Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thiên lý hữu tình: Tiệm giặt là đặc biệt của người khiếm thính

Phóng viên - 08/07/2021 | 14:36 (GTM + 7)

Vượt lên trên những rào cản, có rất nhiều người khiếm thính vẫn luôn không ngừng cố gắng, để mong có được một cuộc sống tốt đẹp và chủ động hơn, cũng như để minh chứng cho câu nói “Chúng ta không ai được chọn nơi mình sinh ra, nhưng ta được chọn cách mình

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Chị Lương Thị Kiều Thúy, quản lý đồng thời cũng là người sáng lập ra tiệm giặt là đặc biệt - Ảnh Vietnamplus)

Nằm tại địa chỉ số 7 đường bờ sông Sét, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai (Hà Nội), nếu chỉ thoạt nhìn bên ngoài, thì “Tiệm giặt là của người điếc” cũng không có gì khác biệt so với những tiệm giặt thông thường.

Mà điều đặc biệt nằm ở chỗ, là khi khách hàng đến đây, họ sẽ không được nghe những lời chào hỏi thường thấy, mà sẽ chỉ thấy được sự thân thiện, nhiệt tình của nhân viên thông qua nụ cười hay cử chỉ. 

Lý do là bởi tất cả nhân viên của tiệm đều là người điếc hoặc khiếm thính. Họ giao tiếp bằng ngôn ngữ ký hiệu và sẽ hướng dẫn khách hàng nhìn vào những bảng chữ đã được liệt kê sẵn như: “Xin chào! Em/cháu là người điếc”; “Vui lòng cho em/cháu xin họ tên và số điện thoại của quý khách ạ” để đưa ra các đề nghị công việc.

Không những vậy, hoạt động của cửa hàng còn được hỗ trợ bằng nhiều ứng dụng như: Zalo, Facebook …nên những khiếm khuyết vốn có của người khiếm thính cũng không còn là trở ngại quá nhiều.

Chia sẻ về việc hình thành và phát triển tiệm giặt là, chị Lương Thị Kiều Thúy – quản lý của tiệm cho biết, năm 2019, chị cùng nhóm bạn có thực hiện dự án "Nghiên cứu thực trạng việc làm cho người điếc" và đã tình cờ biết đến công việc giặt là qua kết nối của một người bạn khuyết tật. Nên chị đã hạ quyết tâm phải xây dựng được một mô hình thông minh từ việc làm này, để từ đó tạo cơ hội việc làm cho người điếc và sử dụng lợi nhuận để hỗ trợ người điếc hòa nhập xã hội.

Sau đó, trải qua một quá trình vất vả, chuẩn bị kỹ lưỡng về mạng lưới, kiến thức, đến tháng 10/2020, chị có cơ duyên gặp gỡ với chủ thương hiệu nhượng quyền "Giặt ký", và đã quyết định kết hợp liên danh với thương hiệu này, để cho ra đời "Tiệm giặt là của người điếc" vào tháng 12/2020.

Chị Lương Thị Kiều Thúy chia sẻ: “Khi mình làm dự án nghiên cứu về việc làm của người điếc, mình tiếp xúc với rất nhiều công việc khác nhau của người điếc, trong đó có cả công việc giặt là. Và mình cảm thấy rằng, đây là công việc phù hợp với người điếc, nó là công việc chân tay, và tận dụng được  lợi thế của người điếc.

Tức là đôi khi họ không cần phải làm công việc trao đổi, giao tiếp, mà họ chỉ cần tập trung vào làm việc thôi, đấy là cái thứ nhất. Cái thứ hai nữa là công việc này đem lại lợi ích cho khách hàng, cho xã hội.

Ví dụ như là khách hàng có một sản phẩm cần giặt, thay vì khách hàng mang đến chỗ những người nghe nói bình thường, thì khách hàng có thể đem đến người điếc, mà khách hàng vẫn nhận được những sản phẩm tốt, còn người điếc thì có cơ hội việc làm. Đấy là cái khiến mình cảm thấy khi đem lại lợi ích cho người khác, thì mình cũng nhận lại được cái gì đấy. Hai cái đấy là sự trao đổi công bằng và tôn trọng lẫn nhau. Đây không phải là công việc mà nó ẩn đi, đứng đằng sau những người khác mà nó là một công việc trực tiếp, tương tác với khách hàng, và mình cảm thấy đây là một công việc có thể giúp người điếc hòa nhập và nhận được sự tôn trọng của xã hội”.

Tiệm giặt là của chị Lương Thị Kiều Thúy đã mang lại một cuộc sống ý nghĩa hơn cho những người khiếm thính.
Tiệm giặt là của chị Lương Thị Kiều Thúy đã mang lại một cuộc sống ý nghĩa hơn cho những người khiếm thính - Ảnh Hanoimoi

Chị Thúy cũng chia sẻ thêm rằng, tính đến hiện giờ, cửa hàng của chị cũng đã có hàng chục khách hàng thân thiết, chủ yếu là những người dân sinh sống ở quanh khu vực gần cửa hàng.

Họ gắn bó với cửa hàng vì chất lượng dịch vụ và cũng bởi vì tình cảm, muốn tạo thêm công ăn việc làm cho người điếc. Thậm chí, nhiều khách hàng còn sử dụng ngôn ngữ cơ thể, điệu bộ, cử chỉ để giao tiếp với nhân viên.

