Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM ưu tiên đầu tư nút giao thông trọng điểm để giảm ùn tắc

Theo TTXVN - 12/08/2022 | 21:52 (GTM + 7)

Để giảm ùn tắc giao thông, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh kiến nghị UBND Thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư 16 dự án nút giao thông thuộc danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2022-2025.

Đó là, các nút giao thông kết nối đồng bộ mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông, có tác động lan tỏa, tạo động lực kích thích sự phát triển giao thông vận tải thành phố và vùng; phù hợp định hướng phát triển không gian đô thị trên cơ sở hành lang phát triển.

Thành phố ưu tiên đầu tư các nút giao thông thuộc các tuyến vành đai, quốc lộ, các tuyến kết nối đồng bộ giữa các phương thức vận tải, kết nối các đầu mối vận tải như cảng hàng không, khu công nghiệp, trung tâm logistics…

Sở Giao thông Vận tải đề xuất chia thứ tự ưu tiên đầu tư các nút giao thông theo các giai đoạn 2022 – 2025, giai đoạn 2025 – 2030 và sau năm 2030.

Dựa trên mức độ đánh giá, ưu tiên đầu tư 16 dự án trong giai đoạn 2022 – 2025 nhằm bảo đảm kéo giảm ùn tắc giao thông trong nội đô thành phố, tiến tới hoàn thành Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Cảnh ùn tắc giao thông trên một tuyến đường ở Tp Hồ Chí Minh. Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN

Cảnh ùn tắc giao thông trên một tuyến đường ở Tp Hồ Chí Minh. Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN

Trong số 16 dự án ưu tiên giai đoạn 2022 - 2025, dự án nút giao Ngã tư Đình (Quốc lộ 1 – Nguyễn Văn Quá) trên địa bàn Quận 12 đã hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư. Nút giao này hiện thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông do lượng phương tiện trên Quốc lộ 1 rất lớn.

Sở Giao thông Vận tải đề nghị UBND Tp. Hồ Chí Minh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương rà soát, thực hiện các thủ tục bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 (khoảng 398 tỷ đồng) và Kế hoạch đầu tư công năm 2022 (khoảng 10 tỷ đồng) để sớm triển khai thực hiện.

Có 5 dự án đã được HĐND Thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư đầu tư công gồm: Nút giao Linh Xuân (Quốc lộ 1 – Quốc lộ 1K); Ngã tư Bốn xã (Thoại Ngọc Hầu - Hương lộ 2); Ngã 7 Điện Biên Phủ - Ngô Gia Tự - Lý Thái Tổ - Lê Hồng Phong; Nguyễn Thị Định - Nguyễn Duy Trinh; Ngã 6 Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Chí Thanh. Sở Giao thông Vận tải sẽ chủ trì, phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông hoàn thiện đề xuất chủ trương đầu tư công điều chỉnh các dự án và thực hiện các thủ tục theo quy định.

Trong khi đó, 10 dự án chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư là nút giao Quốc lộ 1 - đường Vườn Lài; nút giao Bà Điểm (Quốc lộ 1 - Phan Văn Hớn); Nguyễn Kiệm - Phan Đăng Lưu; Ngã tư Thủ Đức; Hòa Bình - Lạc Long Quân; Lý Thường Kiệt - Đường Ba Tháng Hai; Nguyễn Oanh - Phan Văn Trị; Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi; Lạc Long Quân - Âu Cơ; Ngã 5 Đài Liệt sĩ. Sở Giao thông Vận tải đề nghị bố trí vốn mỗi dự án khoảng 500 triệu đồng.

Với nguồn vốn đầu tư chưa đảm bảo cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh, lưu lượng tham gia giao thông ngày một tăng cao dẫn đến một số tuyến đường huyết mạch, các nút giao thông lớn có nguy cơ ùn tắc. Mức độ phục vụ ở ngưỡng thấp đã ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, môi trường sống của người dân.

Thống kê và mô phỏng của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, mức phục vụ trung bình của hệ thống đường bộ Tp. Hồ Chí Minh hiện ở mức D (dòng bắt đầu không ổn định, lái xe ít có tự do trong việc chọn tốc độ), vận tốc trung bình đạt 32 km/ giờ.

Tính đến nay, trên địa bàn thành phố có 18 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông; trong đó có 2 điểm chuyển biến tốt, 9 điểm có chuyển biến nhưng còn phức tạp và 7 điểm không chuyển biến.

Theo quy hoạch, Tp. Hồ Chí Minh có 102 nút giao thông chính khác mức; trong đó 68 nút giao trên các tuyến vành đai, cao tốc, quốc lộ và 34 nút giao trên các tuyến nội đô. Các nút giao được đầu tư đến nay là 29 nút, đạt tỷ lệ 28%; trong đó có 18/68 nút giao trên tuyến vành đai, cao tốc, quốc lộ, đạt tỷ lệ 27% và 11/34 nút giao trên tuyến nội đô, đạt 23%./. 

Ý kiến của bạn
Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Điện rác hướng giải quyết bền vững, bảo vệ môi trường

Điện rác hướng giải quyết bền vững, bảo vệ môi trường

Người dân ở thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang vô cùng khổ sở vì mùi hôi và nước đen ngòm từ bãi rác rỉ ra ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày.

Nghĩa tình những chuyến xe chở nước ngọt miễn phí

Nghĩa tình những chuyến xe chở nước ngọt miễn phí

Vượt chặng đường dài trăm cây số, vào tận cùng con hẻm, mé sông... Các chuyến xe chở nước ngọt miễn phí cho bà con miền Tây vẫn đang ngày đêm ngược xuôi. Mạnh thường quân, nhà hảo tâm, bác tài xế... đã cùng viết lên những câu chuyện ý nghĩa về sự yêu thương và lòng trắc ẩn trong mùa hạn mặn!

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Mất ATGT từ mua bán lấn chiếm trên quốc lộ

Mất ATGT từ mua bán lấn chiếm trên quốc lộ

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông đường bộ… để dựng biển quảng cáo, bày bán, kinh doanh hàng hóa trên một số tuyến đường giao thông là câu chuyện không mới nhưng là căn bệnh khó chữa tại nhiều địa phương.

// //