Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tiêu dùng bền vững: Hành vi là yếu tố quyết định

Minh Hiếu - 08/12/2022 | 8:43 (GTM + 7)

Dân số thế giới vừa chạm mốc 8 tỷ người. Đây là động lực mạnh mẽ cho sự phát triển, nhưng cũng mang tới không ít thách thức trên hành trình hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người.

 

# Nguồn năng lượng tái tạo Việt Nam có tiềm năng phát triển nhất khu vực Đông Nam Á. Theo khảo sát của Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam có tiềm năng điện gió ước đạt 599 GW, phân bố chủ yếu ở Bình Định đến Ninh Thuận, Bình Thuận đến Cà Mau và trung tâm vịnh Bắc Bộ.

# Công nghệ lò hơi tầng sôi giúp giải bài toán môi trường, hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn cho ngành công nghiệp giấy trong thời gian tới. Thông tin từ hội thảo do Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam tổ chức mới đây tại Hà Nội.

# Hà Nội sẽ huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối ở nước ngoài. Theo kế hoạch vừa được UBND thành phố ban hành, có 5 nhóm nội dung triển khai trong năm 2023, đáng chú ý là định hướng bán hàng Việt qua các sàn thương mại điện tử. 

Empty

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng, còn các nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt, tiêu dùng bền vững được xem là giải pháp tối ưu.

Có nhiều cách để thúc đẩy tiêu dùng bền vững, nhưng việc điều chỉnh hành vi người tiêu dùng là yếu tố cốt lõi. Bởi một hành vi đơn lẻ có thể nhỏ bé, nhưng hàng tỷ hành vi nhỏ của tất cả người dân trên toàn cầu lại có ảnh hưởng rất lớn.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh hành vi của người tiêu dùng lại không hề đơn giản. Theo Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc, phần lớn lựa chọn tiêu dùng hiện nay theo thói quen, số đông, trong khi hệ quả của tiêu dùng thường khó nhận ra trước mắt.

Nhiều người không quan tâm, hoặc cho rằng hành vi của mình không liên quan trực tiếp đến tiêu dùng bền vững. Hoặc nếu có nhận ra trách nhiệm bản thân thì hành vi tiêu dùng bền vững thường khó duy trì do bất tiện trong công việc, sinh hoạt hằng ngày.

Bà Phạm Quế Anh, chuyên gia của Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) cho biết, khảo sát của GIZ cho thấy, không chỉ với người tiêu dùng Việt Nam mà nhiều nước ASEAN, kỹ năng về thực hành tiêu dùng bền vững còn yếu:

"Không thể xử phạt người tiêu dùng chỉ vì họ sử dụng quá nhiều túi nilon, hay lãng phí điện nước... Vì vậy, cần cần đẩy mạnh hơn nữa giáo dục, thông tin tuyên truyền cho người tiêu dùng để thực hành tiêu dùng bền vững, học tập các kinh nghiệm quốc tế.

Những hàng hóa không có lợi cho môi trường loại ra khỏi thị trường để người tiêu dùng không lựa chọn các sản phẩm đó; đưa ra các quy định minh bạch thông tin sản phẩm, tạo điều kiện cho người tiêu dùng không bị mắc lừa những thông tin, nhãn mác gây nhầm lẫn về tính bền vững của sản phẩm".

Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm xanh, sạch, hạn chế tác động đến môi trường (Ảnh: VGP)

Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm xanh, sạch, hạn chế tác động đến môi trường (Ảnh: VGP)

Theo bà Ngô Thị Lan Phương, Giám đốc Trung tâm Phát triển cộng đồng bền vững, tín hiệu lạc quan là xu hướng tiêu dùng bền vững ngày càng được quan tâm tại Việt Nam nhờ sự phát triển của các phương tiện truyền thông. Do đó, cần tận dụng lợi thế này thông qua các cộng đồng, cá nhân truyền cảm hứng:

"Người tiêu dùng cần trở thành người tiêu dùng thông minh. Muốn như vậy thì mình phải có các chương trình truyền thông để người tiêu dùng biết cách nhận biết những sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường là thế nào. Những sản phẩm có nhãn mác sản xuất xanh và thân thiện với môi trường thì cần được ưu tiên, khuyến khích sử dụng với ưu đãi về thuế hoặc vinh danh hằng năm, truyền thông rộng rãi cho người tiêu dùng".

