Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM loay hoay với xe buýt (Bài 1): Lượng khách

Phóng viên - 04/12/2019 | 7:35 (GTM + 7)

Dù chính quyền luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với xe buýt, nhưng thực tế thì sản lượng vận tải của loại hình này liên tục giảm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Xe buýt dàn hàng ngang trên đường CMT8.
Xe buýt dàn hàng ngang trên đường Cách mạng tháng Tám

Theo báo cáo mới nhất của ngành giao thông, sản lượng xe buýt 10 tháng năm 2019 lại tiếp tục giảm so với năm ngoái và dự báo năm 2019 sẽ giảm so với năm 2018. Vậy, các ngành chức năng của thành phố Hồ Chí Minh phải làm gì để chặn đà giảm và thu hút người dân quay lại với loại hình giao thông này.

Không thể phủ nhận là những năm qua TPHCM đã có nhiều nỗ lực để thay đổi diện mạo trong vận chuyển hành khách bằng xe buýt. Tuy nhiên, loại hình vận tải này đến nay vẫn còn nhiều trở ngại trong phát triển, đó là: Nhiều tuyến bố trí không hợp lý, nhiều phương tiện cũ kỹ, tình trạng mất an ninh, an toàn…Và nhất là sinh viên không mặn mà với xe buýt vì nhiều nguyên nhân.

Hàng rong lấn ra bến xe buýt
Hàng rong lấn ra bến xe buýt

Bạn Ngọc Châu, sinh viên Đại học Sài Gòn cho rằng: "Em hay đi xe buýt số 56. Tuy nhiên em thường trễ học vì đường xá đông. Một số nhân viên, tiếp viên hơi khó chịu. Ngoài ra, họ còn nhồi nhét rất nhiều khách".

Còn sinh viên Nguyễn Vĩnh Tiến cho biết: "Ngày nào đi học em cũng đi xe buýt. Em đi chuyến 45, chuyến này buổi chiều thường kẹt xe ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Em chờ xe buýt lâu mà một số chuyến có tài xế bỏ qua luôn khi người ta kêu dừng".         

Bến xe buýt thành nơi đổ rác...
Bến xe buýt thành nơi đổ rác...

Không chỉ bỏ tuyến, nhồi nhét khách mà cách ứng xử của tài xế, phụ xe cũng khiến người dân ngại đi xe buýt. Bạn Mai Bảo Trân, học sinh trường Trung học thực hành – Đại học Sư phạm TP.HCM nói: "Tài xế đã trễ chuyến rồi nhiều khi khách đông quá nên nổi nóng còn la lại khách nữa. Dúng là tài xế nhiều lúc đi làm mệt mỏi, nhưng cũng nên kiềm chế và có thái độ lịch sự với khách hơn".

Song song đó, tình trạng mất an ninh trật tự, vấn nạn móc túi diễn ra như cơm bữa ở một số tuyến xe buýt cũng khiến nhiều người bất an. Một sinh viên thường đi trên tuyến xe buýt từ Suối Tiên vào trung tâm TP.HCM kể, có lần chứng kiến cảnh móc túi trên xe buýt nhưng đành làm ngơ vì nhóm người này nhìn rất hung hãn. Rồi chuyện bị quấy rối kiểu “va chạm vô tình” hoặc thậm chí là cố tình đụng chạm vào những bộ phận nhạy cảm của phụ nữ…

...nên xe buýt phải dừng đón ở ngoài đường dễ xảy ra tai nạn
...nên xe buýt phải dừng đón ở ngoài đường dễ xảy ra tai nạn

Đó là với khách hàng, còn với các tài xế, thì cường độ làm việc từ 14 -16 tiếng một ngày trong điều kiện giao thông ở TP.HCM luôn căng thẳng cũng là một áp lực rất lớn. Anh Phạm Hữu Tiến, lái xe buýt tuyến 53 cho biết ngày nào mình cũng gặp tình huống dễ xảy ra cự cãi, thậm chí là có nhiều người đi đường có hành vi khiêu khích như tạt đầu, đi chậm chặn xe buýt, có lời nói và hành vi khiếm nhã…

Anh Tiến nói: "Thời gian làm việc căng thẳng dài quá. Thêm nữa là áp lực đường xá, lưu lượng phương tiện lưu thông quá nhiều, còn hành khách thì không sao hết. Xe buýt mình cũng có ý thức, không có chèn ép người đi đường nhưng họ nói mình chèn ép hoài. Họ không hiểu và kiếm chuyện với anh em tài xế hoài, họ quay lại chửi đủ thứ kiểu".

xe buýt tại TPHCM đang trong vòng vây kiềm toả sự phát triển.
Xe buýt tại TP.HCM đang trong vòng vây kiềm toả sự phát triển

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các loại hình xe công nghệ với nhiều ưu điểm và khuyến mãi rầm rộ dẫn đến một phần không nhỏ hành khách từ bỏ xe buýt để chuyển sang lựa chọn loại hình này thay thế, dù rằng giá thành cao hơn.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho rằng: "Hành khách có xu hướng sử dụng các loại dịch vụ này cho các chuyến đi ngắn do sự tiện lợi cơ động và có giá thành tương ứng xe buýt. Số lượt hành khách tham gia sử dụng xe hợp đồng dưới 9 chỗ tăng từ 20,8 triệu lượt năm 2016 lên 191,5 triệu lượt, tăng  9,2 lần đã tác động không nhỏ".

Theo báo cáo mới nhất của Sở GTVT TP.HCM, 7 tháng trong năm 2019 đã có đến hơn 333 ngàn chuyến xe bị trễ trên 15 phút. Trong 11 tháng của năm 2019, khối lượng vận tải buýt ước đạt 229,6 triệu lượt hành khách, giảm 14,2% so với cùng kỳ năm trước (267,6 triệu lượt hành khách).

Như vậy có thể thấy rằng, hiện trạng phát triển xe buýt của TP.HCM là một bức tranh ảm đạm. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến người dân đang quay lưng lại với loại hình vận chuyển công cộng này.

Trong bài tiếp theo, chúng tôi sẽ thông tin về một số giải pháp mà TP.HCM đang loay hoay giải bài toán phát triển xe buýt./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //