Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh: Thiếu trách nhiệm của các bên liên quan

Phạm Quang Vinh - 10/10/2022 | 7:00 (GTM + 7)

Câu chuyện cầu Nguyễn Hữu Cảnh, Tp Hồ Chí Minh buộc phải dừng cho lưu thông và phải sửa chữa, được xác định là do đơn vị thi công cống ngầm thoát nước làm hỏng cụm cáp gia cường cho cầu, dẫn đến khả năng chịu tải của cầu ảnh hưởng và bị sụt lún.

Câu chuyện này có một sự kỳ lạ và khó hiểu, nhưng lại không phải quá hiếm hoi ở các đô thị của chúng ta hiện nay.

Ví dụ, một đơn vị nào đó thi công mặt đường làm đứt dây điện, đứt dây cáp viễn thông của một đơn vị khác, họ hầu như không được báo cáo hay không được ghi nhận, nếu như những người bị ảnh hưởng yêu cầu phải xử lý.

Lực lượng chức năng tiến hành đặt rào chặn, phong tỏa lối đi chuyển chuyển lên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh tối 29/9

Lực lượng chức năng tiến hành đặt rào chặn, phong tỏa lối đi chuyển chuyển lên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh tối 29/9

Vài tuần trước, người hàng xóm của tôi khi phát hiện một vũng nước trước cửa nhà, được xác định có lẽ là do bục đường ống nước sinh hoạt dưới mặt đường. Sau khi hỏi nhiều nơi, thì đã tìm ra được đơn vị chịu trách nhiệm ở công ty cấp nước.

Công ty cấp nước họ cũng có trách nhiệm và cử người đến khảo sát, xác nhận đúng là do bục đường ống nước, vì thế mặt đường bị lún xuống, nước liên tục đọng trên mặt đường, đe dọa cả chất lượng của đường lẫn đường ống nước.

Và công ty cấp nước cũng ghi nhận và họ sẽ phải cần phải xin được giấy phép để có thể đào đường, rồi họ mới có thể sửa chữa được.

Trong trường hợp đó, công ty cấp nước đã phải mất hơn một tuần mới xong các thủ tục để họ có thể đào đường. Trong suốt hơn một tuần đó, đương nhiên có rất nhiều nước sạch đã bị thất thoát.

Trong câu chuyện của cầu Nguyễn Hữu Cảnh thì khó hiểu hơn, khi mà đơn vị thi công, cũng như đơn vị thiết kế đường ống nước, dường như không để tâm hoặc không biết đến ở vị trí mà mình thi công hệ thống thoát nước, có bó cáp của cầu Nguyễn Hữu Cảnh.

Nếu như biết có sự hiện diện như vậy, mà vẫn thiết kế, thì đương nhiên là đơn vị thiết kế khó chấp nhận. Nhưng nếu không biết, thì việc đó còn khó chấp nhận hơn. Bởi vì không thể có một thiết kế mà không dựa trên hiện trạng, và không thể có một hiện trạng mà một kết cấu quan trọng như một bó cáp chịu lực của cây cầu nằm trên công trình, mà anh lại không biết.

Đối với người thi công cũng như vậy, anh không thể nói là tôi chỉ làm theo thiết kế của đơn vị làm hệ thống thoát nước, mà khi nhìn thấy có một kết cấu liên quan đến công trình công cộng trên đó. Việc cần làm chắc chắn cần phải dừng lại và cần phải tham vấn ý kiến của các bên liên quan.

Và hơn hết, phải có một cơ quan có thể điều phối được công việc giữa các bên quan trong một trường hợp như vậy.

Để xây dựng được một công trình, tôi hiểu sẽ có rất nhiều bước, phải có khảo sát hiện trạng, có người thiết kế, người phê duyệt thiết kế, rồi mới đến người thi công và người nghiệm thu. Thật là lạ khi công trình thi công làm đứt bó cáp của cầu Nguyễn Hữu Cảnh chỉ được phát hiện khi mà cầu đã bị tác động, đã bị sụt lún.

Giao thông ùn tắc sau khi cấm xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

Giao thông ùn tắc sau khi cấm xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

Trong cả hai câu chuyện mà tôi vừa nhắc đến, câu chuyện của cầu Nguyễn Hữu Cảnh, cũng như câu chuyện vũng nước ở trước cửa bác hàng xóm nhà tôi, đều cho thấy, trong việc vận hành các chính quyền đô thị và quản lý các công trình công chính trong đô thị chúng ta rõ ràng đang thiếu vai trò của một người điều phối. Hoặc những người điều phối của chúng ta đang thật sự cần phải đặt ra câu hỏi về trách nhiệm.

Ví dụ, quy trình để khắc phục sự cố trong trường hợp bục ống nước trước nhà hàng xóm của tôi, thì tôi nghĩ, nó phải được xây dựng để việc đó được làm ngay, chuyện bị thất thoát nước sạch, nhưng ngoài ra còn là chuyện đất đá rơi vào hệ thống nước sạch của thành phố. Và việc đó, nó sẽ làm ảnh hưởng đến rất nhiều người.

Câu chuyện như của cầu Nguyễn Hữu Cảnh, lẽ ra cũng cần phải được xây dựng quy trình để có thể giải quyết.

Ví dụ, nếu liên quan đến việc thiết kế, thì đơn vị thiết kế phải chịu trách nhiệm về hiện trạng, phải biết rõ về hiện trạng đó, cũng như là đơn vị thi công cần phải phản hồi khi gặp phải bó cáp ở cầu Nguyễn Hữu Cảnh khi thi công.

Nếu chúng ta thiếu một quy trình như vậy, chúng ta thiếu một ràng buộc trách nhiệm của những đơn vị liên quan như vậy, thì những sự cố như câu chuyện bó cáp cầu Nguyễn Hữu Cảnh sẽ còn tiếp tục.

Và điều đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các cư dân đô thị hiện nay.

Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //