Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thu hồi đất sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là thật sự cần thiết

Phóng viên - 13/06/2017 | 4:05 (GTM + 7)

VOVGT – Bên lề Kỳ họp Quốc hội ngày 13/6, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, việc thu lại đất sân golf để mở rộng sân bay là thật sự cần thiết…

Bản đồ hiện trạng sân bay, sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất

Những ngày qua, dư luận cả nước nóng lên với vấn đề sân golf nằm trong diện tích sân bay Tân Sơn Nhất. Sân bay Tân Sơn Nhất đang ngày càng quá tải và đang cần thiết phải cải tạo, mở rộng để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng không.

Sáng nay (13/6), bên lề Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XIV, các đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, việc thu lại đất sân golf để mở rộng sân bay hiện nay là thật sự cần thiết. TTXVN dẫn lời Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) rằng, dựa trên bằng chứng thực tế của nhiều nhà ga quốc tế ở các nước như: Australia, Nhật Bản… các nhà khoa học khẳng định, diện tích trong sân golf có thể thu lại để mở một đường băng dài 2,6 km.

Theo lập luận của các nhà khoa học, đất sân golf không những mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để tăng lượng hành khách mà còn giải quyết được cả ùn tắc giao thông. “Tôi đã đọc rất nhiều ý kiến, tin vào lập luận của các chuyên gia bởi họ là những nhà khoa học rất khách quan, công tâm”, đại biểu Lê Thanh Vân nêu ý kiến.

>>> Bộ GTVT báo cáo phương án mở đường băng sân bay Tân Sơn Nhất về phía sân golf

Trước nhiều ý kiến cho rằng, khu vực sân golf thuộc đất Quốc phòng, nếu cần thiết sẽ bị thu lại để phục vụ Quốc phòng. Đại biểu Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng) nhận định, Bộ Quốc phòng cũng chỉ là một Bộ trong bộ máy Nhà nước và trực thuộc Chính phủ. Vì vậy, Bộ Quốc phòng cũng phải thực hiện việc quản lý và sử dụng đất theo luật. “Khu đất trong sân bay trước đây giao cho Bộ Quốc phòng là để phục vụ mục đích quốc phòng. Theo Luật Đất đai, khi chuyển mục đích sử dụng đất, phải xin phép vì chúng ta sống và làm việc theo luật pháp chứ không theo mệnh lệnh cấp trên”, đại biểu Kiên nêu quan điểm.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải hiện nay vì sân bay Long Thành chưa thể xây dựng xong trong ngày một, ngày hai. Song phương án mở rộng thế nào, cần lấy đất ở đâu, cần làm những gì thì Bộ Giao thông Vận tải phải quyết định đầu tiên. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh:

"Bây giờ việc mở rộng là cần thiết, cấp bách rồi còn phương án nào thì phải do Bộ Giao thông. Mở bên nào, bên nào, cần lấy ở đâu, cần làm cái gì thì Bộ Giao thông phải quyết định đầu tiên. Khi cần thiết phải lấy đến diện tích đất sân golf thì phải bàn với chủ đầu tư và Bộ Quốc phòng".

Nghe ý kiến của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng:

 

Liên quan đến chỉ đạo của Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, thuê tư vấn nước ngoài làm việc độc lập để nghiên cứu, khảo sát theo hướng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất với tinh thần khách quan, trung thực nhất về hiệu quả đầu tư, hiệu quả sử dụng đất… Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Thủ tướng đồng ý cho thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu độc lập về các phương án mở rộng sân bay nhằm đảm bảo tính khách quan, sau khi có kết quả tư vấn Chính phủ sẽ quyết định. Nếu cần mở rộng vào vị trí sân golf thì sẽ thu hồi sân golf. Cần giải tỏa mặt bằng thì cũng sẽ thực hiện. Tất cả để ưu tiên cho việc mở rộng sân bay.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, việc nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất không ảnh hưởng đến vấn đề xây sân bay Long Thành và khẳng định: “Đúng là việc thuê tư vấn nước ngoài là để Thủ tướng và Chính phủ có phương án để so sánh chứ mình ngồi đây làm sao có những phương án tối ưu được. Vì muốn phương án tối ưu thì phải chọn được phương án nào đảm bảo tiết kiệm thời gian, tiết kiệm tiền của, tiết kiệm mọi thứ đồng thời phải mang lại hiệu quả sử dụng đất và hiệu quả lợi ích xã hội. Nếu chỉ có một người làm thì không thể so sánh được”.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết:

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng nhận định, thực sự sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay đã rất quá tải. Dù dự án sân bay Long Thành được triển khai nhưng vẫn phải nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất vì mỗi năm khách du lịch đến Việt Nam tăng trên 30%.

>>> Thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Trước đó như Kênh VOV Giao thông đã đưa tin, chiều tối 12/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc xem xét phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Tham dự cuộc họp còn có các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ.

Tại cuộc họp, Thủ tướng cho biết rất ghi nhận và trân trọng ý kiến của các Đại biểu Quốc hội, cử tri và các nhà khoa học, các cơ quan báo chí, ý kiến của Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Thường trực Chính phủ đã nghe Bộ Quốc phòng và đơn vị tư vấn của hàng không báo cáo về vấn đề liên quan đến mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Trên cơ sở đó, Thủ tướng đã có kết luận về việc này.

Theo đó, người đứng đầu Chính phủ ghi nhận các ý kiến phản ánh, giao cho Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, thuê tư vấn nước ngoài tiến hành làm việc độc lập để nghiên cứu, đánh giá, khảo sát theo hướng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất với cách làm phải đảm bảo khách quan, trung thực nhất về hiệu quả đầu tư, hiệu quả sử dụng đất... và báo cáo kết quả cho thường trực Chính phủ vào cuối năm nay.

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá xăng tiếp tục giảm

Giá xăng tiếp tục giảm

Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm giá các mặt hàng xăng dầu.

Hôm nay, đồng loạt khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án trọng điểm chào mừng ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XIVicon

Hôm nay, đồng loạt khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án trọng điểm chào mừng ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XIV

Hôm nay (19/12/2025), lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 Dự án, công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng chính thức diễn ra, với 79 điểm cầu kết nối trên toàn quốc.

Ai có quyền đặt biển “cấm đậu xe”?

Ai có quyền đặt biển “cấm đậu xe”?

Thời gian gần đây, tại TP. Cần Thơ, trung tâm của vùng ĐBSCL, đang xuất hiện một thực trạng khiến nhiều người dân bức xúc, đó là tình trạng các biển "Cấm đậu xe” được gắn tùy tiện, thậm chí một số nơi còn dùng để xí chỗ...

Cháy xe cứu thương trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây, 5 người thương vong

Cháy xe cứu thương trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây, 5 người thương vong

Vụ va chạm mạnh giữa xe cứu thương và xe đầu kéo trên đường dẫn vào trạm dừng nghỉ trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây đã thiêu rụi xe cứu thương và làm 3 người tử vong.

Triển vọng giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thông từ các cây cầu

Triển vọng giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thông từ các cây cầu

Riêng năm 2025, Hà Nội khởi công 7 cây cầu bắc qua sông Hồng, trong đó có những cây cầu có vị trí rất trọng yếu, như cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng Đạo,...Đến thời điểm này, tiến độ các dự án ra sao? Khi được đưa vào sử dụng sẽ góp phần tăng kết nối, giảm ùn tắc như thế nào?

Động lực mới từ các công trình giao thông trọng điểm

Động lực mới từ các công trình giao thông trọng điểm

Hàng loạt các công trình, dự án giao thông được khởi công và khánh thành đợt này có ý nghĩa ra sao? Giúp tạo động lực thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong kỷ nguyên mới như thế nào?

Điệp khúc đào đường, hè phố: “Vết sẹo” đô thị hay kỷ niệm nhăn mặt của thị dân

Điệp khúc đào đường, hè phố: “Vết sẹo” đô thị hay kỷ niệm nhăn mặt của thị dân

Trung tuần tháng 12/2025, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã ban hành một lệnh cấm chưa từng có – Đó là không cấp phép thi công đào lòng đường vỉa hè trong thời gian ô nhiễm không khí chạm ngưỡng “nguy hại” (biểu thị màu thang đo màu nâu hoặc màu tím).

// //