Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sát hạch cấp giấy phép lái xe: Nếu giao cho tư nhân càng hỗn loạn?

Phóng viên - 19/05/2020 | 15:58 (GTM + 7)

Có nhiều ý kiến cho rằng nên giao việc sát hạch cấp giấy phép lái xe cho các trung tâm đào tạo để ràng buộc các đơn vị này phải chịu trách nhiệm về đào tạo, chứ không chỉ là như hiện nay đào tạo xong là hết trách nhiệm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa - Dân Trí
Ảnh minh họa - Dân Trí

Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam về giải pháp nâng cao hiệu quả công tác sát hạch, khả năng giao cho các trung tâm đào tạo thực hiện việc sát hạch, để các trung tâm này phải chịu trách nhiệm về chất lượng đào tạo.

PV: Thời gian qua, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác sát hạch, cấp GPLX. Tuy nhiên, trong nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra của Bộ GTVT cũng chỉ rõ trong công tác sát hạch cấp GPLX hiện nay còn nhiều lỗ hổng, nhiều khiếm khuyết. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Tôi cho là về công tác sát hạch thì trong những năm vừa qua là đã được hoàn thiện về thể chế. Đã thực hiện việc hiện đại hóa, áp dụng áp dụng các công nghệ quản lý công khai, minh bạch để tạo điều kiện giám sát cho người dân cũng như các lực lượng. Tất cả những điều đó đã hoàn thiện rất nhiều so với trước kia.

Tuy nhiên, đây là một lĩnh vực mang tính xã hội hóa rất cao và các yếu tố, các mối quan hệ xã hội tác động, thành ra cũng không tránh khỏi những tồn tại khiếm khuyết. Có thể nói là có những vi phạm trong công tác quản lý của các cơ sở đào tạo hoặc là trong công tác sát hạch; vì nó mang tính xã hội hóa rất cao, đối tượng người ta tham gia vào quá trình này rất rộng.

Ngay cả những những công tác quản lý trên các lĩnh vực mà chúng ta thường thấy khi mà thanh tra kiểm tra  cũng không bao giờ  tránh khỏi những cái mặt tồn tại, khiếm khuyết.

PV: Có nhiều ý kiến cho rằng nên giao việc sát hạch cấp giấy phép lái xe cho các trung tâm đào tạo để ràng buộc các đơn vị này phải chịu trách nhiệm về đào tạo, chứ không chỉ là như hiện nay đào tạo xong là hết trách nhiệm. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào nếu? 

Ông Nguyễn Văn Quyền: Nếu như thực hiện theo phương án đó thì sẽ càng hỗn loạn. Bởi vì khi giao cho các cơ sở đào tạo sát hạch, sẽ dẫn tới xu hướng cạnh tranh. Muốn cạnh tranh một trong những giải pháp tốt nhất để làm sao hạ chi phí đào tạo rồi dễ dãi dễ được cấp bằng, dễ được sát hạch  và trúng tuyển.

Và như thế là cạnh tranh bằng biện pháp là "bán hàng" rẻ và "bán hàng" kém chất lượng ra ngoài thị trường; chất lượng sẽ không bao giờ đảm bảo được.

Do đó cần phải qua khâu tổ chức sát hạch một cách rất chặt chẽ, chịu sự giám sát của người dân của các cơ quan báo chí cũng như giám sát thông qua  công nghệ cao. Rồi lực lượng thanh tra của các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện giám sát thường xuyên, giám sát đột xuất, bằng nhiều biện pháp mới có thể nâng cao chất lượng được.

PV: Kinh nghiệm thế giới thì họ quản lý việc sát hạch cấp giấy phép lái xe như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Kinh nghiệm thế giới thì họ cũng đều xã hội hóa công tác đào tạo, nếu là các cơ sở tư nhân hoặc là của Nhà nước, nhưng mà các nước đa số là tư nhân. Ở Việt Nam bây giờ cũng thế đa số các cơ sở của tư nhân, người ta đầu tư. Còn  khâu sát hạch thì phải là Hội đồng sát hạch của Nhà nước, của cơ quan quản lý nhà nước người ta tổ chức sát hạch cấp giấy phép.

PV: Xin cảm ơn ông!

----

Quý thính giả có thể lắng nghe trao đổi giữa phóng viên VOVGT với các vị khách mời: TS Lê Hồng Sơn, nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp và Luật sư Đặng Văn Hường, trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp, Hà Nội, trong chương trình Diễn đàn 91, với chủ đề: Sát hạch, cấp GPLX nên giao cho ngành nào quản lý? 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //