Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

“Taxi bay” – Thoát cảnh ùn tắc trong tương lai không xa

Hoàng Anh - 30/05/2022 | 14:37 (GTM + 7)

Khi giao thông đô thị ngày càng trở nên tồi tệ, một số công ty công nghệ trên đang hướng tới một tương lai mà khi đó những người đi làm có thể ung dung bắt một chuyến “taxi bay” tới nơi làm, thoát khỏi cảnh bị mắc kẹt ở những con đường ùn tắc.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các công ty như Archer, Joby và Wisk đang nghiên cứu các loại máy bay chạy bằng điện có thể cất cánh, hạ cánh và di chuyển như trực thăng.

""Gia đình nhà Jetsons" (The Jetsons) chắc chắn là một tài liệu tham khảo để mọi người có thể hình dung rõ hơn về cái mà chúng tôi đang làm”, bà Louise Bristow, Phó chủ tịch Archer Aviation, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại California (Mỹ), đề cập đến một bộ phim hoạt hình ra đời vào những năm 1960 kể về một gia đình sống trong một tương lai công nghệ cao.

Điều thú vị là những công nghệ ảo tưởng trong phim The Jetsons như videocall, robot giúp việc, drone, đồng hồ thông minh… đã trở thành hiện thực. Và thiết bị bay cá nhân (Jetpack) là một trong số những công nghệ được đề cập trong series phim này cũng đang dần hình thành.

Bà Bristow cho biết: “Cách dễ nhất để nghĩ về nó là một chiếc ô tô bay, nhưng đó không phải là những gì chúng tôi đang làm. Những gì Archer hình dung là thời đại chia sẻ chuyến đi trên không, một "Uber hoặc Lyft của bầu trời".

Các mái nhà của bãi gửi xe trong khu vực lân cận hoặc sân các khu trung tâm mua sắm có thể đóng vai trò là bãi cất và hạ cánh cho máy bay điện.

Người đi làm có thể thực hiện nốt quãng đường còn lại theo cách họ muốn, thậm chí đồng bộ hóa các chuyến đi với các dịch vụ chia sẻ xe như Uber.Tương tự, Công ty hàng không Joby, đối thủ của Archer, cũng đang ấp ủ cho việc xây dựng một mạng lưới taxi bay trong tương lai.

Các công ty như Archer, Joby và Wisk đang nghiên cứu các loại máy bay chạy bằng điện có thể cất cánh, hạ cánh và di chuyển như trực thăng. Ảnh: Archer Aviation Inc/AFP/Handout

Các công ty như Archer, Joby và Wisk đang nghiên cứu các loại máy bay chạy bằng điện có thể cất cánh, hạ cánh và di chuyển như trực thăng. Ảnh: Archer Aviation Inc/AFP/Handout

Ông, Greg Bowles, Trưởng phòng các vấn đề chính phủ tại Joby Aviation cho biết: “Bên cạnh việc phát triển máy bay điện, chúng tôi cũng xây dựng các ứng dụng tích hợp nhiều tính năng, tương tự như ứng dụng Uber để đặt chuyến đi. Ý tưởng của chúng tôi là sẽ tạo ra sự kết nối, một chuyến đi liền mạch. Bạn có thể đặt một chuyến xe ô tô từ nhà đi đến bãi cất hạ cánh máy bay sau đó máy bay sẽ đưa bạn đến sân bay gần nơi bạn muốn đến, tại đây bạn lại một chuyến xe để kết thúc chuyến đi”.

Joby gần đây cho biết cho biết mẫu máy bay mô hình sản xuất đầu tiên của họ sẽ xuất hiện trên bầu trời vào cuối năm nay.

Ðiều này diễn ra bất chấp chiếc máy bay nguyên mẫu của hãng đã bị rơi trong năm nay khi đang được thử nghiệm ở tốc độ và độ cao lớn hơn nhiều so với khả năng nó phải xử lý như một phần trong đội taxi hàng không.

Máy bay điện của hãng đang phát triển sẽ có 5 chỗ ngồi, tầm bay tối đa 241 km, tốc độ tối đa 321 km/h và "độ ồn thấp" để tránh gây khó chịu, phù hợp cho môi trường đô thị

Joby cũng đang sản xuất hơn chục chiếc máy bay để đẩy mạnh chương trình bay thử nghiệm. Hãng này nhận được sự ủng hộ từ ứng dụng gọi xe Uber.

Joby đã công bố quan hệ đối tác với SK Telecom và nền tảng di động TMAP ở Hàn Quốc để cung cấp dịch vụ chia sẻ chuyến đi trên không mà không phát khí thải.

Ngoài ra, Joby cũng công bố sự hợp tác với Tập đoàn hàng không của Nhật Bản (ANA) để triển khai dịch vụ taxi hàng không tại Nhật Bản. Trước ANA, Toyota cũng đã hợp tác với Joby.

Chỉ trong vài năm tới sẽ xuất hiện mạng lưới taxi bay đường ngắn hoặc đường dài. Ảnh: Reuters

Chỉ trong vài năm tới sẽ xuất hiện mạng lưới taxi bay đường ngắn hoặc đường dài. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, công ty khởi nghiệp Xwing ở Thung lũng Silicon chuyên chế tạo máy bay tiêu chuẩn có khả năng bay an toàn mà không cần phi công, với mục đích biến việc đi lại bằng đường hàng không thành một cách đi lại rẻ hơn và hiệu quả hơn.

Ông Marc Piette - Giám đốc công ty hàng không Xwing - cho biết: "Chúng tôi đang xây dựng tương lai của ngành hàng không, đấy là điều chúng tôi muốn. Hiện tại, chúng tôi đang cải biến máy bay thành máy bay không có phi công. Hầu hết các vụ tai nạn máy bay trong lịch sử đều có nguyên nhân do lỗi của phi công. Như bạn biết thì máy bay là một hệ thống phức tạp và áp lực tinh thần trong công việc đối với người phi công là rất lớn. Đó là lí do vì sao mà tự động hóa có thể giúp giải quyết vấn đề này".

Công ty hàng không Archer cho hay, rào cản cho hình thức hàng không mới này bao gồm thiết lập cơ sở hạ tầng và thay đổi suy nghĩ của người dân để biến taxi bay trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày.

Theo bà Louise Bristow, Phó chủ tịch Archer, để được áp dụng hàng loạt, mọi người cần phải thay đổi tư duy. Việc khiến mọi người muốn di chuyển theo một cách khác sẽ không đơn giản, nhưng thay đổi là cần thiết. Các con đường ùn tắc đang gây lãng phí thời gian, căng thẳng thần kinh và ô nhiễm. Không có nơi nào để di chuyển thì chúng ta phải bay lên.

Theo các công ty hàng không Mỹ, chỉ trong vài năm tới sẽ xuất hiện mạng lưới taxi bay đường ngắn hoặc đường dài.

Công ty khởi nghiệp Xwing cho rằng, máy bay không phi công hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu này, thậm chí giá còn rẻ. Hai thành phố Miami và Los Angeles đã bắt đầu khám phá tiềm năng của dịch vụ chia sẻ taxi bay. Tới cuối năm 2024, một trong hai thành phố này có thể sẽ có dịch vụ taxi bay.

Ông Marc Piette - Giám đốc công ty hàng không Xwing chia sẻ: "Chúng ta có thể giảm được giá bay. Chúng ta còn có thể thay đổi mô hình kinh doanh. Từ những chiếc xe buýt bay, tức là máy bay thương mại hiện nay, sang taxi bay. Khi không cần có phi công nữa thì máy bay sẽ nhỏ lại, mà vẫn giữ được số lượng ghế hành khách".

Chuyên gia tư vấn về cơ động hàng không Scott Drennan cho biết: Hàng nghìn sân bay trong khu vực được sử dụng chủ yếu để giải trí có thể trở thành một phần của mạng lưới đi lại trên không.

Đối với Drennan, lý do chính để bay lên bầu trời là để "trả lại thời gian cho mọi người".

Khống chế thời gian về bến với xe buýt để làm gì?

Khống chế thời gian về bến với xe buýt để làm gì?

Nguyên tắc đúng giờ tạo áp lực rất lớn, khiến tài xế xe buýt phải phóng nhanh, vượt ẩu, thậm chí bỏ bến, gây ức chế cho hành khách và nguy hiểm cho người đi đường. Vậy cần làm gì và thay đổi cách quản lý ra sao để vừa đảm bảo an toàn, vừa tránh tạo áp lực không đáng có?

TP.HCM: Nam công nhân tử vong vì bị xe múc đất va trúng đầu trong khi giải cứu

TP.HCM: Nam công nhân tử vong vì bị xe múc đất va trúng đầu trong khi giải cứu

Trong lúc múc đất lên để cứu đồng nghiệp thì xe múc đã va trúng đầu khiến nam công nhân tử vong dưới hố.

Hà Nội: Va chạm với tàu hỏa, người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ

Hà Nội: Va chạm với tàu hỏa, người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn đường sắt trước cửa số nhà 392 đường Lê Duẩn (Q. Đống Đa, Hà Nội), khiến người đàn ông điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

Hà Nội: Xin dừng hoạt động 5 tuyến buýt vì mất khả năng thanh toán

Hà Nội: Xin dừng hoạt động 5 tuyến buýt vì mất khả năng thanh toán

Mới đây, Công ty TNHH Bắc Hà có công văn gửi Sở GTVT Hà Nội xin ngừng hoạt động từ ngày 01/8/2022, vì điều kiện bất khả kháng, bị thu hồi tài sản thế chấp là xe buýt đang vận hành trên tuyến, do không có khả năng thanh toán các khoản vay Ngân hàng đến hạn và hết vốn lưu động.

Tính năng 'Chuyến xe yên lặng': Vẫn còn nhiều tranh cãi

Tính năng "Chuyến xe yên lặng": Vẫn còn nhiều tranh cãi

Từ ngày 27/6/2022, Grab sẽ bắt đầu thử nghiệm tính năng "Chuyến xe yên lặng" tại thị trường Việt Nam đối với cả GrabCar và GrabBike. Trên thực tế, đã có hãng taxi và ứng dụng gọi xe triển khai tính năng “chuyến xe im lặng”. Bên cạnh sự ủng hộ, tính năng này cũng vấp phải nhiều tranh cãi.

Vì sao trạm BOT QL 91 vẫn “án binh bất động” với thu phí không dừng?

Vì sao trạm BOT QL 91 vẫn “án binh bất động” với thu phí không dừng?

Trong khi các dự án BOT trên cả nước đang khẩn trương tiến hành lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng thì trạm T2 dự án BOT QL91 Cần Thơ - An Giang vẫn "án binh bất động".

Bị bỏ mặc nhiều năm, công viên lớn nhỏ ở Hà Nội thi nhau xuống cấp

Bị bỏ mặc nhiều năm, công viên lớn nhỏ ở Hà Nội thi nhau xuống cấp

Hà Nội có hơn 60 công viên, vườn hoa lớn nhỏ, phục vụ hơn 8,5 triệu dân. Trung bình cứ 13 vạn người dùng chung một không gian công cộng. Không chỉ thiếu về số lượng, những công viên còn xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được nhu cầu của người dân và gây lãng phí lớn.