Diện tích cây xanh lạc hậu chỉ đạt 0,5 m2/đầu người, rất thấp so với chỉ tiêu quy hoạch phải đạt 6-7 m2/đầu người.
Bí thư Thành Ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh tại hội nghị, TPHCM cần có chiến lược tổng thể và giám sát chặt chẽ trong phát triển mảng xanh
Tại hội thảo quốc tế về quy hoạch và phát triển công viên, cây xanh, chiếu sáng các quận nội thành giai đoạn 2019-2025 diễn ra sáng nay (14/8), Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá, thành phố có năng suất lao động gần 3 lần cả nước, đóng góp 25% tổng sản phẩm nội địa và 27% ngân sách cả nước.
Thành phố hiện có 10 triệu dân chiếm 10% cả nước, tuy nhiên diện tích cây xanh nghèo nàn chỉ đạt 0,5 m2/đầu người, rất thấp so với chỉ tiêu quy hoạch phải đạt 6-7m2/đầu người.
Tổng diện tích cây xanh so với yêu cầu chỉ đạt 8%. Có 102.000 cây có số, có địa chỉ. Hà Nội diện tích nhỏ hơn TPHCM nhưng cũng đã có hơn 1 triệu cây xanh, gấp 10 lần TPHCM.
"Singapore diện tích hơn 1/3 TPHCM, dân số 5,5 triệu người, có đến 2 triệu cây xanh, còn chúng ta có 10 triệu dân mà chỉ 102.000 cây, hết sức thấp. Mặc dù có những khó khăn nhưng chúng ta thấy rằng, để TPHCM là nơi phát triển, là nơi sống tốt, không thể chấp nhận và tiếp tục chấp nhận trạng thái công viên cây xanh như vừa qua nữa”,Bí thư Thành Uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết.
Theo Tiến sĩ chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch, tầm nhìn quy hoạch, phát triển đô thị thông minh, đô thị xanh đã có cách đây hàng chục năm tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện được. Để xây dựng chiến lược phát triển mảng xanh thành phố từ đây đến năm 2025, thành phố nên đút kết kinh nghiệm từ các nước đi trước.
Tiến sĩ Trần Du Lịch cho biết:
“Nếu được đô thị xanh thì phải giải quyết như Singapore, người ta giải quyết những con đường xanh ngay cả những cầu vượt, tức là giảm bê tông hóa đi. Vấn đề quy hoạch một khu mới dành bao nhiêu diện tích, nhất là những mảng xanh công cộng, phải chăng chúng ta dành nhiều diện tích để phân lô bán nền. Tôi cho rằng đây là vấn đề quan điểm, cách làm, chứ không phải đổ ngân sách”.
Nhiều chuyên gia quốc tế và trong nước lắng nghe các tham luận nhằm đút kết kinh nghiệm trong định hướng kế hoạch phát triển công viên cây xanh.
TPHCM trong những năm qua chưa có giám sát chỉ tiêu cây xanh. Do đó, đứng trước đòi hỏi thành phố phát triển nhanh hơn bền vững hơn và đáng sống hơn, Bí thư nhấn mạnh, TPHCM phải xây dựng chiến lược tổng thể phát triển cây xanh, chiếu sáng, đặc biệt là chiếu sáng nghệ thuật và giám sát chặt chẽ trong quá trình thực hiện.
Các bài tham luận quốc tế tại hội thảo, giúp TPHCM học hỏi kinh nghiệm quy hoạch và quản lý từ các nước như Úc, Singapore, Nhật; để TP có những quy hoạch phát triển đô thị bền vững trong 10-25 năm tới.
Qua hội thảo, các cơ quan quản lý chuyên ngành sẽ tham mưu cho thành phố chương trình, kế hoạch phát triển công viên cây xanh chiếu sáng, đặc biệt là chiếu sáng nghệ thuật trên địa bàn theo giai đoạn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.
Xây dựng những chính sách xã hội hóa đầu tư, đặc biệt xây dựng các công viên có quy mô lớn trên 10ha. Xây dựng bộ tiêu chuẩn về cơ cấu sử dụng đất trong các loại công viên làm cơ sở lập và điều chỉnh quy hoạch tổng thể.
Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?
Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.
Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.
Trong quá trình rà soát và làm sạch dữ liệu đăng ký xe, đặc biệt là đối với những phương tiện đã mua bán qua nhiều đời chủ nhưng chưa thực hiện thủ tục thu hồi hoặc sang tên đổi chủ, cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn.
Thời gian qua, lực lượng CSGT Hà Nội đã tăng cường xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Tuy vậy, nhiều trường hợp, xe bị tịch thu, người điều khiển phương tiện vẫn tiếp tục vi phạm. Giải pháp nào xử lý tận gốc tình trạng này?