Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM thu phí hạ tầng cảng biển để đầu tư 14 dự án hạ tầng giao thông

Phóng viên - 25/03/2022 | 18:43 (GTM + 7)

Ước tính số tiền thu được từ thu phí cảng biển trên địa bàn TP.HCM sau 5 năm sẽ bổ sung cho 14 dự án hạ tầng giao thông….

1.	Việc thu phí cảng biển sẽ được triển khai từ 0 giờ ngày 1/4/2022
Việc thu phí cảng biển sẽ được triển khai từ 0 giờ ngày 1/4/2022

Hơn 2.000 tỷ đồng tiền phí dự thu hỗ trợ doanh nghiệp.

Ngày 25/3, Sở GTVT TP.HCM đã tổ chức họp báo về việc triển khai thu phí cảng biển trên địa bàn TP.HCM từ 0 giờ ngày 1/4. Trước khi vận hành, hệ thống thu phí đã được thử nghiệm một tháng để doanh nghiệp tiếp cận, quen dần quy trình thực hiện.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM, hiện đã có hơn 2000 doanh nghiệp đăng nhập vào hệ thống của Cảng vụ để khai báo nộp phí. Ông Tuấn cho biết, trước đó, TP.HCM đã có kế hoạch thu phí cảng biển kể từ 1/7/2021.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên kế hoạch thu phí lùi đến 1/10/2021 và sau đó lùi đến 1/4/2022. Việc lùi thời điểm thu phí với số tiền hơn 2.000 tỷ đồng tiền phí dự thu được coi như một khoản hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu vượt "bão" COVID-19.

Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/cont với container 40 feet (Ft) và 2,2 triệu đồng/container với container 20ft.

TP.HCM sẽ miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TPHCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TP.HCM, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/container 20ft; 500.000 đồng/container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Việc nộp phí không sử dụng tiền mặt. Các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng nộp phí sử dụng các hạ tầng giao dịch điện tử liên ngân hàng để nộp phí cho cơ quan thu phí thông qua hệ thống 24/7 của ngân hàng thương mại. Hoạt động thu phí được thực hiện không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.

“Khách hàng hoặc hệ thống đã thông báo nộp phí an toàn thì khách hàng đưa hàng ra khỏi cảng. Trong trường hợp có trục trặc thì cũng sẽ báo và cảng cũng có thể cho khách hàng đưa hàng ra khỏi cảng rồi sau đó chúng ta sẽ có phương án đối soát. Còn về phía ngân hàng thì hiện nay các ngân hàng đã chuẩn bị các cổng thông tin đa dạng, do đó không ngại trong trường hợp ngày nghỉ hoặc là bị mất tín hiệu”, ông Tuấn khẳng định.

Theo Sở GTVT, TP.HCM đã xây dựng mức thu chỉ bằng 50% so với Hải Phòng

Mức thu phí cảng biển TP.HCM chỉ bằng 50% so với Hải Phòng

Ông Bùi Hoà An - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, việc triển khai thu phí trên toàn hệ thống gồm 26 cảng biển ở TP.HCM. Ước tính ngân sách thu phí cảng biển sau 5 năm khoảng 15.000 tỷ đồng sẽ bổ sung vào đầu tư cho 14 dự án hạ tầng giao thông, cụ thể:

Mở rộng đường Nguyễn Thị Định; nút giao thông Mỹ Thủy hoàn chỉnh theo quy hoạch; khép kín đường Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến nút giao Gò Dưa (trên Quốc lộ 1); mở rộng đường Võ Chí Công; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường 990 đến Vành đai 2); đầu tư xây dựng mới đường D7 (đoạn từ đường 990 đến đường Võ Chi Công); xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu; xây dựng mới cầu Thủ Thiêm 4 (theo hình thức PPP); mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm) theo đúng quy hoạch; đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.

Ngoài ra sẽ nạo vét, duy tu luồng Soài Rạp, nạo vét tuyến đường thủy nội địa, đầu tư xây dựng cảng cạn, cảng thủy nội địa để tăng năng lực khai thác vận tải hàng hóa bằng đường thủy, giảm áp lực giao thông đường bộ.

"Khoản thu này chỉ bù đắp 1 phần trong kinh phí xây dựng các công trình giao thông (khoảng 16.000 tỉ đồng giai đoạn 2021-2025, chiếm 17% tổng kinh phí dự kiến xây dựng các công trình giao thông 2021-2030 là 93.247 tỉ đồng). Tuy nhiên trong bối cảnh ngân sách thành phố còn khó khăn thì khoản thu sẽ giảm gánh nặng cho ngân sách thành phố", ông An cho hay.

