Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Đông Nam Bộ và TPHCM trước áp lực khí thải Diesel – Lộ trình và giải pháp cho mục tiêu Net to Zero

Huy Hoàng: Thứ năm 04/12/2025, 18:55 (GMT+7)

Khu vực Đông Nam Bộ, với Thành phố Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế, đang đối mặt với một thách thức môi trường cấp bách cần sớm có lời giải là Ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông sử dụng động cơ diesel.

Đông đảo đại biểu, khách mời, chuyên gia, doanh nghiệp tham gia Hội thảo 'Giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông sử dụng động cơ diesel: Thực trạng và giải pháp tại khu vực Đông Nam Bộ'

Đông đảo đại biểu, khách mời, chuyên gia, doanh nghiệp tham gia Hội thảo "Giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông sử dụng động cơ diesel: Thực trạng và giải pháp tại khu vực Đông Nam Bộ"

Sáng 04/12/2025 tại TP.HCM, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam và các đơn vị liên quan đã phối hợp tổ chức Hội thảo với chủ đề "Giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông sử dụng động cơ diesel: Thực trạng và giải pháp tại khu vực Đông Nam Bộ".

Tại sự kiện, đông đảo các nhà quản lý, nhà khoa học, và doanh nghiệp đã cùng nhau mổ xẻ vấn đề và đưa ra những giải pháp đột phá, đặt nền tảng cho quá trình chuyển đổi xanh của vùng kinh tế năng động bậc nhất cả nước.

Hội thảo diễn ra trong bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh định hướng phát triển xanh, bao gồm cả cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050. Để hiện thực hóa mục tiêu này, việc siết chặt kiểm soát khí thải là tất yếu.

Ông Lê Xuân Huyên, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Ông Lê Xuân Huyên, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Khai mạc Hội thảo, ông Lê Xuân Huyên, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam cho rằng việc hội thảo có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh Tổng Bí thư Tô Lâm khi phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM, đã nhấn mạnh định hướng phát triển Thành phố giai đoạn 2025–2030, trong đó yêu cầu tăng cường quản lý môi trường, phát triển hạ tầng giao thông xanh, nâng cao chất lượng không khí và thúc đẩy các giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm bảo đảm sức khỏe người dân và phát triển bền vững.

Ngoài ra, Hội thảo cũng cụ thể hoá các nội dung Quyết định 43/2025/QĐ-TTg mà Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành cuối tháng 11 vừa qua, quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/3/2026

Ông Bùi Minh Thạnh - Phó Chủ tịch UBND TPHCM đánh giá cao sáng kiến của Ban tổ chức góp phần giúp TPHCM hoàn thiện chính sách quản lý chất lượng không khí

Ông Bùi Minh Thạnh - Phó Chủ tịch UBND TPHCM đánh giá cao sáng kiến của Ban tổ chức góp phần giúp TPHCM hoàn thiện chính sách quản lý chất lượng không khí

Ông Bùi Minh Thạnh - Phó Chủ tịch UBND TPHCM đánh giá cao sáng kiến của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam và các đơn vị đồng hành trong việc tổ chức hội thảo, nghiên cứu giải pháp và giới thiệu các công nghệ mới. Những phân tích dữ liệu thực tiễn, bằng chứng khoa học, mô hình tiên tiến và kinh nghiệm quốc tế được trình bày tại Hội thảo này sẽ là nguồn tham khảo có giá trị cho Thành phố trong việc hoàn thiện chính sách quản lý chất lượng không khí.

ThS. Bùi Học Phi (Chi cục Bảo vệ môi trường miền Nam, Cục Môi trường) cho biết ô nhiễm không khí tại Việt Nam hiện đang tập trung vào hàm lượng bụi, đặc biệt là bụi mịn PM2.5, với trọng tâm là hai khu vực kinh tế trọng điểm, bao gồm cả phía Nam. Tình trạng này không chỉ là vấn đề môi trường mà còn là thách thức chiến lược đối với sự phát triển bền vững của khu vực. Từ đó, ThS. Bùi Học Phi cũng đã trình bày lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải quốc gia đối với ô tô đang lưu hành, với những mốc thời gian cụ thể cho xe tham gia giao thông trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM.

Các diễn giả khác cũng đã có những bài tham luận chuyên sâu khẳng định vai trò của giải pháp công nghệ trong việc giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông sử dụng động cơ diesel, đặc biệt là hệ thống Xúc tác Khử chọn lọc (SCR - Selective Catalytic Reduction) sử dụng Dung dịch Xử lý Khí thải Diesel (DEF), còn được biết đến với tên gọi AdBlue. TS. Phạm Hữu Tuyến (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng công nghệ SCR sử dụng DEF có thể xử lý đến trên 90% NOx trong khí thải động cơ diesel, đồng thời giúp cải thiện hiệu suất động cơ (3-5%) và tiết kiệm nhiên liệu (3-5%).

Sản phẩm DEF Phú Mỹ Xanh được giới thiệu tại Hội thảo như 1 giải pháp hỗ trợ xử lý khí thải động cơ diesel hiệu quả với chi phí hợp lý

Sản phẩm DEF Phú Mỹ Xanh được giới thiệu tại Hội thảo như 1 giải pháp hỗ trợ xử lý khí thải động cơ diesel hiệu quả với chi phí hợp lý

Về phần mình, ThS. Trần Vĩnh Lộc – Phó giám đốc trung tâm nghiên cứu và Ứng dụng PVFCCO đã nêu ra cảnh báo về những rủi ro khi không sử dụng DEF hoặc sử dụng sản phẩm kém chất lượng. DEF không đạt chuẩn có thể gây kết tinh, làm hư hỏng hệ thống SCR, tăng áp suất ngược và cuối cùng là khiến xe bị giới hạn công suất hoặc thậm chí không thể khởi động lại.

Ngoài ra, xe không đạt chuẩn có nguy cơ trục trặc khi đăng kiểm, nhất là khi Việt Nam đang dần áp dụng tiêu chuẩn Euro 5. Cũng tại đây, ông Trần Vĩnh Lộc cũng giới thiệu dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel DEF Phú Mỹ Xanh giúp giảm tới 90% lượng khí thải Nox.

Đây là dung dịch urea có độ tinh khiết cao kết hợp với nước cất tinh khiết, không mùi và không độc hại được dùng để phun vào hệ thống khí thải để phản ứng với khí thải NOx, tạo ra khí nitơ và nước vô hại. Đây là sản phẩ được sản xuất theo dây chuyền hiện đại, tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế ISO 22241 và đạt chứng nhận chất lượng SGS, được phân phối rộng rãi, giá cả cạnh tranh và thời hạn sử dụng lâu. 

Chia sẻ bên lề Hội thảo, ông Bùi Văn Quản Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP.HCM khẳng định rằng cộng đồng doanh nghiệp vận tải TPHCM sẵn sàng hưởng ứng chủ trương "chuyển đổi xanh" của Chính phủ, song cũng bày tỏ sự băn khoăn về mức độ sẵn sàng và chi phí thực hiện của các hội viên. Ông đề xuất rằng các giải pháp kỹ thuật phải song hành với việc công nhận pháp lý các thiết bị mới và nhiên liệu thân thiện với môi trường. Đồng thời, để tránh gây khó khăn cho người chấp hành, cần phải có chính sách xã hội và hỗ trợ tài chính phù hợp, bao gồm việc sử dụng các quỹ môi trường để khắc phục khó khăn.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội 'Giết người'

Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Xoá TNGT đối với trẻ em, những thách thức phải đối mặt

Xoá TNGT đối với trẻ em, những thách thức phải đối mặt

Nước ta mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông, tương đương khoảng 5 ca tử vong mỗi ngày. Thế nhưng, những nỗ lực để kéo giảm tai nạn giao thông ở trẻ em đang đối mặt với nhiều thách thức.

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Theo Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất mức doanh thu chịu thuế (thu nhập, giá trị gia tăng) với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng một năm. Đây cũng là ngưỡng được trừ trước khi nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu.

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Phản ánh tới VOVGT thời gian gần đây, nhiều thính giả bày tỏ tình trạng thường xuyên ùn nghẽn tại tuyến phố Tôn Thất Tùng, đặc biệt khu vực trước cổng Viện ĐH Y Hà Nội kể cả ngoài giờ cao điểm.

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

Mới đây, TP.HCM đang triển khai việc phân luồng, phân làn giao thông trên một số tuyến đường nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là giữa các loại xe tải trọng lớn như xe đầu kéo, xe container với các phương tiện dễ tổn thương hơn như xe máy, xe đạp.