Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Khảo sát một vòng quanh các trường học trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi có quá nhiều hàng quán quanh khu vực cổng trường. Bên cạnh các cửa hàng bày bán các mặt hàng đồ chơi, đồ ăn vặt phục vụ học sinh còn có các loại xe đẩy, hàng rong.
Trên những chiếc xe đẩy này, bày la liệt thức ăn chín, như: thịt viên chiên, xúc xích rán trên một chảo dầu được sử dụng để chiên đi chiên lại cho đến các món xôi, cháo, bánh mì, thịt xiên nướng, gà bó xôi, xúc xích, các loại đồ uống, sushi.
Đáng nói, đồ ăn, thức ăn trên những chiếc xe đẩy được bày sẵn không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, nơi sản xuất và cũng không được che đậy cẩn thận. Vì thế mà chỉ cần một cơn gió nhẹ thôi là bụi bẩn từ dưới lòng đường có thể bám vào đồ ăn, thức uống và là mồi ngon của những chú ruồi, nhặng.
Thực tế tại các cổng trường trung học cơ sở, cổng Trường Tiểu học, như THCS Nguyễn Trãi, trường Tiểu học Khương Thượng, Thái Thịnh, Phương Mai..., phóng viên thấy có rất nhiều xe đẩy bán các mặt hàng bánh mì, thịt xiên nướng, gà bó xôi, xúc xích. Điểm chung của các mặt hàng ăn vặt khá đa dạng, từ đồ ăn vặt chế biến sẵn đựng trong lọ, gói với giá rẻ đến giật mình. Và cứ sau tan trường, từng tốp học sinh kéo nhau vây quanh những xe đẩy lựa chọn các món ăn ưu thích.
Một người bán hàng trước cổng Trường Tiểu học Phạm Tu, Thanh Liệt cho biết: “Nhiều lắm, hầu các cháu toàn đòi bố mẹ mua cho, hầu như ngày nào cũng ăn ở đây.
Mặc dù nhiều phụ huynh cảnh giác với chất lượng của các sản phẩm này, nhưng cũng không thể quản lý được việc các cháu có giấu bố mẹ để mua hay không? Đáng nói, vì chiều theo sở thích của con mà rất nhiều phụ huynh vẫn mua cho con sử dụng.
Một số phụ huynh cho biết:
“Em không tin về mức độ an toàn thực phẩm nên cũng không cho con ăn kể cả ăn sáng hay tất cả các đồ ăn ở cổng trường.”
“Vệ sinh, nguồn gốc, màu sắc sặc sỡ là không cho con ăn, tuy nhiên rất nhiều các cháu bây giờ có tiền riêng, bố mẹ cho tiền ăn sáng nhưng không ăn để đấy ăn quà vặt, mấy đồ nước uống xanh, đỏ, tím, vàng và những thứ như thịt xiên… mà mình không biết nó là cái gì”
"Buổi sáng con dậy muộn nên không kịp ăn sáng ở nhà, thỉnh thoảng tôi vẫn mua bánh mì, xúc xích, thịt xiên… ở trường cho con ăn đỡ đói để vào học. Những đồ này đúng là không rõ nguồn gốc nhưng thấy nhiều người vẫn mua cho con, nên tiện thì mua luôn".
Rõ ràng, không chỉ có học sinh không biết đến tác hại của các đồ ăn này, mà ngay cả với người lớn cũng thiếu kiến thức về an toàn thực phẩm. Rất nhiều phụ huynh vì lý do bận rộn và nhiều lý do công việc, nên khoán trắng cho con em mình tự mua đồ ăn tại cổng trường.
Trong khi đó, việc giám sát an toàn thực phẩm của các cơ quan chức năng còn có phần buông lỏng, nên chẳng lấy làm ngạc nhiên khi vẫn có liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các trường học, mà nguyên nhân của nó xuất phát từ việc học sinh ăn, uống phải thực phẩm bẩn.
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 16/10 tại đây:
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Vụ cháy quán bún ốc vào sáng sớm 5/12 tại đường Trần Hưng Đạo, trung tâm TP.HCM khiến 4 người tử vong tại chỗ, 2 người nhảy xuống mặt đất đã được các y bác sĩ điều trị kịp thời.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi một số Sở Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29, năm 2024 về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Sáng sớm nay (5/12), đám cháy bùng lên dữ dội tại một quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo, TP.HCM) khiến 4 người tử vong do ngạt khói và một bé trai được giải cứu kịp thời.
Câu chuyện ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang là vấn đề thời sự nóng trong những ngày này. Nguyên nhân được chỉ ra rất nhiều, nhưng điều cơ bản nhất là chúng ta cần phải sống sạch trước hết.
Sau hơn 18 tháng thi công, Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 dự kiến sẽ chính thức khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025. Đây là công trình trọng điểm giúp giải tỏa áp lực hạ tầng, nâng công suất thiết kế từ 10 triệu lên 15 triệu hành khách/năm.
Có lẽ nghề bốc vác thuê hàng hóa cũng lâu đời như sự xuất hiện của đô thị, nơi mà hoạt động buôn bán luôn sầm uất tấp nập, nhu cầu vận chuyển hàng hóa luôn cao và cần phải có những người làm nghề khuân vác những món đồ ấy...