Theo ông An, quá trình xây dựng đề án, tổ công tác liên ngành TP đã học hỏi kinh nghiệm của Hải Phòng. Địa phương này triển khai thu phí từ năm 2017 và có điều kiện tương đồng với TP.HCM. Sau khi đánh giá và cân nhắc, TP.HCM đã xây dựng mức thu chỉ bằng 50% so với Hải Phòng. Đồng thời, thành phố cũng đã lấy ý kiến các hiệp hội, doanh nghiệp và kết quả các ý kiến đều đồng ý.

Về lo ngại khi thu phí, doanh nghiệp sẽ dịch chuyển nguồn hàng đến địa phương khác dẫn đến mất nguồn thu, ông Bùi Hòa An cho biết sẽ được chứng minh từ thực tiễn sau ngày 1/4/2022. Sau thời gian thu 1/4, sơ kết và đánh giá sau một thời gian vận hành thu phí.

Tags:
Tai nạn chết người vì 'phân lô khoanh vùng' giữa cầu

Tai nạn chết người vì 'phân lô khoanh vùng' giữa cầu

Cây cầu bắc qua mương tưới tiêu nằm trên đường liên xã thuộc địa phận thôn Đa Tiện, xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đang trở thành một điểm đen giao thông khi giữa mặt đường rộng lại nhô lên lan can cầu nằm giữa đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tăng mức đóng bảo hiểm y tế nhưng quyền lợi cũng phải tương ứng

Tăng mức đóng bảo hiểm y tế nhưng quyền lợi cũng phải tương ứng

Sau 6 năm triển khai thực hiện, Luật BHYT đã đạt được nhiều thành công, nhất là về tỉ lệ bao phủ... Tuy nhiên, sự phát triển của khoa học công nghệ trong những năm gần đây đã đặt ra những yêu cầu mới trong việc thực hiện chính sách BHYT tại Việt Nam

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 1): Giấc mơ lớn dang dở vì đâu?

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 1): Giấc mơ lớn dang dở vì đâu?

Dự án Công viên giải trí Kim Quy rộng hơn 100 héc-ta đã chậm tiến độ nửa thập kỷ nay. Đáng chú ý, dự án chưa thể khởi công dù chỉ còn vướng 3% diện tích đất với vài chục ngôi mộ chưa đạt đồng thuận bồi thường, di dời.

Chuyện hôm nay: Bi kịch của sự vô tình

Chuyện hôm nay: Bi kịch của sự vô tình

Vụ chiếc máy bay của hãng hàng không Phương Đông Trung Quốc (China Eastern Airlines) rơi hôm 21/3, khiến 132 người chết, đang được cho là tai nạn có chủ ý khi có người trong buồng lái cố tình tác động. Nếu thông tin này là sự thật, có lẽ đây là câu chuyện rùng rợn bậc nhất trong lịch sử hàng không.

Ô tô bị ngập nước: Hậu quả và giải pháp khắc phục

Ô tô bị ngập nước: Hậu quả và giải pháp khắc phục

Những ngày qua, giông bão và mưa rào là nỗi ám ảnh của cánh tài xế khi tham gia giao thông tại các cung đường dễ ngập. Bởi, nước không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống điện, làm bẩn nội thất mà nghiêm trọng hơn còn gây hư hỏng động cơ khi tràn vào buồng đốt; xảy ra hiện tượng thủy kích.

Mưa rào và dông sáng sớm, nhiều tỉnh ở miền Bắc ngập nặng

Mưa rào và dông sáng sớm, nhiều tỉnh ở miền Bắc ngập nặng

Sáng 24/5, mưa lớn tiếp diễn ở miền Bắc gây nguy cơ ngập lụt nhiều nơi và sạt lở vùng núi. Mưa rào và dông xuất hiện từ sáng sớm khiến nhiều tuyến đường ngập cục bộ.

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 2): Nỗi lo với người sống và người chết

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 2): Nỗi lo với người sống và người chết

Dự án công viên giải trí Kim Quy vướng đất nghĩa trang là câu chuyện nhạy cảm và khó xử lý để hài hòa được ý nguyện của người dân với mục tiêu phát triển của địa phương, một câu chuyện cần sự thấu đáo, thuyết phục để giải quyết những nỗi lo của cả người sống và người chết.