Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Rút ngắn thời gian thanh toán giao dịch chứng khoán xuống còn T+2

Như Ngọc - Anh Thư - 22/08/2022 | 8:31 (GTM + 7)

Từ ngày 29/8, nhà đầu tư sẽ giao dịch chứng khoán ngay từ chiều ngày T+2 thay vì đợi đến ngày T+3 như hiện nay, theo quy chế vừa được Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam ban hành.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế:

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

# Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa yêu cầu ngành Bộ Công Thương cần phối hợp với các cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài, để chủ động hơn trong công tác nghiên cứu thị trường xuất khẩu. 

# Còn theo Bộ TN&MT, đến năm 2025, VN sẽ có cơ sở dữ liệu đất đai, trong đó có bản đồ địa chính, gắn với giá đất thu thập hàng ngày. 

# Tổng cục Hải quan cho biết, đến nửa đầu tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 464 tỷ USD, cả nước xuất siêu gần 1,4 tỷ USD. 

# Tuy nhiên, với ngành dệt may, các DN XK đang phải chịu chi phí tăng tới 20-25% do giá nguyên-nhiên-phụ liệu từ đầu năm đã tăng rất nhanh. 

# NHNN chi nhánh TPHCM vừa có văn bản gửi các NH thương mại trên địa bàn về việc tăng cường cho vay hỗ trợ lãi suất 2% đối với DN. 

# Và vác số liệu cho thấy, có 69% DN khu vực châu Á Thái Bình Dương đang đẩy nhanh chuyển đổi số. Tuy nhiên, con số này ở VN chỉ là 47%. 

# Nửa đầu tháng 8, xe ô tô nguyên chiếc NK về VN tăng vọt, với gần 10.000 chiếc, nhưng cộng dồn từ đầu năm vẫn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. 

# Và do giá xăng nhập vào không biến động nhiều nên giá bán lẻ xăng-dầu trong nước tại kỳ điều hành hôm nay dự báo chỉ giảm nhẹ hoặc giữ nguyên. 

 

# Sắc đỏ bao trùm thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua, khi 28 trên 31 mặt hàng đang giao dịch tại MXV ghi nhận các mức giảm mạnh. Chỉ số hàng hóa MXV-Index giảm 1,3% xuống còn 2.631 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở vẫn được duy trì ổn định ở mức trung bình 4.000 tỷ đồng mỗi phiên.

Đáng chú ý trong tuần vừa qua là sự biến động rất mạnh của nhóm Kim loại. Các mặt hàng kim loại quý như Bạc và Bạch kim giảm mạnh từ 7,5% đến 8% sau khi đồng Dollar Mỹ tăng lên mức cao nhất trong vòng 20 năm qua, cùng với những lo ngại về nguy cơ lạm phát có thể kéo dài hơn so với dự báo.

Triển vọng tiêu cực về kinh tế, cùng với thông tin khoảng 20 nhà máy thép tại Trung Quốc đang phải đóng cửa cho các chính sách của chính phủ, cũng khiến giá Quặng sắt trên Sở Singapore giảm tới 8,6% xuống chỉ còn 100 USD/tấn, mức thấp nhất trong vòng 1 tháng qua.

Cung cấp thêm các phân tích về thị trường hàng hóa, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết: “Về cơ bản, giá của kim loại sẽ rất yếu trong thời gian tới, trước các thông tin vĩ mô tiêu cực đối với thị trường. Trong tuần này, các số liệu vĩ mô của Mỹ như GDP quý II hay mức chi tiêu cá nhân sẽ mang đến bức tranh kinh tế một cách rõ nét hơn. Các số liệu này, cùng với các thông tin xoay quanh tiến trình tăng lãi suất của FED sẽ có tác động lớn tới các thị trường như năng lượng và kim loại, và các nhà đầu tư sẽ cần theo dõi rất sát các thông tin này để mở vị thế giao dịch một cách hiệu quả”.

 

Một cơ sở khai thác dầu của Nga trên biển Baltic. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN

Một cơ sở khai thác dầu của Nga trên biển Baltic. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN

# Tháng 7 vừa qua là tháng thứ 3 liên tiếp Nga duy trì vị trí là nhà cung cấp dầu thô hàng đầu cho Trung Quốc. 

# Trong khi đó, Bloomberg dự báo, Đức sẽ chỉ có thể ‘cầm cự’ được chưa tới 3 tháng nếu Nga cắt hoàn toàn nguồn cung khí đốt. 

# Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2023 của 4 nền kinh tế hàng đầu Khu vực đồng tiền chung châu Âu gồm Đức, Pháp, Italia và Tây Ban Nha.

Đáng chú ý, Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đang nằm trong tâm bão khi liên tiếp các cú sốc từ khủng hoảng năng lượng, và đổ vỡ trong thương mại toàn cầu. Do đó, nước này sẽ áp thuế khí đốt đối với các hộ gia đình ngay từ tháng 10 tới và kéo dài đến tháng 4/2024.

Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cho biết: "Mức thuế này là cách công bằng nhất để chia sẻ các chi phí bổ sung mà những người sử dụng khí đốt đang phải đối mặt. Việc áp mức thuế mới không phải là một giải pháp tốt, nhưng cần thiết để tránh cho thị trường năng lượng của Đức sụp đổ và kéo theo đó là sự sụp đổ của phần lớn thị trường châu Âu".

Gần 6 tháng sau khi xung đột tại Ucraina nổ ra, châu Âu đang cảm nhận ngày rõ tác động kinh tế của cuộc chiến, với nguy cơ suy thoái dường như khó tránh khỏi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thông tin thị trường chứng khoán:

 

# Với TTCK Mỹ, tuần qua 3 chỉ số chính đã mất lần lượt 0,16%, 1,21% và 2,62% điểm số. Thị trường giằng co bởi NĐT kỳ vọng lạm phát có thể đã đạt đỉnh và FED sẽ tăng lãi suất chậm lại.

Trọng tâm của thị trường đang dồn về Hội nghị kinh tế thường niênJackson Hole được tổ chức từ ngày 25-27/8 tuần này. Từ hội nghị này, NĐT sẽ có thêm manh mối phán đoán về quan điểm chính sách tiền của FED trong thời gian tới.

# Còn ở trong nước, từ ngày 29/8, nhà đầu tư sẽ giao dịch chứng khoán ngay từ chiều ngày T+2 thay vì đợi đến ngày T+3 như hiện nay, theo quy chế vừa được Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam ban hành.

Đánh giá về nhũng tác động, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Công ty cổ phần chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết: "Thay đổi này mang lại lợi ích tốt hơn cho nhà đầu tư và thị trường. Việc thay đổi sẽ làm tăng thanh khoản của thị trường và làm tăng vòng quay vốn. Bên cạnh đó, việc này sẽ là điểm cộng trong việc xem xét nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.  Đồng thời, đây cũng là một trong những thông tin tốt hỗ trợ tâm lý đối với các nhà đầu tư trong bối cảnh rỗng thông tin như hiện nay".

Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) đánh giá thay đổi mới này mang lại lợi ích tốt hơn cho nhà đầu tư và thị trường.

# Theo SSI Reseach, nhìn chung, chỉ số VNIndex đang trong trạng thái điều chỉnh tích lũy đan xen. Chúng tôi hiện vẫn duy trì quan điểm chỉ số sẽ tạo đà và hướng về vùng kháng cự 1.285–1.300 điểm trong thời gian tới.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //