Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Cũng như Việt Nam, Thái Lan được xem là “cường quốc xe máy”, bởi đây là phương tiện di chuyển trong nội đô phổ biến nhất hiện nay.
Theo thống kê, Thái Lan có khoảng 20,5 triệu xe máy đã đăng ký. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, quốc gia Đông Nam Á này cũng là nước có tỷ lệ người chết vì tai nạn giao thông liên quan đến xe máy cao nhất thế giới, lên đến hơn 74%.
Ngoài việc phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm, tình trạng người điều khiển xe máy vô tư leo lên hè gây nguy hiểm cho người đi bộ cũng diễn ra phổ biến tại nhiều đô thị lớn. Nhằm ngăn chặn, mới đây, chính quyền thủ đô Bangkok quyết định tăng gấp đôi mức tiền phạt đối với bất cứ ai đi xe máy trên làn đường dành cho người đi bộ.
Ông Sakoltee Phattiyakul, phó Thống đốc Bangkok cho biết, mức phạt dành cho những người điều khiển xe máy trên vỉa hè sẽ tăng từ 1.000 baht lên 2.000 baht (hơn 1.5 triệu đồng) bắt đầu từ ngày 1/8/2019: “Người đi xe máy vẫn ngang nhiên đi trên hè dù cơ quan chức năng nhiều lần cảnh báo và ra quân xử lý. Vì vậy, thành phố quyết định tăng gấp đôi mức phạt”.
Ông Sakoltee cho biết, tất cả các quận của Bangkok được yêu cầu xử lý nghiêm việc xe máy chiếm làn đường của người đi bộ, đồng thời thiết lập các trung tâm để người vi phạm nộp tiền phạt. Theo phó Thống đốc Bangkok, mức phạt 1.000 baht là quá nhẹ và đã thất bại trong việc giảm số lượng người đi xe máy trên hè.
Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên Bangkok tăng mức xử phạt với hành vi vi phạm này. Hồi cuối năm 2018, chính quyền thành phố mở nhiều đợt ra quân, thiết lập các trạm xử lý vi phạm, đồng thời tăng gấp đôi mức phạt từ 500 baht lên 1.000 baht với hy vọng xử lý triệt để hành vi đi xe máy trên hè, nhưng tình trạng này sau đó vẫn không được cải thiện.
Nói về các giải pháp của chính quyền, Phó thống đốc Sakoltee Phattiyakul cho biết thêm: “Những trạm kiểm soát được lập nên sẽ khiến mọi người thay đổi thói quen xấu. Họ sẽ phải đi xe máy đúng làn đường và không chiếm dụng không gian công cộng của người khác”.
Trong chiến lược mới, ngoài việc lắp đặt hệ thống giám sát qua camera, chính quyền Bangkok cũng giao Sở thực thi pháp luật thiết kế ứng dụng trên điện thoại di động có thể kiểm tra lý lịch những ai đi xe máy trên đường dành cho người đi bộ.
Thống kê cho thấy, kể từ tháng 7 năm 2018 tới nay, cơ quan chức năng Bangkok đã xử lý hơn 20.000 trường hợp người điều khiển xe máy đi trên hè. Tổng số tiền xử phạt trong 12 tháng qua là hơn 11 triệu baht.
Theo Viện nghiên cứu phát triển Thái Lan, tai nạn giao thông gây tử vong hoặc bị thương khiến nước này thiệt hại kinh tế hàng trăm tỷ baht mỗi năm. Vì vậy, Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông xuống dưới mức 20/100.000 người vào năm 2020.
Đi xe máy trên vỉa hè là vi phạm luật giao thông. Người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng, đồng thời, có thể bị tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng nếu gây tai nạn. Quy định là vậy, nhưng thực tế cho thấy, vi phạm này vẫn diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến đường, nhất là vào các khung giờ cao điểm.
Chị Nguyễn Thu Trang, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội bức xúc về tình trạng này: “Tôi thường xuyên đi bộ trên vỉa hè nhưng bản thân luôn sợ nguy hiểm, vào giờ cao điểm nhiều người ngang nhiên đi xe máy trên hè, thậm chí phóng nhanh nên rất dễ xảy ra tai nạn”.
Rõ ràng, để xử lý triệt để hành vi xe máy “vô tư” leo vỉa hè, cần sự vào cuộc tích cực của các lực lượng chức năng liên quan. Ngoài ra, bản thân những người tham gia lưu thông cũng cần chấp hành nghiêm các quy định chung, không điều khiển phương tiện đi lên vỉa hè cho người đi bộ… chỉ có đồng bộ như vậy mới có thể giảm thiểu các ẩn họa giao thông, từ đó tạo dựng nền tảng thực hiện Luật Giao thông đường bộ một cách hiệu quả và văn minh.
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Vụ cháy quán bún ốc vào sáng sớm 5/12 tại đường Trần Hưng Đạo, trung tâm TP.HCM khiến 4 người tử vong tại chỗ, 2 người nhảy xuống mặt đất đã được các y bác sĩ điều trị kịp thời.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi một số Sở Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29, năm 2024 về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Sáng sớm nay (5/12), đám cháy bùng lên dữ dội tại một quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo, TP.HCM) khiến 4 người tử vong do ngạt khói và một bé trai được giải cứu kịp thời.
Câu chuyện ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang là vấn đề thời sự nóng trong những ngày này. Nguyên nhân được chỉ ra rất nhiều, nhưng điều cơ bản nhất là chúng ta cần phải sống sạch trước hết.
Sau hơn 18 tháng thi công, Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 dự kiến sẽ chính thức khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025. Đây là công trình trọng điểm giúp giải tỏa áp lực hạ tầng, nâng công suất thiết kế từ 10 triệu lên 15 triệu hành khách/năm.
Có lẽ nghề bốc vác thuê hàng hóa cũng lâu đời như sự xuất hiện của đô thị, nơi mà hoạt động buôn bán luôn sầm uất tấp nập, nhu cầu vận chuyển hàng hóa luôn cao và cần phải có những người làm nghề khuân vác những món đồ ấy...