Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thiên lý hữu tình: Cứ sống tử tế, ta sẽ gặp nhiều người tử tế

Phóng viên - 18/03/2021 | 14:44 (GTM + 7)

“Gây tai nạn với xe Mercedes không bị bắt đền còn được tặng xe”, là câu chuyện được chia sẻ khá rộng rãi trên mạng xã hội trong những ngày gần đây, và nhận được vô vàn lời khen từ cộng đồng mạng, dành cho hành động đầy tình người của tài xế lái ô tô. 

Tuy nhiên, về phía chủ nhân của chiếc ô tô, thì đây lại chỉ là một món quà thể hiện sự cảm kích của chính bản thân anh, trước sự chân thành của người đàn ông đã lỡ đi xe máy một cách bất cẩn kia. 

Rồi rốt cuộc, đây đơn thuần sẽ chỉ là câu chuyện “trong cái rủi có cái may” hay sẽ là một cách nhìn khác về sự tử tế của cả hai nhân vật này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Anh Huỳnh Bảo Toàn tặng người đâm phải mình chiếc xe máy mới - Ảnh: NVCC
Anh Huỳnh Bảo Toàn tặng người đâm phải mình chiếc xe máy mới - Ảnh: NVCC

Người tài xế ô tô trong câu chuyện trên tên là Huỳnh Bảo Toàn, hiện đang là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của một công ty tại TP.HCM.

Còn người đàn ông đi xe máy gây ra vụ va chạm, tên là Nguyễn Văn Lộc, quê ở Bình Dương, đang làm nghề chở hàng thuê cho một xưởng inox và có hoàn cảnh khá khó khăn. 

Nhớ lại vụ va chạm xảy ra ngày hôm ấy, anh Toàn kể: Hôm đó là vào một buổi trưa, anh đang di chuyển trên cầu Bình Phước 2, Thành phố Thủ Đức, thì có một người đàn ông điều khiển xe máy cùng chiều, đang lưu thông ở làn bên phải đã bất ngờ chuyển làn, rồi dừng đột ngột trên cầu để nhặt tiền rơi.

Anh không kịp dừng nên đã đâm trúng, khiến người đàn ông ngã văng ra khỏi xe. Nhưng rất may là người đàn ông ấy, chính là anh Lộc, không bị hề hấn gì và có thể đứng dậy luôn.

Sau đó, do thấy anh Lộc xin lỗi rất chân thành và hoàn toàn nhận sai về mình, nên anh đã vui vẻ cho qua. Không những không bắt anh Lộc phải bồi thường, mà trái lại còn cho tiền, để anh Lộc sữa chữa lại chiếc xe máy cũ của mình.

Anh Toàn chia sẻ: “Xe mình thì vẫn có thiệt hại nhưng mình lại cảm kích hành động của anh Lộc. Anh là người rất là chất phác. Việc làm của anh rất là sai, khi đứng lại và lụm tiền. Nhưng mình lại không trách anh về cái việc sai đó. Bởi vì đó là một cái bản năng, bởi vì anh là một người nghèo khó, một người cơ cực.

Mình cảm kích là anh đã nhận sai, vì đa số mọi người mặc dù sai rồi vẫn cứ cãi, rồi phân bua tôi đúng tôi sai rồi này kia. Và điều đó nó khiến cho mình cần phải hành động một điều gì đó dành cho anh Lộc”.

Nụ cười tươi rói của người nhận và niềm vui của người trao - Ảnh: Tuổi trẻ
Nụ cười tươi rói của người nhận và niềm vui của người trao - Ảnh: Tuổi trẻ

Và điều gì đó mà anh Toàn vừa nói ở trên, đã được anh hiện thực hóa bằng việc anh quyết định tặng cho anh Lộc một chiếc xe máy, để anh có một phương tiện tốt hơn để đi làm. Được biết, anh Lộc hiện đang làm nghề giao hàng inox, ai kêu đâu thì chạy đó và có thu nhập khá bấp bênh.

Còn vợ anh cũng không có nghề nghiệp gì, chỉ là lao động tự do, "ai kêu gì thì làm", và có con gái 15 tuổi đang đi học.

Anh Toàn cho biết thêm: “Hầu như là mình vẫn chưa biết nhiều về anh Lộc này đâu, chỉ biết tên tuổi thôi. Mới đây nghe anh Lộc chia sẻ, mỗi buổi sáng anh hay chở con gái đi học, nhưng mà cái xe nó quá cũ nát, thì con gái của anh 15 tuổi, con gái ngại ba chở đi vì cái xe nó cũ nát.

Khi nghe câu chuyện này thì thực sự rơm rớm nước mắt, và mình cảm thông được với nỗi khổ của anh Lộc. Thì lúc sau mình có gửi thêm một số tiền nho nhỏ để anh Lộc có thể trang trải cuộc sống. Nếu mà anh có nguyện vọng, thì anh có thể đến công ty của mình, mình sẵn sàng nhận anh vô làm để anh có cuộc sống ổn định hơn.

Mình cũng nói rõ là mình không phải từ thiện. Đây chỉ mà món quà tặng cho anh ấy vì cái hành động biết sai nhận lỗi của anh, và hoàn cảnh của anh cũng khá khó khăn cho nên mình mới tặng”.

Ngay sau khi câu chuyện của anh Toàn và anh Lộc được đăng tải lên mạng xã hội, hành động của anh Toàn đã được rất nhiều cư dân mạng khen ngợi, hưởng ứng. Hầu hết bình luận đều gửi đến anh Toàn những lời chúc và lời cảm ơn sâu sắc, khi anh chẳng những không bắt đền, mà còn mở rộng tấm lòng, để những việc tốt lành như anh có cơ hội được lan tỏa rộng rãi hơn, theo đúng chân lý "người với người sống để yêu thương". 

Có tài khoản đã để lại bình luận như thế này : "Xem xong clip này em đã khóc, khóc vì tình người trong đây quá cao đẹp. Cám ơn vì cách anh đối xử giữa người với người rất nhân văn và đẹp đẽ. Chú sai và biết lỗi là điều đáng quý, nhưng sự cảm thông và thấu hiểu của anh đã làm cho những người có cuộc sống mưu sinh vất vả càng có thêm niềm tin trong cuộc sống". 

Hay có một tài khoản khác cũng để lại lại bình luận đầy cảm kích: "Coi clip mà cảm động thật. Nhìn chú đi xe máy rất đáng thương, còn chú lái xe ô tô là quá tuyệt vời. Cuộc sống còn nhiều lắm sự tử tế!"

Ai cũng biết rằng, va chạm giao thông vốn là họa, là điều không may mắn, nhưng trong câu chuyện này, dường như nó cũng lại là phúc để cho họ có thể gặp nhau. Người được tặng xe thì vui mừng vì có phương tiện mưu sinh mới, còn người đi tặng lại có niềm vui "được cho đi". 

Trong cuộc sống của chúng ta, nhiều khi ta cứ luôn đau đáu một câu hỏi, phải làm gì để có thể hạnh phúc. Nên sống chậm để cảm nhận từng gia vị cuộc sống, hay sống thật nhanh để bắt kịp với những đổi thay ngoài kia, mà lại quên mất một điều , muốn hạnh phúc, trước hết, hãy sống thật tử tế! Tử tế với chính mình và tử tế với những người xung quanh.

Đơn giản như việc thực hiện một cử chỉ lịch sự, ân cần, một hành động giúp đỡ người khác, hoặc chỉ là một lời chào xã giao, một lời xin lỗi chân thành khi ta mắc lỗi. Đồng thời hãy luôn tin rằng, chỉ cần bạn sống tử tế, rồi bạn sẽ gặp được nhiều người tử tế xung quanh.

---

Các bạn thân mến, nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. Xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong những chương trình tiếp theo.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //