Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tiêu dùng bền vững: Hành vi là yếu tố quyết định

Minh Hiếu - 08/12/2022 | 8:43 (GTM + 7)

Dân số thế giới vừa chạm mốc 8 tỷ người. Đây là động lực mạnh mẽ cho sự phát triển, nhưng cũng mang tới không ít thách thức trên hành trình hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người.

 

# Nguồn năng lượng tái tạo Việt Nam có tiềm năng phát triển nhất khu vực Đông Nam Á. Theo khảo sát của Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam có tiềm năng điện gió ước đạt 599 GW, phân bố chủ yếu ở Bình Định đến Ninh Thuận, Bình Thuận đến Cà Mau và trung tâm vịnh Bắc Bộ.

# Công nghệ lò hơi tầng sôi giúp giải bài toán môi trường, hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn cho ngành công nghiệp giấy trong thời gian tới. Thông tin từ hội thảo do Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam tổ chức mới đây tại Hà Nội.

# Hà Nội sẽ huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối ở nước ngoài. Theo kế hoạch vừa được UBND thành phố ban hành, có 5 nhóm nội dung triển khai trong năm 2023, đáng chú ý là định hướng bán hàng Việt qua các sàn thương mại điện tử. 

Empty

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng, còn các nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt, tiêu dùng bền vững được xem là giải pháp tối ưu.

Có nhiều cách để thúc đẩy tiêu dùng bền vững, nhưng việc điều chỉnh hành vi người tiêu dùng là yếu tố cốt lõi. Bởi một hành vi đơn lẻ có thể nhỏ bé, nhưng hàng tỷ hành vi nhỏ của tất cả người dân trên toàn cầu lại có ảnh hưởng rất lớn.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh hành vi của người tiêu dùng lại không hề đơn giản. Theo Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc, phần lớn lựa chọn tiêu dùng hiện nay theo thói quen, số đông, trong khi hệ quả của tiêu dùng thường khó nhận ra trước mắt.

Nhiều người không quan tâm, hoặc cho rằng hành vi của mình không liên quan trực tiếp đến tiêu dùng bền vững. Hoặc nếu có nhận ra trách nhiệm bản thân thì hành vi tiêu dùng bền vững thường khó duy trì do bất tiện trong công việc, sinh hoạt hằng ngày.

Bà Phạm Quế Anh, chuyên gia của Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) cho biết, khảo sát của GIZ cho thấy, không chỉ với người tiêu dùng Việt Nam mà nhiều nước ASEAN, kỹ năng về thực hành tiêu dùng bền vững còn yếu:

"Không thể xử phạt người tiêu dùng chỉ vì họ sử dụng quá nhiều túi nilon, hay lãng phí điện nước... Vì vậy, cần cần đẩy mạnh hơn nữa giáo dục, thông tin tuyên truyền cho người tiêu dùng để thực hành tiêu dùng bền vững, học tập các kinh nghiệm quốc tế.

Những hàng hóa không có lợi cho môi trường loại ra khỏi thị trường để người tiêu dùng không lựa chọn các sản phẩm đó; đưa ra các quy định minh bạch thông tin sản phẩm, tạo điều kiện cho người tiêu dùng không bị mắc lừa những thông tin, nhãn mác gây nhầm lẫn về tính bền vững của sản phẩm".

Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm xanh, sạch, hạn chế tác động đến môi trường (Ảnh: VGP)

Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm xanh, sạch, hạn chế tác động đến môi trường (Ảnh: VGP)

Theo bà Ngô Thị Lan Phương, Giám đốc Trung tâm Phát triển cộng đồng bền vững, tín hiệu lạc quan là xu hướng tiêu dùng bền vững ngày càng được quan tâm tại Việt Nam nhờ sự phát triển của các phương tiện truyền thông. Do đó, cần tận dụng lợi thế này thông qua các cộng đồng, cá nhân truyền cảm hứng:

"Người tiêu dùng cần trở thành người tiêu dùng thông minh. Muốn như vậy thì mình phải có các chương trình truyền thông để người tiêu dùng biết cách nhận biết những sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường là thế nào. Những sản phẩm có nhãn mác sản xuất xanh và thân thiện với môi trường thì cần được ưu tiên, khuyến khích sử dụng với ưu đãi về thuế hoặc vinh danh hằng năm, truyền thông rộng rãi cho người tiêu dùng".

Cũng theo bà Ngô Thị Lan Phương, sản xuất bền vững và tiêu dùng bền vững là 2 yếu tố thúc đẩy lẫn nhau và không thể tách rời. Do vậy, muốn người dân tiêu dùng bền vững, cần khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất ra nhiều dịch vụ, sản phẩm bền vững.

Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

// //