"Rác lậu" từ Long An về TP.HCM: Báo cáo vụ việc lên Thường trực Hội đồng nhân dân TP.HCM
PV - 20/05/2022 | 21:16 (GTM + 7)
Sau loạt phóng sự điều tra “Ai bảo kê đường dây rác “lậu”", Kênh VOV Giao thông đã cung cấp hồ sơ đến các cơ quan chức năng và chất vấn thêm trách nhiệm của các cơ quan quản lý.
Mỗi ngày có gần chục lượt xe rác từ Long An sang TP.HCM "đổ trộm" rác
Cụ thể, Kênh VOV Giao Thông đã gửi 3 công văn số 62, 63, 64/CV-VOVGT đến các đơn vị: Sở Tài Nguyên và Môi Trường TP.HCM; Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng Nhân dân TP.HCM và Khu Liên Hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước.
Trả lời công văn số 63/CV-VOVGT của Kênh VOV Giao thông, ông Lê Trương Hải Hiếu, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân TP cho biết, Ban đã tiếp nhận nội dung kiến nghị của kênh sau loạt phóng sự điều tra về rác “lậu” với nội dung kiến nghị: “Việc hàng trăm tấn rác từ Long An qua TP.HCM đổ trộm sẽ khiến cho ngân sách thành phố đội thêm, đặt ra nghi vấn có hay không đường dây bảo kê cho trình trạng này vận hành trong thời gian dài và có dấu hiệu bòn rút ngân sách Nhà nước. Sâu xa hơn là tiền của người dân đang chi trả cho việc xử lý rác hàng năm”.
Ngang nhiên nhập lậu rác (Kỳ 1): TP.HCM phải “gánh” chi phí xử lý?
Ông Hiếu cho biết thêm, các nội dung do VOV Giao thông điều tra phản ánh đã được báo cáo gửi đến Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố để chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh và xem xét giải quyết.
Riêng cá nhân ông Hiếu là Đại biểu HĐND thành phố cam kết sẽ quan tâm theo dõi việc giải quyết các nội dung báo cáo.
Ngang nhiên nhập lậu rác (Kỳ 2): Những chuyến xe rác bất thường giữa đêm
Trong khi đó, VOV Giao thông đã 2 lần gửi công văn đến Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM; Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước nhằm chất vấn cũng như đề nghị phối hợp trả lời thắc mắc bạn đọc, thính giả.
Song, về phía Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ phúc đáp bằng văn bản trao đổi thông tin, mà chưa trực diện vào vấn đề mà Kênh VOV Giao thông đề nghị làm rõ; còn Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước im lặng, không phản hồi với báo chí.
Ngang nhiên nhập lậu rác (Kỳ 3): Cam kết xử lý và có báo cáo trong tuần tới
Ở diễn biến khác, UBND huyện Củ Chi đã có văn bản Khẩn số 3880/UBND-TNMT về Quản lý hoạt động thu gom, vận chuyển, tiếp nhận chất thải rắn trên địa bàn huyện.
Văn bản yêu cầu Phòng Tài nguyên và Mội trường huyện phối hợp với công an huyện Củ Chi xây dựng kế hoạch chuyên đề thường xuyên kiểm tra hành chính đối với các phương tiện vận chuyển rác từ các tỉnh lân cận qua địa bàn huyện Củ Chi. Đặc biệt, các phương tiện ra vào đổ rác tại Trạm trung chuyển Tân An Hội.
Đồng thời giao trách nhiệm giám sát việc thu gom rác cho Cty TNHH MTV dịch vụ Công ích huyện Củ Chi. Nếu để tình trạng xe rác từ các tỉnh lân cận qua địa bàn đổ trộm như VOV Giao thông phản ánh thì đơn vị chịu trách nhiệm trước Thường trực UBND Củ Chi.
Qua chứng cứ của VOV Giao thông cung cấp, UBND huyện Củ Chi đã giao Chủ tịch UBND xã Tân Thạnh Tây và xã Phạm Văn Cội mời làm việc và đề xuất xử lý vi phạm đối với chủ phương tiện vận chuyển rác mang BKS: 62C-162.89 và 62C -129.45.
VOV Giao thông sẽ tiếp tục thông tin đến thính giả, bạn đọc khi có phản hồi thêm từ cơ quan chức năng.
Như VOV Giao thông quốc gia đã từng đề cập về thực trạng kinh doanh xe điện trẻ em ở không gian đi bộ Hồ Gươm không chỉ gây nhếch nhác, ảnh hưởng tới bộ mặt của Thủ đô mà còn khiến người dân và du khách lo lắng.
Trong kháng chiến chống Mỹ, đường Hồ Chí Minh trên biển là hiện thân của lòng quả cảm, ý chí sắt đá; một huyền thoại có thật, một kỳ tích của dân tộc Việt Nam anh hùng; góp phần to lớn làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975.
Gần tới ngày 30/4 dự báo rất đông du khách trong và ngoài nước sẽ đến TP.HCM tham quan du lịch, tham dự những sự kiện lớn nhân 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Thời điểm này trùng với đợt nắng nóng gay gắt của Nam bộ, thời tiết sẽ chuyển mùa kèm theo nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan.
Một nghiên cứu mới đây cho thấy 7/13 hệ thống tàu metro tại Ấn Độ đang gặp khó khăn khi thậm chí không đạt nổi 10% số lượng hành khách ước tính. Đây là một con số đáng báo động đối với những dự án tiêu tốn hàng chục tỷ rupee. Vậy điều gì đang cản trở người dân đô thị sử dụng metro?
Việc Mỹ tăng cường áp thuế đối ứng với nhiều nền kinh tế lớn đang khiến dòng vốn đầu tư toàn cầu dịch chuyển, kéo theo những tác động không nhỏ tới thị trường bất động sản Việt Nam. Từ khu công nghiệp đến nhà ở, thương mại – mỗi phân khúc có thể đứng trước sức ép phải điều chỉnh chiến lược.
Ngõ Văn Chương, nằm trong phường Văn Chương, thuộc quận Đống Đa, Hà Nội. Gọi là ngõ nhưng thực chất đây là một khu dân cư với hàng ngàn hộ dân sinh sống. Điều đặc biệt ở ngõ này là vẫn còn rất nhiều những ngôi nhà tập thể cũ 2 tầng. Với hệ thống ngõ ngách chằng chịt, dễ lạc lối với người lạ...