang trong quá trình soạn thảo là hết sức cần thiết đối với thị trường bán lẻ hiện nay, tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các chủ thể tham gia nhưng cũng định hướng quản lý nhà nước cho các địa phương".

Góp ý thêm vào dự thảo, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho biết, các quy định còn chưa bao quát được loại hạ tầng phục vụ cho TMĐT, trong khi đây là lĩnh vực đang rất phát triển. Bên cạnh đó, một số quy định khác còn nhiều bất cập: "Một số quy định đã cố gắng lượng hóa nhưng mang tính chất chủ quan. Vdu như cửa hàng tiện ích thì không cần quy định là phục vụ ai.

Thêm nữa là mức phạt để cho các quy định đó được thực hiện một cách nghiêm túc có hiệu lực trên thực tế. Nếu không, cũng chỉ là quy định để đó. Cuối cùng là sự phân cấp cho ai là người cấp các chứng chỉ này".       

Hiện nay, dự thảo Thông tư về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại vẫn đang trong giai đoạn lấy ý kiến lần 2 và nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận.

Bộ Công Thương nhấn mạnh, sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi tránh để phát sinh các quy định có thể gây hiểu nhầm là điều kiện đầu tư kinh doanh.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Chỉ số VN-Index hôm nay đóng cửa tại 1.198,47 điểm, tăng 4,33 điểm nối dài chuỗi 3 phiên tăng liên tục.

# Động lực chính cho chỉ số đến từ nhóm Tiêu dùng bao gồm MWG, MSN, SAB, VNM .  Nhóm Ngân hàng cho thấy tiếp tục thể hiện vai trò nâng đỡ thị trường trong phiên hôm nay. Nhóm Thép-Tôn mạ cũng là nhóm diễn biến tích cực khi hầu hết các mã chủ chốt đều tăng điểm.

# Theo SSI Reseach, TTCK Việt Nam tiếp tục tăng theo quán tính tăng mạnh hôm qua, tuy nhiên đà tăng thị trường đã chậm lại do lực cung gia tăng ở vùng giá cao. GTGD khớp lệnh trên HOSE duy trì ở mức 11 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại đẩy mạnh mua ròng lên +388 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Tính đến tuần cuối tháng 3, mức lãi tiết kiệm 5%/năm đã chính thức biến mất khỏi dải lãi suất các ngân hàng quốc doanh.

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Tại Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT với cá nhân, hộ kinh doanh là 150 triệu đồng/ năm, tăng 50 triệu đồng so với quy định hiện hành.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh. Điều này thể hiện qua sự phân hóa, giằng co rõ rệt trên diễn biến giá của các mặt hàng.

// //