Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quy hoạch TP.Thủ Đức: Cần không gian sáng tạo, tránh rút kinh nghiệm

Phóng viên - 16/03/2022 | 14:57 (GTM + 7)

Tạo ra không gian sáng tạo đủ để giúp các ý tưởng trở thành hiện thực chính là nền tảng để cho mô hình thành phố trong thành phố đầu tiên ở Việt Nam phát triển.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Muốn xây dựng một đô thị sáng tạo tương tác cao, TP.Thủ Đức phải xây dựng trên 3 trụ cột đó là nhà nước, sự sáng tạo và sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp. Ảnh: Tuổi trẻ

Hiện Thủ Đức có 8 trọng điểm sáng tạo với hạ tầng thuận lợi và quy mô đất đai dồi dào để phát triển. Theo đó gồm Trung tâm tài chính Thủ Thiêm; Khu đô thị tương lai Trường Thọ; Khu thể thao Rạch Chiếc; Khu công nghệ cao Sài Gòn; Khu công nghệ và đa chức năng Linh Trung; Đại học Quốc gia; Đô thị sinh thái Tam Đa – Long Phước; Trung tâm Logistic Cát Lái.

Đây là những tiền đề quan trọng để Thủ Đức hướng tới đô thị có chất lượng sống tốt và môi trường làm việc hấp dẫn, phát triển hạ tầng đô thị thông minh, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu...

Đóng góp cho ý tưởng quy hoạch TP. Thủ Đức, các chuyên gia và ban, ngành cho rằng, thành phố cần dựa trên những lợi thế so sánh và những yếu tố sẵn có. Cần tập trung vào 4 nhóm vấn đề: kinh tế ứng dụng công nghệ cao; khu vực trọng điểm về sáng tạo của TP.HCM; liên kết với các địa phương lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu và có các giải pháp thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước.

Theo ông Lê Hoàng Châu (Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM), muốn xây dựng một đô thị sáng tạo tương tác cao, TP.Thủ Đức phải xây dựng trên 3 trụ cột đó là nhà nước, sự sáng tạo và sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ tham gia về mặt tài chin. Do đó thành phố cần huy động nguồn vốn của xã hội, vốn từ ngân sách chỉ nên làm vốn mồi. Ngoài ra, cần chú trọng huy động vốn để phát triển hạ tầng, đặc biệt là giao thông kết nối.

“TP.Thủ Đức được trung ương và thành phố đầu tư tuyến Metro số 1, mở rộng xa lộ Hà Nội rồi, bây giờ sẽ kết nối Metro số 1 lên Bình Dương, lên Biên Hòa, mở rộng quốc lộ 13, khép kín cáo đường vành đai 2, đường vành đai 3. Cho nên hạ tầng giao thông sẽ quyết định thành công và sự phát triển của thành phố Thủ Đức”.

 Thủ Đức cần gì để trở thành đô thị thông minh, trung tâm tài chính của Việt Nam? ảnh 2 Để thu hút nhà đầu tư, TP.Thủ Đức cần hoàn thiện hạ tầng giao thông giữa TP.Thủ Đức và các tỉnh lân cận.
Để thu hút nhà đầu tư, TP.Thủ Đức cần hoàn thiện hạ tầng giao thông giữa TP.Thủ Đức và các tỉnh lân cận. Ảnh: Tiền Phong

Cùng quan điểm, bà Phạm Thị Bích Huệ (Chủ tịch Công ty quản lý và khai thác cảng quốc tế Long An), quy hoạch thành phố Thủ Đức cần xem xét kết nối các tuyến giao thông với các tỉnh lân cận.

Bà Huệ đề xuất, TP Thủ Đức nên tận dụng những lợi thế rất lớn là kết nối đa phương tiện để quy hoạch, xây dựng trung tâm logistics cấp 1 quốc gia và mang tầm vóc quốc tế, sau đó là xây dựng thêm trung tâm logistics chuyên dùng.

“Với vị trí chiến lược của Thủ Đức nằm ở giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành thì hoàn toàn tin rằng đồ án quy hoạch sẽ được đặc biệt nghiên cứu, là một  trung tâm logistics cấp 1 quốc gia.

Đồng thời, với lợi thế kết nối đường không, đường bộ và đường thủy, tôi cũng mạnh dạn đề nghị là chúng ta quy hoạch thêm một trung tâm logistics chuyên dùng mà theo như quy hoạch phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ đã có. Và chúng ta cũng phải tận dụng ngay.”

Tại buổi tọa đàm lấy ý kiến đóng góp cho đề án quy hoạch chung thành phố Thủ Đức được tổ chức vào đầu tháng 3 vừa qua, nhiều doanh nghiệp cũng gợi ý, Thủ Đức cần phải tính toán lại vấn đề kinh tế ban đêm; phải kiên định theo hướng phát triển xanh; tận dụng thuận lợi về việc 3 mặt giáp sông để phát huy giá trị sông nước, kết nối giao thông, du lịch đường thuỷ và kết nối con người bằng các khu văn hoá hội tụ cộng đồng trên bến dưới thuyền. Bên cạnh đó, việc quy hoạch cần có sự sáng tạo.

Theo bà Phạm Thị Huệ Linh (đại diện Viện quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia), quy hoạch chung cần được thực hiện theo phương pháp cấu trúc chiến lược, chỉ áp đặt những gì cần thiết và phải mở ra không gian sáng tạo cho người dân, cho doanh nghiệp.

Bà Linh lấy dẫn chứng hiện trên thế giới có 3 nguyên lý để làm quy hoạch tốt gồm: đa dạng, linh hoạt, mật độ cao tuy nhiên chúng ta lại đang làm ngược lại.

"Công cụ quy hoạch ở đây là công cụ để gợi mở, để khuyến khích cái sự sáng tạo, cái sự đóng góp. Đấy là một quan điểm, một thái độ và mục tiêu rất là khác.

Ở trên thế giới có 3 nguyên lý để chúng ta làm quy hoạch tốt: đa dạng, linh hoạt, mật độ cao. Hãy soi lại những gì chúng ta đang làm, dường như chúng ta đang làm quy hoạch là đơn điệu, cứng nhắc và ca ngợi mật độ thấp".

Nói về nhiệm vụ quy hoạch chung TP Thủ Đức, ông Nguyễn Thanh Nhã (Giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM) khẳng định, vai trò của cộng đồng doanh nghiệp trong việc đóng góp ý tưởng và thực hiện quy hoạch là rất quan trọng. Ngoài ra, quy hoạch phải gắn với đời thường, gắn với thực tiễn, dễ hiểu hơn, bài bản, thành những sản phẩm đi vào thực tiễn và tránh điều chỉnh, rút kinh nghiệm.

“Chúng ta cũng đề nghị là đơn vị nghiên cứu, lập đồ án, rồi sau này là các đơn vị tư vấn tiếp thu một cách trung thực những ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp.

Coi đây là những tiêu chuẩn, những chuẩn mực, ngoài những quy định của nhà nước để cùng xem xét, thẩm định đồ án sao cho nó khả thi nhất. Và khi đã có những đồ án quy hoạch như thế thì sau này thực hiện thì đề nghị lại các quy vị đồng hành ngược lại với chúng tôi. Để sau này chúng ta làm việc cho nó nhanh, gọn, không điều chỉnh nữa."

Khi hình thành, thành phố Thủ Đức sẽ có vai trò lớn trong phát triển kinh tế TP HCM .Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Khi hình thành, thành phố Thủ Đức sẽ có vai trò lớn trong phát triển kinh tế TP HCM .Ảnh: Người lao động

Cần không gian sáng tạo, tránh rút kinh nghiệm

TP.Thủ Đức đã chính thức đi vào hoạt động, bộ máy quản lý hành chính nhà nước đã đi dần vào ổn định. Điều người dân mong muốn là hơn 1 năm qua, mô hình thành phố trong thành phố có gì khởi sắc từ vóc dáng đến thay đổi bên trong. Nhất là các dự án, kế hoạch đã từng đặt ra, được thực hiện ra sao, có thể hiện hết vai trò của mình theo mô hình mới hay không?

