Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

“Taxi bay” – Thoát cảnh ùn tắc trong tương lai không xa

Hoàng Anh - 30/05/2022 | 14:37 (GTM + 7)

Khi giao thông đô thị ngày càng trở nên tồi tệ, một số công ty công nghệ trên đang hướng tới một tương lai mà khi đó những người đi làm có thể ung dung bắt một chuyến “taxi bay” tới nơi làm, thoát khỏi cảnh bị mắc kẹt ở những con đường ùn tắc.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các công ty như Archer, Joby và Wisk đang nghiên cứu các loại máy bay chạy bằng điện có thể cất cánh, hạ cánh và di chuyển như trực thăng.

""Gia đình nhà Jetsons" (The Jetsons) chắc chắn là một tài liệu tham khảo để mọi người có thể hình dung rõ hơn về cái mà chúng tôi đang làm”, bà Louise Bristow, Phó chủ tịch Archer Aviation, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại California (Mỹ), đề cập đến một bộ phim hoạt hình ra đời vào những năm 1960 kể về một gia đình sống trong một tương lai công nghệ cao.

Điều thú vị là những công nghệ ảo tưởng trong phim The Jetsons như videocall, robot giúp việc, drone, đồng hồ thông minh… đã trở thành hiện thực. Và thiết bị bay cá nhân (Jetpack) là một trong số những công nghệ được đề cập trong series phim này cũng đang dần hình thành.

Bà Bristow cho biết: “Cách dễ nhất để nghĩ về nó là một chiếc ô tô bay, nhưng đó không phải là những gì chúng tôi đang làm. Những gì Archer hình dung là thời đại chia sẻ chuyến đi trên không, một "Uber hoặc Lyft của bầu trời".

Các mái nhà của bãi gửi xe trong khu vực lân cận hoặc sân các khu trung tâm mua sắm có thể đóng vai trò là bãi cất và hạ cánh cho máy bay điện.

Người đi làm có thể thực hiện nốt quãng đường còn lại theo cách họ muốn, thậm chí đồng bộ hóa các chuyến đi với các dịch vụ chia sẻ xe như Uber.Tương tự, Công ty hàng không Joby, đối thủ của Archer, cũng đang ấp ủ cho việc xây dựng một mạng lưới taxi bay trong tương lai.

Các công ty như Archer, Joby và Wisk đang nghiên cứu các loại máy bay chạy bằng điện có thể cất cánh, hạ cánh và di chuyển như trực thăng. Ảnh: Archer Aviation Inc/AFP/Handout

Các công ty như Archer, Joby và Wisk đang nghiên cứu các loại máy bay chạy bằng điện có thể cất cánh, hạ cánh và di chuyển như trực thăng. Ảnh: Archer Aviation Inc/AFP/Handout

Ông, Greg Bowles, Trưởng phòng các vấn đề chính phủ tại Joby Aviation cho biết: “Bên cạnh việc phát triển máy bay điện, chúng tôi cũng xây dựng các ứng dụng tích hợp nhiều tính năng, tương tự như ứng dụng Uber để đặt chuyến đi. Ý tưởng của chúng tôi là sẽ tạo ra sự kết nối, một chuyến đi liền mạch. Bạn có thể đặt một chuyến xe ô tô từ nhà đi đến bãi cất hạ cánh máy bay sau đó máy bay sẽ đưa bạn đến sân bay gần nơi bạn muốn đến, tại đây bạn lại một chuyến xe để kết thúc chuyến đi”.

Joby gần đây cho biết cho biết mẫu máy bay mô hình sản xuất đầu tiên của họ sẽ xuất hiện trên bầu trời vào cuối năm nay.

Ðiều này diễn ra bất chấp chiếc máy bay nguyên mẫu của hãng đã bị rơi trong năm nay khi đang được thử nghiệm ở tốc độ và độ cao lớn hơn nhiều so với khả năng nó phải xử lý như một phần trong đội taxi hàng không.

Máy bay điện của hãng đang phát triển sẽ có 5 chỗ ngồi, tầm bay tối đa 241 km, tốc độ tối đa 321 km/h và "độ ồn thấp" để tránh gây khó chịu, phù hợp cho môi trường đô thị

Joby cũng đang sản xuất hơn chục chiếc máy bay để đẩy mạnh chương trình bay thử nghiệm. Hãng này nhận được sự ủng hộ từ ứng dụng gọi xe Uber.

Joby đã công bố quan hệ đối tác với SK Telecom và nền tảng di động TMAP ở Hàn Quốc để cung cấp dịch vụ chia sẻ chuyến đi trên không mà không phát khí thải.

Ngoài ra, Joby cũng công bố sự hợp tác với Tập đoàn hàng không của Nhật Bản (ANA) để triển khai dịch vụ taxi hàng không tại Nhật Bản. Trước ANA, Toyota cũng đã hợp tác với Joby.

Chỉ trong vài năm tới sẽ xuất hiện mạng lưới taxi bay đường ngắn hoặc đường dài. Ảnh: Reuters

Chỉ trong vài năm tới sẽ xuất hiện mạng lưới taxi bay đường ngắn hoặc đường dài. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, công ty khởi nghiệp Xwing ở Thung lũng Silicon chuyên chế tạo máy bay tiêu chuẩn có khả năng bay an toàn mà không cần phi công, với mục đích biến việc đi lại bằng đường hàng không thành một cách đi lại rẻ hơn và hiệu quả hơn.

Ông Marc Piette - Giám đốc công ty hàng không Xwing - cho biết: "Chúng tôi đang xây dựng tương lai của ngành hàng không, đấy là điều chúng tôi muốn. Hiện tại, chúng tôi đang cải biến máy bay thành máy bay không có phi công. Hầu hết các vụ tai nạn máy bay trong lịch sử đều có nguyên nhân do lỗi của phi công. Như bạn biết thì máy bay là một hệ thống phức tạp và áp lực tinh thần trong công việc đối với người phi công là rất lớn. Đó là lí do vì sao mà tự động hóa có thể giúp giải quyết vấn đề này".

Công ty hàng không Archer cho hay, rào cản cho hình thức hàng không mới này bao gồm thiết lập cơ sở hạ tầng và thay đổi suy nghĩ của người dân để biến taxi bay trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày.

Theo bà Louise Bristow, Phó chủ tịch Archer, để được áp dụng hàng loạt, mọi người cần phải thay đổi tư duy. Việc khiến mọi người muốn di chuyển theo một cách khác sẽ không đơn giản, nhưng thay đổi là cần thiết. Các con đường ùn tắc đang gây lãng phí thời gian, căng thẳng thần kinh và ô nhiễm. Không có nơi nào để di chuyển thì chúng ta phải bay lên.

Theo các công ty hàng không Mỹ, chỉ trong vài năm tới sẽ xuất hiện mạng lưới taxi bay đường ngắn hoặc đường dài.

Công ty khởi nghiệp Xwing cho rằng, máy bay không phi công hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu này, thậm chí giá còn rẻ. Hai thành phố Miami và Los Angeles đã bắt đầu khám phá tiềm năng của dịch vụ chia sẻ taxi bay. Tới cuối năm 2024, một trong hai thành phố này có thể sẽ có dịch vụ taxi bay.

Ông Marc Piette - Giám đốc công ty hàng không Xwing chia sẻ: "Chúng ta có thể giảm được giá bay. Chúng ta còn có thể thay đổi mô hình kinh doanh. Từ những chiếc xe buýt bay, tức là máy bay thương mại hiện nay, sang taxi bay. Khi không cần có phi công nữa thì máy bay sẽ nhỏ lại, mà vẫn giữ được số lượng ghế hành khách".

Chuyên gia tư vấn về cơ động hàng không Scott Drennan cho biết: Hàng nghìn sân bay trong khu vực được sử dụng chủ yếu để giải trí có thể trở thành một phần của mạng lưới đi lại trên không.

Đối với Drennan, lý do chính để bay lên bầu trời là để "trả lại thời gian cho mọi người".

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //