Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

"Rác lậu" từ Long An về TP.HCM: Báo cáo vụ việc lên Thường trực Hội đồng nhân dân TP.HCM

PV - 20/05/2022 | 21:16 (GTM + 7)

Sau loạt phóng sự điều tra “Ai bảo kê đường dây rác “lậu”", Kênh VOV Giao thông đã cung cấp hồ sơ đến các cơ quan chức năng và chất vấn thêm trách nhiệm của các cơ quan quản lý.

Mỗi ngày có gần chục lượt xe rác từ Long An sang TP.HCM 'đổ trộm' rác

Mỗi ngày có gần chục lượt xe rác từ Long An sang TP.HCM "đổ trộm" rác

>>> Ai bảo kê đường dây rác “lậu” vào TP.HCM? (Kỳ 1): Cả trăm tấn mỗi ngày...
>>> Ai bảo kê đường dây rác “lậu” vào TP.HCM? (Kỳ 2): Đêm đêm nhập “lậu” bán tận nguồn
>>> Ai bảo kê đường dây rác “lậu” vào TP.HCM? (Kỳ 3): Ngành chức năng nói gì?

Cụ thể, Kênh VOV Giao Thông đã gửi 3 công văn số 62, 63, 64/CV-VOVGT đến các đơn vị: Sở Tài Nguyên và Môi Trường TP.HCM; Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng Nhân dân TP.HCM và Khu Liên Hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước.

Trả lời công văn số 63/CV-VOVGT của Kênh VOV Giao thông, ông Lê Trương Hải Hiếu, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân TP cho biết, Ban đã tiếp nhận nội dung kiến nghị của kênh sau loạt phóng sự điều tra về rác “lậu” với nội dung kiến nghị: “Việc hàng trăm tấn rác từ Long An qua TP.HCM đổ trộm sẽ khiến cho ngân sách thành phố đội thêm, đặt ra nghi vấn có hay không đường dây bảo kê cho trình trạng này vận hành trong thời gian dài và có dấu hiệu bòn rút ngân sách Nhà nước. Sâu xa hơn là tiền của người dân đang chi trả cho việc xử lý rác hàng năm”.

Ngang nhiên nhập lậu rác (Kỳ 1): TP.HCM phải “gánh” chi phí xử lý?

 Ông Hiếu cho biết thêm, các nội dung do VOV Giao thông điều tra phản ánh đã được báo cáo gửi đến Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố để chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh và xem xét giải quyết.

Riêng cá nhân ông Hiếu là Đại biểu HĐND thành phố cam kết sẽ quan tâm theo dõi việc giải quyết các nội dung báo cáo.

Ngang nhiên nhập lậu rác (Kỳ 2): Những chuyến xe rác bất thường giữa đêm

Trong khi đó, VOV Giao thông đã 2 lần gửi công văn đến Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM; Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước nhằm chất vấn cũng như đề nghị phối hợp trả lời thắc mắc bạn đọc, thính giả.

Song, về phía Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ phúc đáp bằng văn bản trao đổi thông tin, mà chưa trực diện vào vấn đề mà Kênh VOV Giao thông đề nghị làm rõ; còn Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước im lặng, không phản hồi với báo chí.

Ngang nhiên nhập lậu rác (Kỳ 3): Cam kết xử lý và có báo cáo trong tuần tới

Ở diễn biến khác, UBND huyện Củ Chi đã có văn bản Khẩn số 3880/UBND-TNMT về Quản lý hoạt động thu gom, vận chuyển, tiếp nhận chất thải rắn trên địa bàn huyện.

Văn bản yêu cầu Phòng Tài nguyên và Mội trường huyện phối hợp với công an huyện Củ Chi xây dựng kế hoạch chuyên đề thường xuyên kiểm tra hành chính đối với các phương tiện vận chuyển rác từ các tỉnh lân cận qua địa bàn huyện Củ Chi. Đặc biệt, các phương tiện  ra vào đổ rác tại Trạm trung chuyển Tân An Hội.

Đồng thời giao trách nhiệm giám sát việc thu gom rác cho Cty  TNHH MTV dịch vụ Công ích huyện Củ Chi. Nếu để tình trạng xe rác từ các tỉnh lân cận qua địa bàn đổ trộm như VOV Giao thông phản ánh thì đơn vị chịu trách nhiệm trước Thường trực UBND Củ Chi.

Qua chứng cứ của VOV Giao thông cung cấp, UBND huyện Củ Chi đã giao Chủ tịch UBND xã Tân Thạnh Tây và xã Phạm Văn Cội mời làm việc và đề xuất xử lý vi phạm đối với chủ phương tiện vận chuyển rác mang BKS: 62C-162.89 và 62C -129.45.

VOV Giao thông sẽ tiếp tục thông tin đến thính giả, bạn đọc khi có phản hồi thêm từ cơ quan chức năng.

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Sau khi phải xếp hàng để làm căn cước công dân gắn chíp, người dân tiếp tục phải mang các loại giấy tờ cá nhân để được cấp mã định danh điện tử, rồi đem căn cước đi thông báo cho các nơi giao dịch để cập nhật dữ liệu mới.

Làm căn cước công dân gắn chip: Rồng rắn xếp hàng, đợi chờ mòn mỏi

Làm căn cước công dân gắn chip: Rồng rắn xếp hàng, đợi chờ mòn mỏi

Xếp hàng rồng rắn từ tờ mờ sáng, đi lại nhiều lần nhiều nơi mà vẫn chưa thể làm được căn cước công dân, hay đợi chờ hàng tháng thậm chí cả năm mà chưa được nhận căn cước, đó là tình cảnh của nhiều người dân tại TP.HCM thời gian qua.

Thiếu thuốc, vật tư y tế: Trung tâm mua sắm tập trung và quy định đấu thầu riêng có giải quyết được?

Thiếu thuốc, vật tư y tế: Trung tâm mua sắm tập trung và quy định đấu thầu riêng có giải quyết được?

Ngành Y tế Việt Nam đối mặt với tình trạng “thiếu” thuốc, vật tư tiêu hao, sinh phẩm khám chữa bệnh trầm trọng. Người bệnh như đang ngồi trên đống “lửa” khi liên tục bỏ tiền túi mua thuốc thay vì như trước đây được bảo hiểm thanh toán.

Xe giường nằm chở hơn 40 khách bị lật, 17 người bị thương

Xe giường nằm chở hơn 40 khách bị lật, 17 người bị thương

Chiếc xe khách chở hơn 40 người đang chạy trên QL1 lúc trời mưa đã lao thẳng xuống ruộng lúa và bị lật khiến nhiều người bị thương.

Sớm hình thành trục ngang, kết nối các trục dọc cao tốc vùng ĐBSCL

Sớm hình thành trục ngang, kết nối các trục dọc cao tốc vùng ĐBSCL

Sau khi hoàn thành, đoạn cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh sẽ hình thành trục ngang và từng bước hình thành mạng lưới đường cao tốc vùng ĐBSCL, kết nối các trục dọc cao tốc, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang từ cửa khẩu Dinh Bà về cảng Định An.

Giải pháp nào giải quyết căn cơ vấn đề rác của Hà Nội?

Giải pháp nào giải quyết căn cơ vấn đề rác của Hà Nội?

Sau mỗi lần rác thải bị ùn ứ tại khu vực nội thành, chính quyền lại phải chỉ đạo các Sở, ngành phối hợp với các quận huyện giải quyết dứt điểm tình trạng này, song tình trạng ùn ứ rác vẫn thường xuyên xảy ra. Vậy, cần có giải pháp gì để đẩy nhanh tiến độ các nhà máy xử lý rác thải này?