Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tài xế có thể bị phạt hơn 28 triệu đồng nếu biển số, kính chắn gió bị mờ

Hoàng Anh - 18/05/2022 | 16:12 (GTM + 7)

Tại nhiều quốc gia như Anh, Canada, Nga…được khuyến cáo phải giữ cho phương tiện thật sạch sẽ, tránh bị phạt. Bởi lẽ, theo quy định tại các nước này, nếu để xe quá bẩn, đặc biệt ở các vị trí liên quan đến an toàn khi lái xe, tài xế sẽ bị phạt nặng, có thể tới 1.300 USD (khoảng 28 triệu VNĐ).

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hai vị trí đặc biệt cần làm sạch trên ô tô là kính chắn gió và biển số xe vì chúng có vai trò đặc biệt nhằm đảm bảo lái xe an toàn trên đường.

Ông Jamie Louram, người làm dịch vụ vệ sinh ô tô của Halfords (Anh), cho biết: Việc một biển số bị che khuất có thể bị phạt nặng, thậm chí lên đến 1.300 USD nếu không thể nhìn thấy các chữ cái và số”.

GEM Motoring Assist, công ty hỗ trợ giải quyết sự cố và an toàn đường phố ở Anh, cho biết những người lái xe ô tô nên vệ sinh biển số xe thường xuyên để đảm bảo rằng các nhân viên cảnh sát có thể đọc được bất cứ khi nào và có thể được nhận diện bởi đầu đọc biển số tự động.

Ngoài ra, hệ thống camera tự động nhận diện biển số xe thông qua biển số còn có thể kiểm tra xem chủ phương tiện đã nộp tiền thuế kỳ gần nhất hay chưa.Tương tự, tại Canada, biển số xe luôn phải sạch sẽ, có thể đọc được là một quy định bắt buộc.

Cảnh sát tỉnh Ontario (OPP) Sgt. Kerry Schmidt cho biết: “Luật Giao thông đường cao tốc quy định rất cụ thể. Theo đó, biển số xe bao gồm phía trước và phía sau, phải được nhìn thấy. Đây là điều bắt buộc. Chúng tôi thường nói với mọi người phải lau sạch băng tuyết khỏi xe của mình, như nóc xe, mui xe, đèn và đặc biệt là biển số xe cần phải nhìn thấy được”.

Biển số xe bẩn có thể khiến tài xế bị phạt hơn 28 triệu đồng. Ảnh: The Sun

Biển số xe bẩn có thể khiến tài xế bị phạt hơn 28 triệu đồng. Ảnh: The Sun

GEM Motoring Assist khuyến cáo tài xế nên tập thói quen lau biển số thường xuyên - hàng ngày khi có điều kiện. "Hãy làm điều tương tự cho đèn trước và đèn sau của bạn. Bạn cố gắng tạo thói quen này vì sự an toàn trong thời điểm đường xá ẩm ướt, bẩn thỉu."Bất chấp điều này, có những lo ngại rằng hàng nghìn người tham gia giao thông không tuân thủ quy tắc này và có thể bị xử phạt.

Một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm ngoái bởi Car Parts 4 Less, nhà bán lẻ ô tô và xe tải trực tuyến, cho thấy 24% người đi đường không biết lái xe mà không có biển số là một hành vi vi phạm.

Không chỉ vậy, một cuộc thăm dò khác từ Tire Pros, đơn vị chuyên về sửa chữa và bảo dưỡng ô tô, cho thấy 23% không biết quy định liên quan đến biển số xe bẩn.

Tài xế Andre Batholomew cho biết:“Tôi nghĩ điều đó là cực đoan. Tôi không nghĩ việc bị phạt vì có biển số xe bẩn là đúng".Nhưng các nhân viên cảnh sát cho rằng, các quy định này ra đời là có lý do chính đáng.

Liz Waters, một tài xế xe tải đã nghỉ hưu, cho biết bà đã thấy một số phương tiện chạy quanh khu vực Sleaford (Anh) với biển số bị che trong nhiều tuần.

“Điều đó thật tệ. Biển số xe của bạn phải đọc được. Nếu không khi đi qua camera bắn tốc độ hay khi có tai nạn xảy ra, mọi người sẽ không thể xác định được phương tiện. Có một cụ bà kể lại là bị ô tô đâm nhưng không nhìn được biển số vì nó không rõ”, bà Liz kể lại.

Cảnh sát Kerry Schmidt cho biết thêm: “Rất có thể ai đó ngoài cộng đồng sẽ ghi nhớ biển số xe nếu họ thấy một tài xế vi phạm giao thông trên đường. Họ có thể thông báo cho chúng tôi biển số xe từ đó chúng tôi có thể truy ra thông tin chiếc xe vi phạm”.

Bên cạnh biển số xe, tại Anh, tài xế còn có thể bị phạt nếu để kính chắn gió bẩn, ảnh hưởng tới tầm nhìn.

Ông Louram nói: “Bất kỳ loại bụi bẩn nào trên kính chắn gió đều có thể cực kỳ nguy hiểm vì nó có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn. Trong một số trường hợp, kính chắn gió bẩn có thể bị coi là lỗi lái xe bất cẩn và đối diện với mức phạt lên đến 100 bảng Anh và trừ điểm trên bằng lái nếu xảy ra tai nạn”.

Cần vệ sinh kính chắn gió sạch sẽ để đảm bảo tầm nhìn tốt khi lái xe.

Cần vệ sinh kính chắn gió sạch sẽ để đảm bảo tầm nhìn tốt khi lái xe.

Ngay cả những vết xước nhỏ và nứt vỡ nhỏ cũng có thể gây ra vấn đề vì chúng có thể khiến tình trạng chói lóa từ ánh sáng mặt trời và các đèn pha ô tô khác trở nên tồi tệ hơn.

Đặc biệt, kính chắn gió có dấu vết hư hỏng ở mức độ và vị trí nhất định cũng khiến xe không thể vượt qua kiểm định định kỳ.

Nếu có vết hư hỏng kích thước 40mm ở bất kỳ vị trí nào trên kính chắn gió thì xe đó sẽ không đạt yêu cầu kiểm định của Bộ GTVT.

Tuy nhiên, ngay cả một vết nứt cỡ 10mm trên kính chắn gió cũng có thể dẫn đến việc trượt kỳ kiểm định nếu vết nứt này nằm trong vùng được gọi là Vùng A. Khu vực này là phần của kính chắn gió rộng 290mm và tập trung vào vô lăng - nói cách khác, nằm ngay trong tầm nhìn của người lái.

Không chỉ liên quan đến vấn đề đảm bảo an toàn giao thông, tại Dubai, tài xế để xe nhếch nhác đậu ở những địa điểm công cộng trong một thời gian dài sẽ phải nộp phạt hơn 3,1 triệu đồng vì lí do “làm mất mỹ quan của thành phố”. Các tài xế sẽ có 15 ngày để vệ sinh phương tiện; nếu không sẽ bị cơ quan chức năng tạm giữ xe.

Tại Việt Nam, từ 1/1/2022, theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP nếu chủ phương tiện để biển số xe bị bẩn dẫn đến che mờ chữ hoặc số, sẽ bị xử phạt với mức phạt tăng gấp 6 lần so với trước đó.

Cụ thể, với người điều khiển ôtô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự ôtô, phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với hành vi: Điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

Còn với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) mức phạt với hành vi tương tự từ 300.000 - 400.000 đồng.

Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), nâng mức phạt nhằm tránh việc một số chủ phương tiện đối phó bằng cách che, dán biển số làm sai lệch, thậm chí thay biển số khác trùng với biển số của phương tiện khác gây khó khăn trong việc xác minh vi phạm, đặc biệt là xử lý qua hệ thống camera giám sát.

Ý kiến của bạn
Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thống kê trong 3 tháng đầu năm, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành đạt hơn 14,8 nghìn tỷ đồng, trong đó, riêng TPDN Bất động sản chiếm tỷ trọng 43%.

Để tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen

Để tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen

Hằng năm, vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 lại diễn ra sự kiện Giờ Trái Đất. Tại Việt Nam, nhiều hoạt động hưởng ứng đã diễn ra nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích việc bảo tồn năng lượng. Tuy nhiên, để tiết kiệm điện trở thành thói quen của mọi người dân thì cần nhiều giải pháp hơn nữa.

// //