Đây là những đòi hỏi chính đáng, cần có những hành động thực tiễn kịp thời. Thực tế quan sát từ khi thành phố Thủ Đức ra đời đến nay, chúng tôi thấy có sự chuyển động nhưng chưa thật nhiều. Chủ yếu vẫn là sáp nhập, ổn định về nhân sự, tổ chức; giải quyết các vấn đề phát sinh hàng ngày, sự vụ. Có thể do dịch covid-19 kéo dài nên suốt thời gian qua, thành phố mới này phải tập trung cho công tác chống dịch nên nhiều công việc bị đình trệ.

Hiện nay, khi cả nước đã xác định sống an toàn, thích ứng với dịch covid, có kiểm soát để phát triển; Thủ Đức vì vậy cũng cần định hình rõ các bước đi cho mình, nhất là sự phát triển mang tính dài hơi. Mới đây, thành phố tổ chức hội thảo về quy hoạch có mời các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp, nhân dân cùng tham gia.

Đây là chỉ dấu cho thấy sự cầu thị của chính quyền thành phố trân trọng những ý kiến đóng góp của mỗi người vì sự đi lên của đô thị đặc biệt này. Điều cần nhất lúc này là Thủ Đức, cùng với các cấp, các ngành của TP. HCM trên cơ sở các mục tiêu đã đề ra, cần hẩn trương có đề án quy hoạch tổng thể cũng như chi tiết,sớm trình các cơ quan trung ương phê duyệt.

Quy hoạch thành phố cần có tầm nhìn dài hạn, chiến lược, làm cơ sở để TP. HCM  làm điểm cho các thành phố tiếp theo. Tránh làm rồi sửa, quy hoạch không liên thông kết nối các giai đoạn, vừa tốn kém công sức, lại phá vỡ tính ổn định, nhất là tạo ra bộ mặt đô thị không đồng bộ, chắp vá.

Thủ Đức với các thế mạnh về điều kiện tự nhiên, trên bến dưới thuyền; trung tâm về giáo dục, đào tạo, công nghệ và sắp tới là trung tài chính quốc tế ở Thủ Thiêm. Đây là những tiền đề hết sức thuận lợi để thành phố mới thể hiện khát vọng bứt phá, tăng tốc của mình trong những năm tới.

Cái cần nhất lúc này, vẫn là sự chuyển động của cả bộ máy chính quyền thành phố phải thực sự vào cuộc, tận tâm, tận lực để giải quyết thỏa đáng các công việc phát sinh hàng ngày. Đó là thủ tục hành chính; các vấn đề liên quan chặt chẽ đến dân sinh như đi lại; tắc đường, kẹt xe, điện nước, sinh hoạt vv…Đồng thời có tư duy cải cách để thu hút các nguồn lực đầu tư nhằm phát triển thành phố theo những quỹ đạo đã định hình.

Theo đó, phải tạo ra môi trường làm ăn thuận lợi; dễ dàng cảm thông, chia sẻ với người dân và doạnh nghiệp để mọi người cùng đồng thuận bỏ vốn, đất đai, tài sản làm ăn, kinh doanh, sản xuất. Có chính sách ưu đãi kêu gọi các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham gia các dự án trọng điểm mang tính đòn bẩy và then chốt ở các lĩnh vực tài chính, công nghệ, giáo dục, dịch vụ logictics. Kịp thời kiến nghị và đề xuất với TP. HCM và Trung ương các cơ chế, chính sách, giải pháp để tạo đà cho sự phát triển. Tránh ỷ lại, thụ động, trông chờ.

Thành phố mới Thủ Đức cần tạo ra không gian sáng tạo đủ để giúp các ý tưởng trở thành hiện thực. Đó cũng chính là nền tảng để cho mô hình thành phố trong thành phố đầu tiên ở Việt Nam phát triển.

Tags:
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua

// //