Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tài già 'mách nước' cách chế ngự 'xe điên'

Phóng viên - 28/07/2017 | 1:57 (GTM + 7)

VOVGT– Theo anh Nguyễn Phong, một tài xế lâu năm, nguyên nhân dẫn đến các vụ “xe điên” chủ yếu là do lái xe không quen xe và khả năng phán đoán, phòng ngừa kém.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn chủ yếu là do lái xe không quen xe và khả năng phán đoán, phòng ngừa kém.

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ xe ô tô gây tai nạn liên hoàn gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đáng nói là nguyên nhân khiến tài xế bị mất kiểm soát tay lái lại không phải do phê ma túy, ngáo đá hay say xỉn mà phần nhiều đến từ ý thức và tâm lý của chính tài xế.

Anh Nguyễn Phong, một người có nhiều năm kinh nghiệm lái xe và đam mê về xe cộ tại Hà Nội, chia sẻ: Ngoài nguyên nhân là lái xe trong tình trạng say rượu, bia hay phê ma túy thì còn có nhiều lí do khác khiến tài xế bị mất kiểm soát và gây ra những vụ tai nạn liên hoàn, nhưng chủ yếu là do lái xe không quen xe và khả năng phán đoán, phòng ngừa kém.

“Có một số nguyên nhân như: xe đi mượn nên không quen xe; người lái có phản xạ kém dẫn đến xử lý kém, hoảng loạn khi có tình huống bất ngờ xảy ra; phụ thuộc vào yếu tố giới tính, độ tuổi; hay bị xao nhãng do làm các việc khác khi đang lái xe như cúi xuống lấy đồ bị rơi, chỉnh ghế khi chân vẫn đặt lên bàn đạp ga… Tôi cho rằng vận tốc nhanh hay chậm không phải là nguyên nhân chính mà quan trọng là có trong tầm kiểm soát hay không. Tuy nhiên, nếu đi với vận tốc chậm thì bạn có thể hạn chế được nhiều rủi ro hơn”, anh Phong cho biết.

Theo anh Phong, trên thực tế bạn phải mất ít nhất 30 – 50km để làm quen với xe và thích ứng được với kỹ năng điều khiển từng loại xe, khả năng tương tác với xe như: phanh, ga, tầm nhìn, góc lái, tay lái, độ bám đường... vì mỗi xe khác nhau sẽ cho cách xử lý khác nhau. Vì thế, bạn nên dành 3 phút đầu tiên không khởi động xe mà chỉnh các chức năng: ghế lái, kính chiếu hậu, đèn, máy lạnh, âm thanh nhạc vừa phải sao cho phù hợp với mình. Nhiều người cẩu thả khi bước lên xe là đạp ga ngay, sau đó vừa đi vừa chỉnh các chức năng trên xe hoặc hỏi chủ xe. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn.

Mặt khác, anh Phong cho rằng công tác đào tạo lái xe hiện nay còn thiếu kiến thức thực tế, chưa trang bị đầy đủ kỹ năng về cách xử lý cách tình huống, phòng ngừa tai nạn, vì thế khi lái thực tế, gặp phải những sự cố bất ngờ, lái xe dễ bị mất bình tĩnh, không kiểm soát được và dễ dẫn đến việc nhầm chân phanh với chân ga, gây tai nạn đáng tiếc.

Anh Phong cũng lưu ý: Xe số tự động (AT) có khả năng gây ra tai nạn khủng khiếp hơn nhiều so với xe số sàn (MT). Bởi lẽ, xe số AT chỉ có chân ga và phanh, khi đạp nhầm chân ga, xe sẽ lao thẳng vào với lực mạnh nhất, tài xế lúc này sẽ hoảng, càng đạp mạnh. Còn với xe số MT, khi gặp tình huống bất ngờ, phản xạ là người lái sẽ đạp cả chân côn nên giảm được phần nào lực đâm, hạn chế được hậu quả.

“Đó là lý do tại sao ở nước ngoài, người ta chia ra làm 2 loại giấy phép lái xe, giấy phép lái AT thì được lái cả AT và MT, còn giấy phép MT thì chỉ được lái MT”, anh Phong cho biết.

Do đó, anh Phong khuyến cáo: Các tài xế cần phải làm quen với chiếc xe mà mình sẽ lái trước khi khởi động và lưu thông trên đường vì mỗi xe có “tính cách” khác nhau do đó cần phải hiểu để đưa ra các xử lý tình huống hợp lý nhất. Cộng với đó, cần đi với vận tốc vừa phải và quan trọng là phải phù hợp với khả năng kiểm soát của mỗi tài xế, có như vậy mới không bị cuống, phán đoán đúng khi gặp các sự cố bất ngờ.

Tags:
Ý kiến của bạn
Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Sau nhiều lần xin ý kiến và điều chỉnh, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 09 chương, 89 điều dự kiến trình quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 diễn ra trong hai tháng 5 và 6/2024.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Đây là mục tiêu mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hướng đến sau khi hoàn thành Gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

// //