Cũng theo bà Ngô Thị Lan Phương, sản xuất bền vững và tiêu dùng bền vững là 2 yếu tố thúc đẩy lẫn nhau và không thể tách rời. Do vậy, muốn người dân tiêu dùng bền vững, cần khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất ra nhiều dịch vụ, sản phẩm bền vững.

Ý kiến của bạn
Quyết dẹp nạn chèo kéo khách, mê tín dị đoan tại lễ hội Côn Sơn – Kiếp Bạc

Quyết dẹp nạn chèo kéo khách, mê tín dị đoan tại lễ hội Côn Sơn – Kiếp Bạc

Ngay trước lễ hội tiểu Ban ANTT đã họp với các hộ kinh doanh, tổ trông giữ/bến bãi xe tại khu di tích… nên các hiện tượng cò mồi trong khu vực bãi xe, khu dịch vụ mà cả khu vực ngã ba - đường vào di tích cũng được lực lượng công an kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt nếu có vi phạm.

Nhà giáo có cần chứng chỉ hành nghề?

Nhà giáo có cần chứng chỉ hành nghề?

Những ngày gần đây, dư luận đang băn khoăn với đề xuất cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp cho giáo viên. Việc này có thực sự cần thiết không, liệu nó có tạo thêm gánh nặng và áp lực cho nhà giáo? Hoặc gây những tác động không mong đợi hay không?

Cấm ngân hàng ép mua bảo hiểm đi kèm khoản vay

Cấm ngân hàng ép mua bảo hiểm đi kèm khoản vay

Cấm ngân hàng ép mua bảo hiểm không bắt buộc đi kèm khoản vay - đây là một trong những quy định mới đáng chú ý của Luật Các tổ chức tín dụng của Quốc hội số 32/2024/QH15 được ban hành mới đây.

Hai thanh niên đầu trần đi xe máy lên Vành đai 2 tạt đầu ô tô và đánh người

Hai thanh niên đầu trần đi xe máy lên Vành đai 2 tạt đầu ô tô và đánh người

Đi xe máy lên vành đai 2, hai thanh niên liên tục tạt đầu nhiều xe ô tô, hành hung một lái xe đi cùng chiều và bẻ gương một xe ô tô khác.

Lãi suất “dò đáy”, giá vàng và đô-la “nhảy múa”

Lãi suất “dò đáy”, giá vàng và đô-la “nhảy múa”

Cuối tuần qua, vàng trong nước đồng loạt tăng giá ở hầu hết các thương hiệu vàng. Mức tăng cao nhất từ 200-300 nghìn đồng/lượng lên 78,65 triệu đồng/lượng. Thậm chí, có thời điểm giá kim loại quý đã vượt 79 triệu đồng/lượng (bán ra).

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động rất mạnh

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động rất mạnh

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho thấy, kết thúc tuần giao dịch vừa qua, thị trường hàng hóa biến động rất mạnh. Điều này thể hiện qua sự phân hóa, giằng co rõ rệt giữa các mặt hàng, chỉ số giá nông sản tăng vào đầu tuần và giảm mạnh về cuối tuần trái ngược với xu hướng của nhóm hàng kim loại.

Đến năm 2025, đường Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành thêm gần 170km

Đến năm 2025, đường Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành thêm gần 170km

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), từ nay đến năm 2025, sẽ có thêm 168,5km đường Hồ Chí Minh được đầu tư xây dựng và hoàn thành.

// //