Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tai nạn trong trường học: Trách nhiệm thuộc về ai?

Phóng viên - 26/10/2017 | 16:27 (GTM + 7)

VOVGT- Cần nhìn nhận từ nhiều góc độ trước khi phân rõ trách nhiệm, bản thân trường học cũng cần được hỗ trợ về mặt chuyên môn để quản lý chất lượng công trình

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Phụ huynh học sinh luôn mong muốn con họ được học tập trong môi trường an toàn, thân thiện (Ảnh: Mỹ Dung)

Chắc hẳn nhiều người vẫn chưa quên vụ việc sập la-phông tại một trường tiểu học ở tỉnh Vĩnh Long vào ngày 17/10 qua khiến 9 học sinh phải nhập viện cấp cứu. Cách đó không lâu, 10 học sinh trường Trung học cơ sở- Trung học phổ thông Đống Đa tại Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng bị trọng thương sau sự cố sập phòng học. Hay như mới đây, một sinh viên trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh đã tử vong trong khi đợi thang máy lên phòng học.

Theo nhận định từ phía nhà trường, nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của sinh viên này là do bê-tông rơi trúng đầu. Những vụ việc đáng tiếc nói trên đang khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Các trường đã quan tâm đúng mức đến việc bảo trì và quản lý chất lượng các công trình? Nói về vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh cho hay, nhà trường luôn quan tâm đến chất lượng các công trình do mình đầu tư, thế nhưng tai nạn là điều khó lường trước.

Tiến sỹ Nguyễn Quốc Anh nói: "Chúng tôi vẫn kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất để ngăn trừ những trường hợp rủi ro có thể xảy ra đối với các em sinh viên. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp rủi ro ngoài dự đoán của nhà trường. Do vậy, từ sự việc lần này, nhà trường sẽ tăng cường cao hơn nữa tính an toàn của các tòa nhà, cố gắng tránh cả những trường hợp ngoài ý muốn hoặc không nghĩ tới.”.

Sau sự cố tại trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh, không ít ý kiến cho rằng cần truy tố trách nhiệm hình sự đối với sai sót này. Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh, tùy trường hợp mà xem xét trách nhiệm hình sự, hành chính hay dân sự: “Đối với trường hợp các công trình đang xây dựng mà không có biện pháp bảo vệ, khi xảy ra tai nạn thì phải xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư, trách nhiệm của người đang thi công và người đang có trách nhiệm quản lý công trình đó. Còn với những công trình đã xây xong thì nếu xảy ra tai nạn thì phải tùy trường hợp mà chúng ta xem xét có trách nhiệm hình sự hay không chứ không phải tất cả các trường hợp đều thể hiện là trách nhiệm đó phải quy về hình sự.”.

Nơi mảng vữa rơi xuống khiến nam sinh viên ĐH Hutech tử vong đang được nhà trường phong tỏa phục vụ cho việc sửa chữa, bảo trì (Ảnh: Mỹ Dung)

Về mặt hình sự là vậy nhưng về mặt dân sự, theo luật sư Nguyễn Đức Chánh, khi xảy ra bất kỳ tai nạn nào trong trường học mà xuất phát từ các vấn đề liên quan đến công trình thì chủ đầu tư công trình phải bồi thường thiệt hại cho người bị nạn. Đó là những bồi thường về mặt tính mạng cho người tử vong hoặc các chi phí bồi thường do xâm hại đến sức khỏe người bị nạn tại công trình.

Đứng ở góc độ của người công tác lâu năm trong ngành xây dựng, kỹ sư Nguyễn Văn Đực, Ủy viên Ban chấp hành Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn tại công trình trường học. Nhưng yếu tố quan trọng nhất là do từ trước đến nay, các trường chưa thực sự coi trọng việc quản lý chất lượng công trình.

Tự thân các trường không đủ năng lực chuyên môn để quản lý xây dựng, quản lý chất lượng công trình mà phải nhờ đến các công ty tư vấn, đơn vị giám sát, kiểm định độc lập hoặc ít ra cũng là người có chuyên môn. Kỹ sư Nguyễn Văn Đực nói:“Trường phải có cán bộ chuyên trách về xây dựng. Trường có thể đưa một phụ huynh học sinh nào đó có chuyên môn như là kiến trúc sư, kỹ sư vào Ban đại diện cha mẹ học sinh. Khi đó, hiệu trưởng có thể nhờ phụ huynh này tư vấn xem công trình hiện tại của trường có dấu hiệu nguy hiểm chưa để cần đến sự giúp đỡ của Bộ Xây dựng hoặc Sở Xây dựng.”.

Công tác thanh kiểm tra mức độ an toàn cơ sở vật chất tại hệ thống trường học luôn là vấn đề được ngành giáo dục– đào tạo TP. Hồ Chí Minh quan tâm. Tuy nhiên, theo bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo Thành phố, bên cạnh sự chỉ đạo, giám sát của cơ quan chủ quản, tự bản thân mỗi ban giám hiệu phải coi trọng vấn đề an toàn trường lớp cho học sinh.

Đừng làm qua loa, chống chế mà nghĩ đến nhiều tình huống phát sinh rồi đưa ra biện pháp phòng ngừa thì mới hiệu quả: “Ngoài việc chỉ đạo của Sở Giáo dục – Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi rất mong các trường sẽ tự kiểm tra cơ sở vật chất của mình. Đối với những sửa chữa trong điều kiện cho phép thì nhà trường có thể tự sửa chữa. Còn với những hạng mục sửa chữa lớn thì trường có thể đề xuất lên Sở Giáo dục – Đào tạo trong thời gian sớm nhất để chúng tôi có chỉ đạo tiếp.”.

Tai nạn là điều không ai mong muốn. Nhưng nếu kiểm soát tốt mọi thứ đồng nghĩa với việc các yếu tố rủi ro sẽ được hạn chế. Mong rằng, từ những sự cố đáng tiếc vừa qua, các trường sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm để có thêm các phương án đảm bảo tốt nhất an toàn cho người học.

Tags:
Ý kiến của bạn
Trang bị ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô: Chuẩn bị đến đâu?

Trang bị ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô: Chuẩn bị đến đâu?

Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi khi ngồi trên ô tô phải có ghế an toàn. Vậy công tác chuẩn bị đến đâu, từ phía người dân, của cơ quan chức năng, từ phía doanh nghiệp?

Khu tái định cư Kiều Mai 'ngủ quên' giữa lòng Thủ đô

Khu tái định cư Kiều Mai "ngủ quên" giữa lòng Thủ đô

Giữa lúc giá chung cư tại Hà Nội liên tục leo thang, nhiều gia đình phải tính toán từng đồng để có chỗ “an cư”, thì ngay tại phường Xuân Phương, thành phố Hà Nội, lại đang tồn tại một khu tái định cư với quy mô cho hơn 3.000 người… đóng cửa suốt hơn 10 năm qua

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón thay bằng 2 tuyến xe buýt mới

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón thay bằng 2 tuyến xe buýt mới

Sau một thời gian tổ chức xe đưa đón cán bộ, viên chức và người lao động từ Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) vào trung tâm TP.HCM làm việc, đến nay Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM đã chính thức mở mới hai tuyến xe buýt số 171 và 172 để thay thế cho hoạt động này.

Hà Nội: Mạnh tay xử lý hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Hà Nội: Mạnh tay xử lý hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng điện thoại di động khi đang lưu thông diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là trên địa bàn TP.Hà Nội. Hành vi này là vi phạm luật giao thông đường bộ và tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của bản thân và người xung quanh.

Từ việc thí điểm sơn chữ STOP trên đường

Từ việc thí điểm sơn chữ STOP trên đường

Việc sơn chữ, hay đặt biển STOP tại các điểm giao cắt với đường ưu tiên là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc tuân thủ biển STOP lâu nay chưa được coi là thói quen của nhiều người.

Khi tiếng nhạc lấn át cuộc sống người dân

Khi tiếng nhạc lấn át cuộc sống người dân

Thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn phường Rạch Giá, tỉnh An Giang diễn biến phức tạp. Những cuộc vui với âm lượng lớn diễn ra bất kể ngày đêm, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh.

Ngắm ảnh Hà Nội trên phố Hà Nội

Ngắm ảnh Hà Nội trên phố Hà Nội

Với con đường quen thuộc hàng ngày vẫn đi qua, có khi nào một ngày quý vị bất chợt nhận ra, phố bỗng hóa thành một phòng tranh mở. Hãy cùng Bộ hành qua phố hôm nay ngắm những bức ảnh về người Hà Nội trên phố Hà Nội.

// //