Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi
Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Phóng viên VOV Giao thông trao đổi với Đại biểu quốc hội Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội xung quanh nội dung này:
PV: Thưa ông, ngoài những nguồn vaccine mà Chính phủ đã đàm phán với các nước, việc đẩy mạnh sản xuất vaccine mang thương hiệu Made in Việt Nam cần được quan tâm như thế nào?
Ông Nguyễn Hoàng Mai: Việt Nam là một trong những nước rất sớm nghiên cứu, phát triển vaccine tự sản xuất trong nước.
Nhưng đây là quy trình rất chặt chẽ liên quan đến sức khỏe, tính mạng của người dân cần phải qua những quy trình về mặt chuyên môn mới có thể áp dụng ra diện rộng được.
Chúng ta chỉ có thể hỗ trợ các đơn vị nghiên cứu về tài chính nhưng chúng ta không được phép bỏ qua các quy định về chuyên môn, làm sao vắc xin sử dụng cho người dân phải đảm bảo an toàn là ưu tiên số một.
PV: Vậy để đảm bảo việc phân bổ vaccine đúng theo nguyên tắc ưu tiên và đạt hiệu quả, theo ông cần công khai và giám sát thế nào?
Ông Nguyễn Hoàng Mai: Chúng ta đã công khai rồi, các tiêu chuẩn ưu tiên về tiêm vaccine đã được công khai, tất nhiên những tiêu chuẩn đó, những điều kiện đó ngày càng được hoàn thiện sát với tình hình thực tiễn của dịch bệnh.
Hiện nay việc việc giám sát là trách nhiệm của các cơ quan chức năng cũng như là trách nhiệm của người dân trong giám sát sử dụng vắc xin.
Dịch đang phức tạp và có thể còn tiếp tục phức tạp hơn. Tôi rất mong các cơ quan của Chính phủ nghiên cứu và đề xuất lên Quốc hội những phương án, kịch bản, thậm chí dự kiến kế hoạch tài chính cho giai đoạn tới, sao cho đảm bảo tính khả thi.
PV: Xin cảm ơn ông.
Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.
Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.
Hiện nay, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi (đường Yên Phụ) đến đầu đường Xuân Diệu dài khoảng 260m, nằm trong dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ rào, di dời máy móc thi công, lòng đường tại đoạn này rộng từ hơn 16m đến khoảng 21m.
Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...
Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.
Xâm nhập mặn ngày càng gay gắt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của bà con nông dân ven biển vùng ĐBSCL. Đồng cảm với khó khăn này, anh Huỳnh Chí Phương, Giám đốc Công ty Gạo Tôm ở An Giang đã mày mò nghiên cứu và quyết định lan tỏa mô hình lúa tôm thân thiện môi trường.
Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.