Dù chỉ là những thông điệp đơn giản như: khen nhân viên xinh xắn, khen quần áo sạch sẽ, thơm tho, chào buổi sáng hay tạm biệt khi ra về,…nhưng đều khiến chị và các bạn nhân viên cảm thấy vô cùng hạnh phúc và thêm trân quý công việc này.

Trong cửa hàng của chị, còn có một góc nhỏ, dán những mẩu giấy xinh xắn và nhiều màu sắc, lưu lại những cảm nhận, suy nghĩ của các khách hàng. Ví như một bạn khách tên Thìn đã để lại dòng tin nhắn như thế này: “Một nơi tuyệt vời để bạn có thể trải nghiệm một ngôn ngữ mới, có thể là cả một cách sống mới”. Hay là lời nhắn của một vị khách vô danh: “Một nơi mà bạn cảm thấy mọi người tâm huyết với từng sản phẩm. Mình sẽ quay lại thêm thật nhiều lần nữa”.

Chia sẻ về kế hoạch trong tương lai, chị Thúy cho biết sẽ cố gắng phục vụ khách hàng tốt hơn nữa và mở rộng mô hình này để dạy nghề cho người khiếm thính. Bởi chị tin rằng, có nghề thì người điếc sẽ được tôn trọng, bình đẳng. Và khi có nghề, có kinh nghiệm, người điếc có thể tự làm chủ cuộc sống cũng tự phục vụ bản thân mình.

“Khi mình bắt đầu làm thì mình cũng luôn tự hỏi rằng “tại sao lại là mình làm ?”. Và lúc ấy mình lại trả lời bằng một câu hỏi khác “nếu không phải mình thì là ai làm ?”. Khi mình không trả lời được hai câu hỏi ấy thì mình quyết định là mình làm, và đã làm thì phải làm cho nó chuyên tâm.

Bởi vì trong cuộc sống này mình chỉ sống có một lần thôi, và mình chỉ làm người khiếm thính có một lần thôi. Biết đâu kiếp sau mình sẽ không phải là người khiếm thính nữa. Vậy nên mình làm thế nào để mình có thể sống và tận hưởng. Dù mình là ai, mình có vấn đề gì thì mình cũng phải sống hết mình và biết giúp đỡ người khác”, chị Thuý tâm sự.

Có lẽ khi nghe những lời tâm sự trên, rất nhiều người trong chúng ta đều sẽ thấy yêu mến, cảm phục, đối với tinh thần lạc quan của cô gái khiếm thính này.

Cô gái ấy và những cộng sự của mình, chính là một minh chứng rõ ràng cho việc, dù chúng ta không được lựa chọn hoàn cảnh, điều kiện mình được sinh ra, nhưng cuộc sống của chúng ta ra sao lại do cách sống của chúng ta quyết định. Mạnh sẽ, chủ động trong cuộc sống hay trở thành nô lệ của hoàn cảnh?

Cuộc sống có hạnh phúc hay không là tùy thuộc vào lựa chọn của mỗi người. Và nếu lựa chọn nào cũng ẩn chứa đầy khó khăn, thì hãy lựa chọn cách mà sẽ khiến cho cuộc sống của mình trở nên ý nghĩa nhất.

---

Các bạn thân mến, nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình.

---

Nghe thêm Chương trình Thiên lý hữu tình trên Appler Podcast:

Tags:
Ý kiến của bạn
Cây xanh bật gốc trong giông lốc, nhiều tuyến phố Hà Nội gặp khó khăn

Cây xanh bật gốc trong giông lốc, nhiều tuyến phố Hà Nội gặp khó khăn

Dự báo trong ngày 7/9, bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào các tỉnh Bắc Bộ với trọng tâm là các tỉnh, thành Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định. Cơ quan khí tượng đã đưa ra cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4 đối với Quảng Ninh, Hải Phòng.

[Cập nhật Bão số 3] Lưu thông qua cầu vượt sông, đường trên cao như thế nào?

[Cập nhật Bão số 3] Lưu thông qua cầu vượt sông, đường trên cao như thế nào?

Trưa 07/9, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13, giật đổ hàng nghìn cây xanh, làm nhiều tàu bè đứt neo trôi ra biển.

Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?

Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?

Những đứa trẻ sinh ra kém may mắn, những tưởng được che chở ở nơi gọi là “mái ấm”, nhưng không ngờ, bị xách, bị quăng, bị đánh đập không thương tiếc.

Mong chờ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Mong chờ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

TP.HCM và Tây Ninh đang tập trung chuẩn bị những bước tiếp theo để triển khai dự án. Tại Tây Ninh, việc triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án đang được các sở, ngành, địa phương gấp rút thực hiện, phấn đấu hoàn thành vào ngày 15/4/2025.

Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng

Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng

Ngày 06/9/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Ngọc Cẩm, Diệp Ngọc Tuyền về tội “Hành hạ người khác” theo Điều 140 Bộ luật hình sự.

Bộ GTVT: Tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3

Bộ GTVT: Tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công điện gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành liên quan đến việc tập trung ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3 (bão Yagi).

Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, trở ngại là gì?

Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, trở ngại là gì?

Ngành GD&ĐT đang đặt mục tiêu nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học để nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong giai đoạn mới.

// //