Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Reshare - Lối mở cho thời trang tuần hoàn

Huy Hoàng - 01/01/2023 | 8:28 (GTM + 7)

Theo thống kê của nhiều tổ chức về môi trường trên thế giới, quần áo cũ xếp thứ 2 trong các loại chất thải được thải ra môi trường chỉ sau rác thải nhựa. Tại Việt Nam, đích đến cuối cùng của 80% quần áo cũ chính là các bãi chôn lấp.

Phân loại, xử lý và tái chế quần áo cũ sao cho hiệu quả đã và đang là thách thức. Phóng viên VOVGT đã có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Trung Nghĩa – người sáng lập Reshare về vấn đề này:

PV:  Xin chào Nghĩa! nhiều người cũng rất là tò mò, muốn biết là sự ra đời của Reshare như thế nào và nó khác gì với các cái tổ chức tái chế khác?

Nguyễn Trung Nghĩa: Câu chuyện của Reshare cũng xuất phát từ chính cái nhu cầu của gia đình, có nghĩa là mình đang có khá là nhiều quần áo cũ tại nhà nhưng lại không biết xử lý nó như thế nào.

Mình gửi đi các tổ chức thiện nguyện khác thì họ lại không còn nhận nữa, nếu mà cho ra bãi rác thì lại áy náy quá nên mình mới nghĩ là nên tìm cách nào để cho nó có khả năng gửi đến những người thực sự cần.

Trong vòng hơn một năm qua thì Reshare đã xử lý được hơn 70 tấn quần áo và tuần hoàn hơn 120.000 cái sản phẩm.

PV: Kinh tế tuần hoàn là một trong những cái khái niệm mà Chính phủ Việt Nam, các bộ, ngành và các tổ chức môi trường thế giới đã nhắc rất nhiều trong thời gian vừa qua thì trở ngược lại với cái mô hình của Reshare chúng ta ứng dụng như thế nào và thực thi ra là sao?

Nguyễn Trung Nghĩa:  Reshare ứng dụng kinh tế tuần hoàn bằng cách là mình sẽ ưu tiên cái việc tái sử dụng lại trước, sau đó là Reshare Sẽ bắt đầu những cái công đoạn mà tái chế. Có nghĩa là mình sẽ xả nó ra lại từ vải thành bông bông kéo ra sợi và phải có khả năng dệt lại thành quần áo mới và cái giai đoạn đầu tiên là xe ưu tiên của việc tái sử dụng giúp cho mình giảm cái lượng sản xuất mới.

Mọi người cũng biết là khi mà sản xuất ra một bộ áo mới thì nó còn tốn rất là nhiều về nguồn nước và nguyên liệu hóa thạch.

Dự án REshare với mục đích tái tạo vòng đời mới cho quần áo, giảm thiểu rác thải thời trang ra môi trường và giúp nhiều người mặc đẹp mà không tốn nhiều chi phí. Ảnh: Thu Thủy - Hồng Nhung/VOV

Dự án REshare với mục đích tái tạo vòng đời mới cho quần áo, giảm thiểu rác thải thời trang ra môi trường và giúp nhiều người mặc đẹp mà không tốn nhiều chi phí. Ảnh: Thu Thủy - Hồng Nhung/VOV

 

PV: Câu chuyện của nhiều người đang muốn đặt ra ở đây là cái quần áo cũ đó, sau khi mà mình để qua một bên hoặc là mình cho người khác thì cái vòng đời nó sẽ đi như thế nào và rồi những cái quần áo cũ mà thật sự không còn khả năng sử dụng nữa thì Reshare hiện nay đang liên kết như thế nào để xử lý nó một cách triệt để?

Nguyễn Trung Nghĩa: Theo thống kê mới nhất vào năm 2021 của tổ chức Redup của Mỹ là quần áo cũ đang là rác thải đứng thứ hai sau rác thải nhựa. Còn tại thị trường Việt Nam là 80 % quần áo cũ nó được chôn lấp. Câu chuyện của Reshare cũng muốn là giảm cái phần rác thải ra môi trường bằng cách là xử lý không phát thải.

Có nghĩa là mọi quần áo của mọi người gửi về cho Reshare được xử lý không phát thải ra ngoài môi trường. Đối với những quần áo mà không tái sử dụng được nữa, thứ nhất là nó sẽ được phân loại theo chất liệu để có khả năng tái chế, hiện tại là cái thành phần của quần áo của mình đang bị hỗn tạp rất là nhiều, và hiện nay chỉ có một cách duy nhất là xử lý nhiệt.

Reshare đang hợp tác với Inseeco - họ có một cái nhà máy và có công nghệ đồng xử lý bằng cách dùng quần áo mà không còn tái sử dụng được nữa, họ đốt lấy nhiệt để luyện xi măng thay vì họ mua than đá. Và phần xỉ của việc đốt quần áo cũ họ tiếp tục trộn vào trong xi măng để mà tạo ra thành phẩm cuối cùng là xi măng. Họ gọi công nghệ đó là công nghệ đồng xử lý.

PV: Bạn có thể chia sẻ thêm về yếu tố công nghệ và con đường đi của công nghệ trong mô hình hoạt động của Reshare?

Nguyễn Trung Nghĩa: Việc ứng dụng công nghệ là cái ưu tiên hàng đầu. Để mà mình có khả năng hoạt động mô hình mà nó tiết kiệm chi phí thì mình phải ứng dụng công nghệ triệt để. Nếu không có công nghệ thì không thể giúp vận hành tiết kiệm, nên ngay từ cái bước ban đầu là cái bước đi thu gom mọi người có thể vào website là mọi người đặt được cái lịch rồi sau đó là đội vận chuyển sẽ tới tận nhà để họ thu gom giùm mình.

Thứ hai là công nghệ vận hành, cái đặc thù của cái quần áo là mỗi cái nó chỉ có một cái duy nhất, nó khác những cái mà họ chỉ có một mẫu mà họ sản xuất là triệu cái do đó mình phải tối ưu để thống nhất được cái không gian để lưu trữ. Hai nữa là mình phải tìm cách để số hóa được cái đó nhanh nhất.

Hiện tại Reshare đã ứng dụng được trí tuệ nhân tạo để xử lý cái phần số hóa tự động thì nó sẽ giúp mình tối ưu được cái cái nguồn lực, chi phí.

PV: Câu chuyện quần áo cũ là một câu chuyện chắc chắn chúng ta sẽ còn phải đối mặt trong một thời gian dài tới. Vậy thì người dân nên có tư duy như thế nào trước những bộ quần áo cũ do chính mình sử dụng và thải ra môi trường?

Nguyễn Trung Nghĩa: Thực sự là mình cũng nói là nhu cầu mặc đẹp, là nhu cầu của tất cả của mọi người nên điều quan trọng là mình cần mua sắm có trách nhiệm và có ý thức hơn.

Có nghĩa là mình sẽ lựa chọn những cái sản phẩm mà có khả năng mặc được nhiều lần thay vì mình chỉ mặc một lần hoặc là mình mua về rồi bỏ đi. Mỗi người cần ưu tiên những cái quần áo có chất lượng để rồi sau đó là có thể sử dụng được nhiều lần.

Thứ hai là mình nâng cao cái trách nhiệm, cố gắng mình sẽ tìm những cái đơn vị họ có trách nhiệm hơn trong việc xử lý để nó giảm cái phần rác thải ra môi trường.

PV: Cảm ơn Nghĩa với cuộc trò chuyện thú vị ngày hôm nay và chúc cho Nghĩa cũng như Reshare sẽ càng phát triển hơn trong thời gian tới!

Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.

// //