Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thu phí không dùng tiền mặt phải bảo đảm không xảy ra lãng phí, tham nhũng

Phóng viên - 10/09/2020 | 20:49 (GTM + 7)

Theo Quyết định số 19 của Thủ tướng Chính phủ về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, chậm nhất đến cuối năm nay các trạm thu phí phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thu phí không dùng tiền mặt phải bảo đảm không xảy ra lãng phí, tham nhũng (Ảnh minh họa)

Ngày 9/9, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì cuộc họp về đôn đốc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý.

Tại cuộc họp, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết: theo Quyết định số 19 của Thủ tướng Chính phủ về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, chậm nhất đến cuối năm nay các trạm thu phí phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng.

Để thực hiện thu phí không dừng tại các dự án của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Bộ đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương triển khai theo hướng Tổng công ty VEC đầu tư, vận hành hệ thống thiết bị tại trạm thu phí, kết nối với trung tâm dữ liệu của các nhà cung câp dịch vụ thu phí không dừng được Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn. Hiện nay, đơn vị này đang quản lý 5 dự án cao tốc, các dự án này không phải là các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT mà được hợp vốn từ nhiều nguồn như ngân sách nhà nước (Chính phủ vay ODA và cấp phát, vốn đối ứng).

Hiện tại, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đang tổ chức vận hành, khai thác và thu phí 4 dự án, còn lại dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang thi công.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, để thực hiện thu phí không dừng tại các dự án của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Bộ đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương triển khai theo hướng doanh nghiệp đầu tư, vận hành hệ thống thiết bị tại trạm thu phí, kết nối với trung tâm dữ liệu của các nhà cung cấp dịch thu phí không dừng được Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn. Tuy nhiên, do có nhiều vướng mắc nên tiến độ thực hiện không đáp ứng yêu cầu như vướng mắc về nguồn vốn để đầu tư các dự án; vướng mắc trong quá trình tổ chức điều hành thực hiện.

Cùng với đó, việc đầu tư thu phí tự động không dừng là hình thức mới, phức tạp cả về công nghệ và thủ tục pháp lý, trong khi các chủ thể tham gia thực hiện, quản lý chưa có nhiều kinh nghiệm, đặc biệt đối với các dự án có tính chất đặc thù.

"Việc thay thế thu phí thủ công sang thu phí không dừng cần một lượng tiền lớn. Theo tính toán của VEC cần 500- 600 tỷ để thay thế toàn bộ theo yêu cầu của Chính phủ...", Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói. 

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, trước đây, khi xây dựng các tuyến đường, chúng ta chưa tính đến việc thu phí tự động không dừng và áp dụng việc thu phí thủ công. Việc này ảnh hưởng đến lưu thông của các phương tiện, gây ùn tắc tại các trạm thu phí, chưa công khai và minh bạch nguồn thu. Do đó, Quốc hội và Chính phủ ban hành Nghị quyết, Thủ tướng Chính phủ ban hành các quyết định và chỉ thị về triển khai thu phí tự động không dừng là đúng đắn và cần thiết.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng cho rằng, hiện nay cho thấy vẫn còn vướng mắc nhiều cơ chế về tài chính, công nghệ, đấu thầu… Do đó, Bộ Giao thông Vận tải cần tính toán kỹ lưỡng các phương án khi thực hiện. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng nhấn mạnh, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là doanh nghiệp nên cần năng động theo cơ chế thị trường, không chỉ trông chờ vào nhà nước trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh

"Các đồng chí làm cho hiệu quả, tiết kiệm, không lãng phí và không có tham ô. Nhà cung cấp dịch vụ các đồng chí phải lựa chọn cho nó đảm bảo kỹ thuật,  bao nhiêu làn, thu như thế nào là do mình tính toán phương án kinh tế kỹ thuật cho tốt. Chính phủ ra một khuôn khổ pháp luật là các đường này là phải thu phí không dừng, doanh nghiệp phải thực hiện. Đề nghị các đồng chí cố gắng trong cuối năm nay triển khai nếu không kịp thì đến quý 1 năm 2021 là phải xong việc triển khai công tác này", Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Tags:
Ý kiến của bạn
Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Đồng Nai, Yên Bái, Hà Nội ngay khi cả nước đồng loạt triển khai Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2024 cho thấy những khoảng trống rất lớn về an toàn lao động.

Giá hàng hóa nguyên liệu vững đà hồi phục

Giá hàng hóa nguyên liệu vững đà hồi phục

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua,hỗ trợ chỉ số MXV-Index chốt ngày tăng 0,55% lên 2.300 điểm, nối dài đà hồi phục sang ngày thứ 3 liên tiếp; đồng thời đạt mức cao nhất trong hơn 1 tuần trở lại đây.

Biến động tỷ giá sẽ có những tác động ra sao đến lạm phát?

Biến động tỷ giá sẽ có những tác động ra sao đến lạm phát?

Các nghiên cứu thực tế tại Việt Nam đã chỉ ra ảnh hưởng tương đối lớn của tỷ giá đến lạm phát, bởi cứ 1% mất giá đồng VNĐ thì lạm phát sẽ tăng 0,34%.

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Những bông hoa được đặt ngay ngắn lên một chiếc đĩa men với những bông hoa xanh nhàn nhạt, bà hai tay đặt lên ban thờ, sau đó là đến phần việc của ông, với một nén hương trầm thơm thoang thoảng mà đến bây giờ vẫn rõ ràng trong ký ức khứu giác của tôi.

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

Như thường lệ hàng năm, TP.HCM luôn lấy thời điểm giao mùa từ 15/4 -15/5 làm tháng hành động vì an toàn thực phẩm nhằm tuyên truyền người dân cảnh giác trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

Đồng phục che áo lỗi

Đồng phục che áo lỗi

Những tín hiệu về khả năng thất bại nếu làm đường sắt đô thị trên làn BRT hiện nay đã được chỉ rõ. Vậy có cần thiết và lãng phí không khi chúng ta tiếp tục nghiên cứu để triển khai vấn đề này.

Giá vàng giảm nhẹ sau phiên tăng lên đỉnh lịch sử

Giá vàng giảm nhẹ sau phiên tăng lên đỉnh lịch sử

Giá vàng hôm nay 8/5 trên thế giới quay đầu giảm trong bối cảnh nước Mỹ khó tìm thời điểm cắt giảm lãi suất. Giá vàng miếng SJC hạ nhiệt nhưng vẫn trên đỉnh lịch sử 87,2 triệu đồng/lượng. Mức giảm trên vẫn rất khiêm tốn so với đợt tăng bất thường của giá vàng từ đầu tuần đến nay.

// //