Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sốt xuất huyết vào mùa, bệnh nhi ồ ạt nhập viện cả ngày lẫn đêm

Phan Nhơn - 31/05/2022 | 6:15 (GTM + 7)

Tại TPHCM, những ngày này, phòng bệnh ngày cũng như đêm, gần như chật kín bệnh nhi nhập viện vì sốt xuất huyết. Điều đáng nói, diễn tiến sau Covid, các bệnh nhi có triệu chứng nặng hơn, đã có ca tử vong và nhiều ca nguy kịch trước khi vào viện.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV VOV Giao thông có mặt vào đêm 29/5 tại Khoa Sốt Xuất Huyết, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, cảnh tượng tấp nập phụ huynh đưa con nhập viện. Kíp trực từ 17h-21h khoa đã tiếp nhận 10-15 ca bệnh cấp cứu được nhiều phụ huynh đưa con từ Long An, Tiền Giang, Tây Ninh...

Căn phòng cấp cứu ước chừng 100 m2 với gần 20 chục bệnh, giường được kê san sát. Tiếng trẻ em khóc thét khi bác sĩ thực hiện tìm ven truyền dịch, lấy máu. Phụ huynh với gương mặt lo âu thất thần bên giường bệnh khi các bé liên tục có các triệu chứng: lừ đừ, sốt cao trên 2 ngày, buồn nôn, ói.

Nhiều trẻ em mắc sốt xuất huyết phải nhập viện tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố (TP.HCM). Ảnh: Sức khỏe và đời sống

Nhiều trẻ em mắc sốt xuất huyết phải nhập viện tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố (TP.HCM). Ảnh: Sức khỏe và đời sống

Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng khoa Sốt xuất huyết, BV Nhi đồng 1 cho biết, mỗi ngày khoa tiếp nhận từ 70-80 ca tăng so với 20 ca như tháng trước. Trong đó có những ca nặng, xuất huyết nặng, suy gan, suy hô hấp hoặc có những biến chứng rối loạn đông máu nặng đi kèm phải hồi sức tích cực, truyền dịch cao phân tử. Có em vào sốc, sốc kéo dài suy các cơ quan phải cho hồi sức, lọc máu…có bệnh nhân điều trị đến hơn 3 tuần.

“Đặc tính dịch sốt xuất huyết thường có tính chu kì 3-4 năm một lần. Dự báo năm nay là năm quay lại dịch. Nguyên nhân một phần tình trạng người bệnh e ngại chuyện đi khám bệnh có thể mắc COVID, hoặc đến cơ sở khám tư truyền dịch làm cho bệnh nhân có dấu hiệu nặng có những biến chứng dẫn đến khó điều trị”, bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn cho biết.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tuyền (40 tuổi, Long An) đưa con 14 tuổi lên điều trị thở phào sau 6 ngày: “Thứ ba, đi học bị sốt đưa vào bệnh viện huyện mà không biết bệnh sốt xuất huyết cho nên theo dõi cũng truyền nước, nó sốt 39, 40 độ. Thấy không ổn nên chuyển thẳng lên Nhi đồng luôn. Lên đây thử máu với kết quả sốt xuất huyết, nay là ngày thứ 6 ổn rồi, có thể mai mốt về”

Còn anh Nguyễn Ngọc Tùng (37 tuổi, ngụ quận 8) túc trực tại phòng cấp cứu với khuôn mặt âu lo trước giường bệnh con trai 8 tuổi: “Bé sốt hai ngày rồi sốt lại, hỏi bác sĩ thì bảo vào bệnh viện lấy máu xét nghiệm đi, bé có dấu hiệu rối loạn đông máu, chảy máu mũi, lừ đừ nữa…”.

Một bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết nặng điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai - Ảnh: Tuổi trẻ

Một bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết nặng điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai - Ảnh: Tuổi trẻ

Khoa Sốt Xuất huyết Bệnh viện Nhi Đồng 1 có 140 giường, lấp đầy các bệnh nhi. Nhiều bệnh nhi thể nặng phải chuyển qua khoa Hồi sức cấp cứu để điều trị tích cực và làm chuyên sâu. 

Một  ca gia đình tự điều trị ở nhà, khi bé rơi vào tình trạng sốc trên đường đi cấp cứu ngưng tim ngưng thở. Lúc đến viện các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhi dưới mức đáp ứng. Một ca đau lòng khi gia đình không nhận biết sớm các triệu chứng của bệnh.

TS.BS Nguyễn Huy Luân, BV Đại học Y dược TP.HCM cho biết: “Bệnh sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Duege gây ra và có thể gây ra một trận dịch. Sốt xuất huyết có 4 tuýp thể từ 1-4. Bệnh thường xảy ra quanh năm nhưng thường xảy ra mùa mưa tăng lên, bệnh tập trung nhiều ở trẻ em, song cũng có ở người lớn”.

TP.HCM ghi nhân có 7 ca tử vong vì bệnh sốt xuất huyết tính từ đầu năm đến nay. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM  (HCDC) ghi nhận 5 tháng đầu năm, TP.HCM có 9.400 ca trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng cao với cùng kỳ năm 2021.

Chuyên gia dự báo mùa mưa chỉ bắt đầu, sắp tới ca bệnh sẽ tăng theo thời gian, do người mắc là nguồn lây, trình trạng muỗi, loăng quăng chưa kiểm soát trong cộng đồng. Vì vậy, nguồn véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết từ người bệnh sang những người bình thường, từ đó tiếp tục lây lan.

Việc phòng ngừa dịch sốt xuất huyết cần có sự phối hợp của người dân và ban ngành, làm sao mỗi nhà mỗi tuần dành ra 15 phút để diệt muỗi lăng quăng để ngăn chặn dịch lây lan trong cồng đồng.

Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 (ngày 30/4), thị trường ghi nhận 27 mặt hàng giảm giá trong tổng số 31 mặt hàng. Áp lực bán hoàn toàn áp đảo đã khéo chỉ số MXV-Index giảm sâu 1,34% xuống 2,279,13 điểm.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

// //