Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sửa Nghị định 65: Kỳ vọng tác động tích cực đến thị trường trái phiếu

Như Ngọc - Anh Thư - 06/02/2023 | 19:21 (GTM + 7)

Liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 65 về việc phát hành trái phiếu DN riêng lẻ, tại cuộc hợp mới đây,dự kiến sẽ trình Chính phủ trong tuần này. Theo các chuyên gia, đây được xem là tin vui cho thị trường trái phiếu, giúp gỡ nghẽn thanh khoản, cho doanh nghiệp phát hành có thêm thời gian cơ cấu nợ.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Chiều nay (6/2), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức cuộc họp nghe báo cáo về tình hình vốn cho thị trường bất động sản.

Cuộc họp nhằm ghi nhận ý kiến của các đơn vị liên quan để Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị cho hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản. Dự kiến sẽ diễn ra ngày 8/2 tới. 

# Ngay từ tháng đầu năm, lĩnh vực XNK đang đối mặt với nhiều thách thức:

Cụ thể, trong tháng 1-2023, xuất khẩu thủy sản VN chỉ đạt khoảng 600 triệu USD, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Và dự báo, ngành dệt may sẽ phải đối mặt với trình trạng thiếu đơn hàng đến hết quý 1, thậm chí sang cả quý 2 năm nay. 

# Chiều nay, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã ký quyết định của Thủ tướng ban hành khung giá mức giá bán lẻ điện bình quân.

Cụ thể, mức giá bán lẻ điện bình quân tối thiểu mới là 1.826,22 đồng/kWh, tối đa là 2.444,09 đồng/kWh.

Theo đánh giá, việc tăng khung giá bán lẻ điện bình quân chưa làm thay đổi giá bán lẻ điện sinh hoạt và kinh doanh. 

# Nhiều người mua vàng trước và trong ngày vía Thần Tài đều lỗ nặng, do giá vàng năm nay giảm mạnh và đến giờ vẫn chưa ngừng giảm.

Cụ thể, cuối tuần qua, vàng SJC niêm yết ở mức 67,4 triệu đồng/lượng, tức là người mua đã lỗ 2 triệu đồng/lượng chỉ trong khoảng 1 tuần. 

# Một thống kê đáng chú ý, đó là người Việt mua vàng nhiều nhất khu vực ASEAN, với mức tăng là 37% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao kỷ lục trong vòng 14 năm.

trungquoc-1675435521_750x0

# Sau khi mở cửa, Trung Quốc được dự báo sẽ đóng góp 25% vào tăng trưởng toàn cầu năm 2023. 

# Trong khi đó, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's nhận định lạm phát đã vượt đỉnh ở hầu hết các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương. 

# Cuba đang đẩy nhanh tiến độ gia nhập Liên minh Kinh tế Á-Âu, nhằm duy trì mối liên kết cùng có lợi. 

# Reuters dự báo, giá cước vận tải toàn cầu sẽ giảm trong năm 2023 khiến cước vận chuyển thấp và giá cả phải chăng hơn. 

# Liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 65 về việc phát hành trái phiếu DN riêng lẻ, tại cuộc hợp mới đây, Bộ Tài chính cho biết, dự kiến sẽ trình Chính phủ trong tuần này. Theo các chuyên gia, đây được xem là tin vui cho thị trường trái phiếu, giúp gỡ nghẽn thanh khoản, cho doanh nghiệp phát hành có thêm thời gian cơ cấu nợ. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo Dự thảo sửa đổi Nghị định 65, Bộ Tài chính đã đề xuất một loạt sửa đổi như lùi 1 năm thực hiện quy định về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, xếp hạng tín nhiệm với nhà phát hành, kéo dài kỳ hạn trái phiếu... Bên cạnh đó, Bộ Tài chính còn đề xuất cho phép doanh nghiệp được thay đổi kỳ hạn, hoán đổi trái phiếu đã phát hành theo quy định của pháp luật về phát hành trái phiếu tối đa không quá 2 năm so với kỳ hạn tại phương án phát hành trái phiếu đã công bố cho nhà đầu tư…

Và tại cuộc họp mới đây, Bộ Tài chính cho biết, đang trong quá trình hoàn chỉnh hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định 65, dự kiến sẽ trình Chính phủ trong tuần này. Với tiến độ này,

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi bày tỏ kỳ vọng: "Chúng tôi kỳ vọng Chính phủ sẽ sớm thông qua những nội dung Nghị định mới. Chúng tôi cũng kỳ vọng điều này giúp thị trường thích ứng với tình hình thực tế, từ đó củng cố niềm tin của thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát hành; đồng thời bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư tham gia vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp".

Cũng theo các chuyên gia, những đề xuất sửa đổi này phù hợp trong với bối cảnh thị trường, đặc biệt có hơn 60% là nhà đầu tư cá nhân.

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Phước Nghĩa, giảng viên Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, đánh giá: "Nó tích cực trong vấn đề về hành lang pháp lý lẫn tích cực trong bối cảnh thị trường mà doanh nghiệp đang khó khăn trong phát hành trái phiếu riêng lẻ. Tôi thấy những điểm tích cực khác, ví dụ như chúng ta nới rộng tài sản đảm bảo cho người mua trái phiếu và đặc biệt là doanh nghiệp được đáo hạn bằng nhiều hình thức tài sản khác nhau".

Hơn nữa, việc sửa Nghị định 65 cũng giúp thị trường có thời gian chuẩn bị tốt hơn, từ đó hồi phục trở lại trong thời gian ngắn tới đây như chia sẻ của chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển (Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng): "Trong dự thảo Nghị định 65 đã có nhiều đề xuất quan trọng, kỳ vọng sẽ đem lại những tác động tích cực đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn. Nghị định 65 sửa theo hướng giãn thời gian để thực hiện điều kiện này. Đây là điều kiện tốt cho thị trường thì thị trường có thời gian chuẩn bị một cách tốt hơn. Từ đó, các tác nhân cũng như chủ thể trong thị trường trái phiếu có sự chuẩn bị tốt hơn".

Còn theo Ông Huỳnh Minh Tuấn - Nhà sáng lập Công ty cổ phần FIDT đánh giá ,việc giãn thời gian thực hiện quy định xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trong vòng 1 năm là tích cực cho thị trường. Bởi Nghị định 65 đã làm giảm số lượng nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp kéo theo giảm lượng cầu:

"Đây là một bước hợp lý và cần thiết để vực dậy thị trường trái phiếu. Dự thảo sửa đổi cũng làm dễ dàng hơn điều kiện phát hành, gỡ khó một phần thanh khoản cho các doanh nghiệp bất động sản. Thời gian tới, làn sóng mua lại trái phiếu sẽ hạ nhiệt và áp lực đáo hạn trái phiếu cũng nhẹ nhàng hơn. Thứ hai, việc giãn thời gian phân phối trái phiếu sang 1.1.2024 sẽ giúp doanh nghiệp và các công ty chứng khoán “dễ thở” hơn và tăng khả năng thành công của các đợt phát hành trái phiếu".

Qua đó, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán kiến thiết Việt nam kỳ vọng, các đề xuất trong Dự thảo sửa đổi Nghị định 65 sẽ kịp thời tháo gỡ khó khăn, vực dậy thị trường trái phiếu trong năm 2023:

"Dự thảo này sẽ hoãn và giãn nhiều điều kiện rất chặt chẽ  của Nghị định 65, qua đó tạo thêm thời gian và không gian để thị trường trái phiếu vẫn hoạt động tốt trong năm 2023, hỗ trợ nhiều thanh khoản cho các doanh nghiệp, đang muốn phát hành trái phiếu mà có tài sản tốt như hiện tại".

Cũng theo ông Đỗ Bảo Ngọc, việc Dự thảo sửa đổi Nghị định 65 được phê duyệt sẽ giúp cải thiện thanh khoản của thị trường trái phiếu, đồng thời gia tăng giá trị phát hành trái phiếu trong thời gian tới, giúp nhiều doanh nghiệp được hỗ trợ về nguồn vốn./.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chỉ số VNIndex đóng cửa cao nhất trong ngày tại 1.089,29 điểm, tăng 12,1 điểm.

# Hầu hết các nhóm ngành đều tăng điểm trong phiên hôm nay với dẫn dắt từ nhóm Ngân hàng khi VCB, BID, CTG, TCB... là các mã phục hồi sớm nhất trong phiên. Về mức độ tăng điểm, nổi bật nhất phải kể đến nhóm Điện sau quyết định nâng khung giá bán lẻ điện bình quân.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản về mức thấp kể từ đầu năm khi GTGD khớp lệnh sàn HOSE tiếp tục giảm 21,1% so với phiên trước, còn 7,3 nghìn tỷ đồng. Quy mô mua ròng của NĐTNN ghi nhận 393 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //