Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thứ Năm, 10/4/2025
Thị thành ký

Người dân muốn vào nhà phải… trèo

Nhất Hoàng: Thứ sáu 04/04/2025, 10:27 (GMT+7)

Nhiều tháng nay, hàng chục hộ dân trên đường Xa lộ Hà Nội thuộc phường Bình Thắng, TP. Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đang gặp khó khăn vì nền nhà cao hơn mặt đường từ 2 đến 4 mét do bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua nút giao Tân Vạn.

Hiện người dân muốn vào nhà bắt buộc phải bắc thang, rất bất tiện và nguy hiểm.

Công trình xây dựng nút giao Tân Vạn thuộc gói thầu XL1 - dự án thành phần 5 đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư. Dù công trình đang cơ bản đạt tiến độ đề ra, song việc thi công khiến không ít hộ dân sống xung quanh gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, từ trước tết nguyên đán 2025, đơn vị thi công đã đào sâu mặt đường để lắp đặt cống thoát nước. Điều này khiến hàng chục hộ dân sống trên xa lộ Hà Nội đoạn gần cầu vượt Tân Vạn, theo hướng từ TP.HCM về Đồng Nai gặp khó khăn khi nền nhà có độ cao từ 2-4 mét so với mặt đường.

Việc thi công dự án khiến không ít hộ dân sống xung quanh gặp nhiều khó khăn

Việc thi công dự án khiến không ít hộ dân sống xung quanh gặp nhiều khó khăn

Có nhà tại khu vực này, bà Tuyết (61 tuổi) cho biết, đơn vị đã đào đường để lắp cống trước tết nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Hiện gia đình bà muốn ra vào nhà phải sử dụng thang tre gây khó khăn trong việc đi lại:

“Mùa mưa là nhà cô và nhà bên đây bị sạc lỡ rồi nên cô phải bỏ tiền ra xây lại cái móng. Cái thứ nhất, cái thứ 2 là bây giờ lên xuống rất khó khăn, mà cô năm nay đã 61 tuổi rồi, bán buôn thì ế ẩm chậm chạm lắm”.

Không riêng gì nhà bà Tuyết, để vào được nhà, nhiều người dân khác cũng phải bắc thang cao đến 1-2m mới vào nhà được, việc này rất bất tiện thậm chí có phần nguy hiểm. Hơn thế nữa, việc kinh doanh của người dân bị ảnh hưởng rất lớn.

Nhiều gia đình muốn vào nhà phải sử dụng thang tre gây khó khăn trong việc đi lại

Nhiều gia đình muốn vào nhà phải sử dụng thang tre gây khó khăn trong việc đi lại

Một số người đã phải tạm đóng cửa hàng, chờ đoạn đường này thi công xong mới kinh doanh trở lại. Mở bán quán cơm tại đây, anh Vũ than thở vì từ khi làm đường đến nay, việc buôn bán của anh bị ảnh hưởng đáng kể.

PV: Việc làm đường có ảnh hưởng kinh doanh của mình không?

Anh Vũ: Ảnh hưởng nhiều chứ.

PV: Là do khách không vào được.

Anh Vũ: Khách chủ yếu là khách quen thôi, chứ khách lạ ở đây sao mà vào. Khách lạ toàn chạy tới họ thấy vậy họ ngại nên đi.

PV: Sau khi làm đường này thì quán giảm bao nhiêu phần trăm.

Anh Vũ: Giảm khoảng 60% luôn á.

Một số nhà đã phải tạm đóng cửa hàng, chờ đoạn đường này thi công xong mới kinh doanh trở lại

Một số nhà đã phải tạm đóng cửa hàng, chờ đoạn đường này thi công xong mới kinh doanh trở lại

Ở đó không xa là cửa hàng bán phụ kiện cơ khí của anh Nguyễn Hoàng. Anh cũng phải bắc hai cây thang cao hơn 3 mét để lên xuống. Mọi giao tiếp với khách hàng bị hạn chế. Theo anh Hoàng, cửa hàng của anh bị giải tỏa khoảng 50 m2, khiến không gian sống của chủ và ba nhân viên bị thu hẹp.

Những đơn hàng nặng, cồng kềnh không thể giao vì xe lớn không vào được công trường. Lối vào nhà hạn chế nên mọi người phải để xe trên vỉa hè rồi khóa lại. Buổi tối cửa hàng không đóng cửa để tiện trông xe:

“Bây giờ nhà của mình hiện tại đang rất cao so với mặt đường, bây giờ cao phải 3 đến 4 mét, phải bắc cầu thang mới đi được, khó đi lắm. Bây giờ lên xuống bưng hàng hóa cũng không bưng được, chịu, chỉ có lấy hàng nhẹ thôi.

Khách quen thì họ tới thôi, chớ khách lạ họ không dám vô đâu, công trình làm vậy sao băng xe qua được. Thì bây giờ việc buôn bán, đi lại khó khăn, nó giảm như vậy thì mong sao cái việc thuê nhà của mình thì chủ nhà hỗ trợ cho mình chút chứ, không thì không trụ lại nổi”.

Ảnh: Nhất Hoàng

Ảnh: Nhất Hoàng

Bên cạnh việc đi lại trở nên khó khăn, cư dân trong khu vực còn phải chịu đựng tình trạng bụi bặm, sình lầy do công trình thi công gần đó. Họ cũng phải đối mặt với tiếng ồn liên tục từ các máy móc, thiết bị thi công, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, gây ra sự bất tiện và mệt mỏi cho cả người lớn lẫn trẻ em….

"Thì giờ lên xuống hơi vất vả mà nhưng giờ thôi nhà nước làm thì mình phải chịu thôi.."

"Cái mong muốn của cô là đường xá ổn định để cuộc sống gia đình được an cư lạc nghiệp".

"Cũng mong làm cho nhanh cho nó lẹ cho rồi để nhà cửa mình ổn định mình buôn bán".

Bên cạnh việc đi lại trở nên khó khăn, cư dân trong khu vực còn phải chịu đựng tình trạng bụi bặm, sình lầy do công trình thi công gần đó

Bên cạnh việc đi lại trở nên khó khăn, cư dân trong khu vực còn phải chịu đựng tình trạng bụi bặm, sình lầy do công trình thi công gần đó

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Dương (chủ đầu tư dự án) hiện đơn vị đang nỗ lực hoàn tất việc lắp đặt đường ống nước và san lấp hoàn trả mặt bằng. Sau khi lấp cống, tình trạng nhà cao hơn đường tại nút giao Tân Vạn sẽ được xử lý.

Trường hợp nhà cửa của người dân bị hư hỏng, phía chủ đầu tư khẳng định đơn vị bảo hiểm công trình sẽ đền bù thiệt hại theo quy định.

Về tiến độ tổng thể của nút giao Tân Vạn, các nhà thầu đang phấn đấu thông tuyến chính vào ngày 31/12/2025 và hoàn thành toàn bộ nút giao vào 30/6/2026. Khi thông tuyến Vành đai 3 TP.HCM sẽ là tuyến giao thông huyết mạch liên kết vùng, thúc đẩy phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
vovgiaothong.vn
Hà Nội: Danh sách 14 điểm giải quyết phạt nguội

Hà Nội: Danh sách 14 điểm giải quyết phạt nguội

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giải quyết các vi phạm giao thông bị ghi nhận qua hệ thống camera giám sát, Công an TP Hà Nội vừa công bố danh sách các địa điểm tiếp nhận và xử lý phạt nguội mới trên địa bàn thành phố.

Giá xăng dầu tiếp tục tăng

Giá xăng dầu tiếp tục tăng

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h hôm nay ngày 3/4, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Cung đường Thống Nhất

Cung đường Thống Nhất

Trong kháng chiến chống Mỹ, đường Trường Sơn như một huyết quản khổng lồ “tiếp máu” từ hậu phương lớn miền Bắc cho tiền tuyến lớn miền Nam. Trên mạng đường chằng chịt, vĩ đại đó; không chỉ có có đường ô tô, mà cả đường sông, đường giao liên chuyển quân từ Bắc vào Nam, đường dây thông tin, và đường ống xăng dầu.

Thu phí gửi xe không dùng tiền mặt, mô hình nào phù hợp?

Thu phí gửi xe không dùng tiền mặt, mô hình nào phù hợp?

Những ngày qua, thông tin TP.HCM lỗ hàng tỷ đồng sau 4 năm thu phí ô tô đỗ xe lòng đường khiến dư luận xôn xao. Trong khi đó, tại Hà Nội sau gần 1 năm triển khai thí điểm thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt thì hiện vẫn có những vướng mắc.

Mỹ áp thuế 46% đối với Việt Nam có thể tác động mạnh đến ngành hàng nào?

Mỹ áp thuế 46% đối với Việt Nam có thể tác động mạnh đến ngành hàng nào?

Rạng sáng nay (2/4) theo giờ VN, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ áp mức thuế cơ bản 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu vào Mỹ, đồng thời tăng mạnh thuế đối với nhiều quốc gia có thặng dư thương mại lớn với Hoa Kỳ.

Không nhồi nhét công trình ra mặt nước hay gần bờ sông Tô Lịch

Không nhồi nhét công trình ra mặt nước hay gần bờ sông Tô Lịch

Thiết kế cảnh quan 2 bên bờ sông Tô Lịch nên tập trung vào phát triển không gian xanh và tiện ích công cộng, tăng khả năng tiếp cận của người dân với dòng sông, mặt nước.

Huyện Nhà Bè (TP.HCM) không còn cơ sở vi phạm PCCC

Huyện Nhà Bè (TP.HCM) không còn cơ sở vi phạm PCCC

Huyện Nhà Bè là địa bàn vùng ven, chủ yếu là nhà dân cải hoán thành các phòng trọ, phòng cho thuê, với số lượng không nhiều.