
Công trình Bến xe Miền Đông mới. Ảnh: Samco
Theo báo Dân Sinh, Bến xe Miền Đông mới được đầu tư xây dựng tại khu vực rộng hơn 16 ha thuộc phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương và phường Long Bình, Q.9, TP.HCM. Khu vực bến xe nằm trên trục xa lộ Hà Nội, kế bên nhà ga của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên và có thể kết nối với nhiều loại hình giao thông công cộng của đô thị như tàu điện, BRT (xe buýt nhanh), xe buýt liên tỉnh liền kề Đồng Nai, Bình Dương…
Bến xe miền Đông mới được khởi công từ tháng 4/2017, do Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) làm chủ đầu tư, có tổng diện tích trên 16ha, tổng kinh phí đầu tư 773 tỷ đồng.
Trao đổi với báo Lao động, Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn cho biết, hiện các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng bến xe Miền Đông mới để kịp tiến độ hoàn thành nhà ga giai đoạn 1 vào cuối tháng 12 và đưa vào khai thác từ quý 1/2019.
Theo đó, giai đoạn 1 nhà ga bến xe Miền Đông mới, được xây dựng với kết cấu gồm 2 tầng hầm và 4 tầng nổi. Toàn bộ công trình bến xe được thiết kế theo kiến trúc hiện đại, trở thành bến xe lớn nhất nước và là một trong những bến xe hiện đại của khu vực Đông Nam Á.
Trong giai đoạn đầu, khi bến xe Miền Đông mới đi vào hoạt động, một số tuyến liên tỉnh từ TP.HCM đi các tỉnh, thành miền Bắc và miền Trung sẽ được di dời từ bến xe Miền Đông cũ ở trung tâm TP.HCM ra.

Công trình Bến xe Miền Đông đang gấp rút thi công. Ảnh: CafeF
Theo báo Thanh niên, Trung tâm xe buýt tại bến xe mới rộng hơn 2.000 m2 gồm hơn 100 vị trí cho xe chờ tài và xe lưu đậu của khoảng 14 tuyến xe buýt.
Trong đó nhà điều hành trung tâm có 2 tầng và tầng hầm được bố trí khu vệ sinh, khu vực đón - trả khách có mái che thoáng mát, rộng rãi.
Ngoài ra, tại bến xe sẽ bố trí thêm xe trung chuyển, xe taxi và các loại hình vận tải khác để phục vụ tốt nhất nhu cầu của hành khách và hàng hóa.
Bến xe Miền Đông mới sẽ được vận hành theo mô hình được nghiên cứu, tham khảo từ các bến xe hiện đại của Hàn Quốc, Nhật Bản, … kết hợp ứng dụng khoa học công nghệ để quản lý. Cụ thể là áp dụng các phần mềm quản lý liên kết bao gồm phần mềm quản lý xe ra vào bến (kết nối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam), kiểm soát xe ra vào bến hoàn toàn tự động bằng thẻ, phần mềm tài chính (kết nối với Tổng Công ty SAMCO), phần mềm bán vé trực tuyến, các dịch vụ thanh toán bằng nhiều hình thức: trực tiếp, thanh toán qua máy POS…, phần mềm quản lý nhân sự và phần mềm văn phòng điện tử.
Bến xe Miền Đông mới dự kiến sử dụng cài đặt tiện ích (App) trên điện thoại di động thông minh nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng tra cứu thông tin và sử dụng các dịch vụ của Bến xe (bao gồm tìm tuyến xe, giờ khởi hành, số chuyến, giá vé, đặt mua vé, đặt chỗ,…).
Ngoài chức năng chính là cung cấp dịch vụ vận tải hành khách liên tỉnh và vận chuyển hàng hóa, bến xe còn là trung tâm mua sắm, giải trí gồm khu vui chơi cho trẻ em, rạp chiếu phim, khu vực ẩm thực,…
Sau khi xây dựng hoàn chỉnh, bến xe có năng lực phục vụ hơn 7 triệu lượt khách đi các tỉnh miền Đông, miền Trung, miền Bắc; mỗi ngày đáp ứng nhu cầu đi lại cho khoảng 21.000 lượt hành khách với 1.200 xe xuất bến. Ngày cao điểm lễ tết có thể phục vụ 52.000 lượt hành khách với 1.800 lượt xe xuất bến.