Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tranh cãi đề xuất cửa hàng tiện lợi chỉ bán cho khách ở bán kính dưới 500m (Phần 1)

Như Ngọc - Anh Thư - 20/07/2022 | 21:47 (GTM + 7)

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo Thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại. Trong đó, quy định về định về tiêu chí cửa hàng tiện lợi như phải có diện tích từ 30m2 đến 200m2, đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m..

Thông tin trong nước và quốc tế

# Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết yêu cầu trong 6 tháng cuối năm, các cấp, các ngành và địa phương tập trung thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt, an toàn, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

# Còn theo chia sẻ từ Thống đốc NHNN cho tới thời điểm hiện nay, dù lạm phát đang chịu sức ép gia tăng trong thời gian tới, NHNN vẫn giữ chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 là 14%. 

# Trao đổi thương mại hàng hóa của VN với châu Á đạt gần 240 tỷ USD từ đầu năm. Đây vẫn là thị trường lớn nhất giúp XK nước ta tăng tốc. 

# Và trước tình trạng gần 50% tàu khai thác hải sản nằm bờ vì giá dầu tăng, Hiệp hội Chế biến & XK thủy sản VN vừa đề xuất cần tạo chính sách khuyến khích nhập khẩu nguyên liệu thủy sản. 

# Tổng nhu cầu NƠXH tại TPHCM đến 2030 là 37 triệu m2 sàn, nhưng theo Sở Xây dựng thành phố, hiện còn nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ để đạt mục tiêu này. 

# Còn Hội Môi giới BĐS VN dự báo, loại bỏ những yếu tố về sốt đất, mức giá BĐS nhà ở sẽ tăng bình quân khoảng 10% trong nửa cuối năm. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Hôm nay giá vàng miếng SJC tiếp tục giảm tới 900.000 đồng, mua vào quanh mức 62,5 triệu đồng/lượng, thổi bay toàn bộ lợi nhuận của nhà đầu tư từ đầu năm tới nay. (VOV)

# Và dự báo, trong kỳ điều hành ngày mai (21/7), giá xăng-dầu có thể tiếp tục giảm 2.500-3.000đ/lít. 

# Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), trong 3 tháng tới EU cần tiết kiệm thêm 12 tỷ m3 khí đốt, nên việc cần làm đầu tiên là cắt giảm khí đốt tiêu thụ ngay lập tức. 

# Trong khi đó, Nhật Bản và Saudi Arabia vừa nhất trí sẽ hợp tác nhằm ổn định thị trường dầu toàn cầu trong bối cảnh giá dầu tăng mạnh. 

# Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận, Nga sẽ tham dự Hội nghị G20 dự kiến diễn ra tại Indonesia vào 15-16/11 tới. 

# Còn tại Mỹ, theo tờ Wall Street Journal, giá nhà tăng cao tại Mỹ có thể sẽ khiến lạm phát tăng thêm trong năm nay, tạo thêm thách thức đối với Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mới đây, Bộ Công Thương đưa ra dự thảo Thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại. Nội dung chính của thông tư là yêu cầu các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi phải tự phân loại theo tiêu chí.

Trong đó, Dự thảo cũng có quy định về định về tiêu chí cửa hàng tiện lợi như phải có diện tích từ 30m2 đến 200m2, đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m...

Một số chuyên gia cho rằng, việc quy định để tăng cường quản lý nhằm phát triển các loại hình hạ tầng thương mại, mô hình bán lẻ là cần thiết, cho thấy sự cố gắng, phát huy trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc quản lý các hạ tầng thương mại mà hiện nay còn thiếu chặt chẽ. 

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong bày tỏ quan điểm: "Dự thảo Thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại vừa đưa ra ý kiến là điều tốt, về mặt quản lý của các cơ quan quản lý của Nhà nước đối với hạ tầng thương mại còn lộn xộn.

Thứ hai, cũng tiếp thu, kế thừa những quy định hiện hành nhận diện những chức năng, cơ sở hạ tầng đang có, từ TTTM cho đến cửa hàng tiện ích. Cuối cùng, dự thảo cũng cố gắng cập nhật sự phát triển của những loại hình thương mại hiện đại".

Ở góc độ doanh nghiệp, ngay khi Tổ soạn thảo lấy ý kiến cho Dự thảo Thông tư, bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam đã có ý kiến, đề xuất với Bộ Công Thương: "Chúng tôi đồng tình với một số điểm mà Dự thảo đưa ra. Tuy vậy, cần làm thế nào để có sức thuyết phục, các tiêu chí đưa ra đều phải tiên tiến để vừa dễ quản lý cũng như vừa để doanh nghiệp dễ thực hiện.

Về quy định Dự thảo, đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m, theo tôi, Bộ Công Thương đưa ra những quy định như thế là để có những quy định phù hợp cho sự phát triển tổng thể của mạng lưới bán lẻ".

Tuy nhiên, Bà Vũ Thị Hậu cũng nhìn nhận, quy định cửa hàng tiện lợi bán cho khách trong phạm vi 500m, tổ soạn thảo cần đưa ra câu từ cho phù hợp nhất với hoạt động của doanh nghiệp trong nước và với các nhà đầu tư quốc tế, phải xem xét cho hợp lý, phù hợp với điều kiện quản lý.

Góp ý với Bộ Công Thương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cơ quan này bỏ đề xuất cửa hàng tiện lợi bán cho khách trong phạm vi dưới 500m vì không khả thi.

Theo VCCI, quy định như vậy, chủ cửa hàng không thể biết được khách hàng sinh sống tại đâu. Trong trường hợp cửa hàng tiện lợi phục vụ khách mua hàng ngoài phạm vi 500m thì sẽ vi phạm pháp luật và bị xử phạt.

Đồng quan điểm, chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú, Nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội cho biết, đa số các tiêu chí trong dự thảo đưa ra không phù hợp và thiếu khả thi. Theo đó, cách tiếp cận nên sát với thị trường, tránh đi sâu vào kiểm soát các yếu tố mang tính kỹ thuật, tính tổng hợp, các tiêu chí này khi được thực thi có thể bị áp dụng một cách cứng nhắc, mang tính bắt buộc:

"Đối với quy định mà chỉ phục vụ cho khách hàng trong phạm vi 500m thì cái quy định đó hơi cứng nhắc và sẽ hạn chế quyền lợi cạnh tranh của người tiêu dùng. Hoặc là quy định các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại cần chỗ đỗ xe thì cái đó cũng quá chi tiết, không cần thiết bởi cái đó thuộc về tự chủ của doanh nghiệp", chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú cho biết.

Trước  ý kiến tranh cãi xung quanh một số quy định tại Dự thảo này, mới đây, Bộ Công Thương nhấn mạnh sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi Dự thảo Thông tư tránh để phát sinh các quy định có thể gây hiểu nhầm là điều kiện đầu tư kinh doanh. Nội dung cụ thể sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong bài viết tiếp theo.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 Thông tin thị trường chứng khoán

# Chỉ số đại diện thị trường chung VNIndex có một phiên tăng trọn vẹn, đóng cửa tại 1.194,14 điểm, có thêm 15,81 điểm so với phiên trước.

# Động lực chính cho VNIndex đến từ nhiều cổ phiếu đầu ngành như VCB, VHM, BID, GVR, CTG… Trong khi đó VIC cùng với sự điều chỉnh trở lại của HAG và HNG hạn chế một phần sự đi lên của thị trường chung.

# Theo SSI Reseach, phiên giao dịch 20/7 đánh dấu ngày kỷ niệm 22 năm ra đời của thị TTCK VN. Dòng tiền vào thị trường được cải thiện mạnh mẽ với tổng giá trị giao dịch đạt 16.752 tỷ đồng. Trong đó giá trị khớp lệnh tại HoSE ở mức 12.941 tỷ đồng, mức cao nhất trong gần một tháng trở lại đây./.

Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

// //