Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Rác thải 'bủa vây' hệ thống thoát nước

Phóng viên - 01/08/2020 | 7:19 (GTM + 7)

Mưa lớn, tiêu thoát nước chậm gây ngập úng cục bộ - là thực trạng tại Hà Nội mỗi khi mùa mưa đến. Trong đó, một vấn đề nhức nhối từ lâu vẫn chưa được khắc phục, đó là: vật liệu xây dựng, rác thải, bục bệ “bủa vây” hệ thống thoát nước.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Rác thải, bục bệ “bủa vây” hệ thống thoát nước
Rác thải “bủa vây” hệ thống thoát nước (Ảnh minh họa)

Khảo sát tại đường Minh Khai (Hà Nội) ngày 30/7, phóng viên VOV Giao thông ghi nhận đoạn từ cầu Mai Động đến nút giao Bạch Mai đang trong quá trình giải phóng mặt bằng. Một bên đường ngổn ngang gạch ngói, vật liệu xây dựng phủ kín rãnh thoát nước, miệng cống bằng bê tông vỡ và sụt xuống ở nhiều vị trí.

Ông Nguyễn Đức Thắng ở phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) cho rằng, nếu có mưa lớn, chắc chắn việc đi lại của người dân sẽ bị ảnh hưởng:  “Tất nhiên là ảnh hưởng rồi, vì nước không chảy xuống được thì sẽ dâng lên đường. Thực ra cái này rất khó vì công trường đang xây dựng thì không thể nào thu dọn ngay lập tức được. Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, nhắc nhở thì mới được.”

Tình trạng tương tự xuất hiện tại những nơi tập trung nhiều chung cư, nhà cao tầng. Tại đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, dù các chủ đầu tư đã thu dọn vật liệu sau khi thi công, nhưng gạch, vữa vẫn còn sót lại.

Anh Trần Văn Việt - một tài xế taxi ở quận Bắc Từ Liêm bày tỏ: “Một số khu dân cư, đô thị mới tôi để ý là không những rác, đất đá là vứt ra miệng cống. Mỗi khi mưa xuống là dồn rác vào cống trước, rồi gây ngập úng, rồi gây khó khăn cho người tham gia giao thông, mất an toàn.”

Còn tại các quận trung tâm, tình trạng phổ biến là rác thải sinh hoạt, bục bệ bê tông hay cầu sắt cho xe lên/xuống vỉa hè cản trở đường thoát nước. Trên đường Láng, dòng nước thải đen kịt chảy sát vỉa hè cuốn theo rác thải, túi nilon.

Tại khu phố cổ Hàng Chiếu, Hàng Gà,… bún bánh từ các hàng ăn mắc lại trên miệng cống. Hay tình trạng thùng rác để sát cống thoát nước, rác thải vương vãi xung quanh phổ biến trên nhiều tuyến phố, đặc biệt ở khu đông dân cư, trường học, bệnh viện như: Phủ Doãn, Bạch Mai, Tạ Quang Bửu,…

Một số người dân chia sẻ:

“Cực kỳ bất hợp lý! Để cái thùng ở đấy, mọi người vứt rác nhưng có vứt vào thùng đâu".

"Rác thải mình xả ra nhiều quá! Nói chung do ý thức người dân còn kém, nên tình trạng ngập úng không thể tránh khỏi".

"Người dân xây bục bệ kín, bịt lỗ và không có đường ống thoát ở dưới thì là bất hợp lý".

Thừa nhận thực tế này, ông Bùi Ngọc Uyên (Phó Trưởng Phòng Đối ngoại - Truyền thông, Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội) cho rằng, tình trạng vừa nêu đã làm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thu - thoát nước, ngay cả khi không có mưa, gây mất vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

“Chúng tôi cũng ra quân cùng với chính quyền cấp phường phá dỡ, thu dọn các bục bệ, tấm chắn, đảm bảo khả năng thoát nước. Đồng thời, chúng tôi cũng đề nghị chính quyền các cấp ngoài việc vận động thì cũng tăng cường kiểm tra, xử phạt trường hợp cố tình vi phạm", ông Bùi Ngọc Uyên cho biết.

“Bài toán” chống ngập ở Hà Nội đã được phân tích, “mổ xẻ” dưới nhiều góc độ, nhưng bên cạnh giải pháp ở tầm vĩ mô thì người dân vẫn mong chờ sự quyết liệt của chính quyền các cấp để xử lý dứt điểm vi phạm trật tự đô thị và vệ sinh môi trường tồn tại bấy lâu nay.

---

Mời các bạn cùng nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 31/7 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Sau nhiều lần xin ý kiến và điều chỉnh, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 09 chương, 89 điều dự kiến trình quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 diễn ra trong hai tháng 5 và 6/2024.

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Đây là mục tiêu mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hướng đến sau khi hoàn thành Gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

Giá hàng hoá tăng trở lại, đầu tư hàng hóa tăng trưởng mạnh

Giá hàng hoá tăng trở lại, đầu tư hàng hóa tăng trưởng mạnh

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới giao dịch sôi động trong tuần vừa qua (13/5 – 19/5). Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng mạnh 1,85% lên 2.344 điểm. Trong số 31 mặt hàng đang giao dịch tại MXV, chỉ có 9 mặt hàng giảm giá, trong khi có đến 22 mặt hàng tăng giá.

// //