Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thúc đẩy phát triển bền vững, đừng bỏ quên doanh nghiệp SIB

Hải Hà - 03/05/2022 | 14:34 (GTM + 7)

Hỗ trợ các Doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB) vượt qua đại dịch sẽ giúp hạn chế những tác động tiêu cực đến nhóm những người bị tổn thương và góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững mà chính phủ Việt Nam cam kết thực hiện.

 

76% doanh nghiệp tạo tác động xã hội kêu thiếu vốn (Ảnh minh họa)

76% doanh nghiệp tạo tác động xã hội kêu thiếu vốn (Ảnh minh họa)

Đại dịch COVID-19 đã khiến hàng trăm nghìn doanh nghiệp phải đóng cửa hoặc giải thể, ngay cả những doanh nghiệp, tập đoàn lớn cũng “lao đao”. Bởi vậy những doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB) không nằm ngoài vòng xoáy đó.

Với đặc thù là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, sử dụng lao động là nhóm yếu thế, các lao động ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên các doanh nghiệp SIB gặp khó khăn trong quản lý kinh doanh, tiếp cận thị trường. Trong số 22 nghìn SIB tại Việt Nam, có tới 47% doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực nông nghiệp. 89% có doanh nghiệp quy mô nhỏ và siêu nhỏ.

Doanh thu sụt giảm, chi phí duy trì hoạt động tăng cao, nhất là trong giai đoạn thực hiện duy trì sản xuất 3 tại chỗ, 1 cung đường 2 điểm đến, với đa số người lao động là người khuyết tật, các SIB gặp khó khăn khi bố trí nơi ăn chốn ở cho người lao động. Nhiều doanh nghiệp đã không thể trụ vững do tác động của đại dịch, hàng nghìn người lao động thuộc các nhóm yếu thế rơi vào tình trạng mất việc làm phải quay trở lại quê hương.

Hỗ trợ các SIB từng bước phục hồi sau đại dịch sẽ góp phần giảm tác động COVID-19 đến các nhóm dễ bị tổn tương, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái, qua đó giúp ổn định an sinh xã hội, tạo sự công bằng cho người dân.

Vậy, làm thế nào giúp các SIB có thể từng bước vượt qua khó khăn ổn định lại sản xuất sau đại dịch?

Trước hết, các SIB cần có sự hỗ trợ để xác định được những thách thức chính tạo ra bởi Covid-19 và từ đó để thiết kế, chuyển đổi mô hình kinh doanh và phát triển các sản phẩm/ dịch vụ mới để thích ứng với tình hình mới.

Về phía các trung gian hỗ trợ, tăng các hoạt động hỗ trợ mang tính kết nối, hệ thống cho các SIB tránh tình trạng hỗ trợ quy mô nhỏ, manh mún như trước đây.

Do những yếu tố đặc thù nên các hỗ trợ cho doanh nghiệp SIB cần dựa vào tình hình hoạt động thực tiễn của doanh nghiệp, hỗ trợ theo phương thức trực tiếp, cầm tay chỉ việc thay vì tham gia các lớp học. Đặc biệt, cần nâng cao lực sản xuất và quản lý cho các doanh nghiệp SIB dựa vào chu kỳ sống của doanh nghiệp, hỗ trợ đúng những thứ doanh nghiệp cần theo từng giai đoạn.

Quá trình hỗ trợ nên quan tâm, ưu tiên đồng đều cả những doanh nghiệp đã có tên tuổi, cả những doanh nghiệp SIB nhỏ, chưa được khẳng định trên thị trường.

Trong bối cảnh nhu cầu, thị trường đã có sự dịch chuyển sau đại dịch, để tìm kiếm và mở rộng thị trường, đầu ra cho sản phẩm, cần ứng dụng công nghệ thông tin vào bán hàng, quảng bá sản phẩm, tăng cường sự kết nối giữa các SIB và giữa SIB với các doanh nghiệp khác trên thị trường.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, cần xem xét, bổ sung thêm các quy định, chính sách dành riêng cho nhóm đối tượng này để được hưởng các chính sách hỗ trợ mà Nhà nước đang thực hiện. Bên cạnh đó, rất cần sự quan tâm từ phía chính quyền địa phương, bố trí nguồn lực về vốn, công nghệ, thị trường  cho các doanh nghiệp.

Để xây dựng một hệ sinh thái các doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam ngoài sự nỗ lực của cả 3 yếu tố là các doanh nghiệp, các trung gian hỗ trợ và các cơ quan quản lý Nhà nước, rất cần sự phối hợp chặt chẽ của cả 3 yếu tố trên.

Doanh nghiệp tạo tác động xã hội hiện đang là làn sóng làm thay đổi nhiều khía cạnh của cuộc sống và làm thay đổi triết lý kinh doanh của các DN kinh doanh truyền thống.

Với tinh thần trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng, với môi trường, phục hồi và thúc đẩy các SIB vượt qua khủng hoảng của đại dịch sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, góp phần giúp Việt Nam thực hiện cam kết tập trung mọi nguồn lực để thực hiện thành công Chương trình nghị sự 2030 và các mục tiêu phát triển bền vững.

“Biển người” trên đại lộ đẹp nhất TP.HCM

“Biển người” trên đại lộ đẹp nhất TP.HCM

Ngay từ cao điểm sáng, hàng ngàn phương tiện bị ùn ứ nghiêm trọng đến đường Phạm Văn Đồng, nơi được coi là đại lộ đẹp nhất TP.HCM.

Nỗi thống khổ người đi đúng phải đền cho người đi sai!

Nỗi thống khổ người đi đúng phải đền cho người đi sai!

Dù công an kết luận tai nạn xảy ra do người đi xe máy lấn làn, nhưng lái xe ô tô vẫn phải chi gần 100 triệu đồng cho gia đình nạn nhân để họ đồng ý làm đơn bãi nại.

Hà Nội: Hỏa hoạn thiêu rụi hai cửa hàng in nằm sát nhau

Hà Nội: Hỏa hoạn thiêu rụi hai cửa hàng in nằm sát nhau

Khoảng 19h00' tối nay (19/5), trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội xảy ra vụ cháy lớn tại hai cửa hàng in nằm cạnh nhau. Cả hai đều mang địa chỉ 438 Lạc Long Quân.

Giải bài toán thiếu nhân lực vận tải sau dịch?

Giải bài toán thiếu nhân lực vận tải sau dịch?

Sau hơn 2 năm dịch bệnh bùng phát, nhiều lái xe đã chuyển nghề. Điều này đang khiến ngành vận tải đối mặt với việc thiếu hụt lái xe trầm trọng, nhiều hãng vận tải dù đã “mỏi mắt” tìm kiếm và đưa các chính sách hấp dẫn để “chiêu mộ” nhưng vẫn chưa thể thu hút đủ nhân lực.

Chuyện hôm nay: Học Bác, một thái độ yêu thương

Chuyện hôm nay: Học Bác, một thái độ yêu thương

Ngày 19/5, một ngày đặc biệt với người Việt Nam - ngày sinh nhật Bác Hồ. Ngày mà chúng ta nói lại rất nhiều những câu chuyện về Bác.

“Tối hậu thư” cho thu phí không dừng: Hoàn thành được không phụ thuộc vào cơ chế

“Tối hậu thư” cho thu phí không dừng: Hoàn thành được không phụ thuộc vào cơ chế

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã “chốt” đến hết tháng 7 này, trạm BOT nào chưa áp dụng thu phí không dừng, hoặc để xảy ra trục trặc kỹ thuật trong vận hành thu phí không dừng thì sẽ phải xả trạm.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội xin lùi tiến độ đến 2029 vì ''vẫn tồn tại khiếu nại, tranh chấp'

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội xin lùi tiến độ đến 2029 vì ''vẫn tồn tại khiếu nại, tranh chấp'

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) – đại diện chủ đầu tư Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội vừa đề xuất UBND TP.Hà Nội cho phép lùi tiến độ hoàn thành dự án này và tiếp tục điều chỉnh tăng vốn đầu tư.